ก.ท่องเที่ยว ชง สตง. สอบ กกท. ใช้งบ 1.3 พันล้าน จัดแข่งเอเชียนอินดอร์เกมส์

ก.ท่องเที่ยว ชง สตง. สอบ กกท. ใช้งบ 1.3 พันล้าน จัดแข่งเอเชียนอินดอร์เกมส์

ก.ท่องเที่ยว ชง สตง. สอบ กกท. ใช้งบ 1.3 พันล้าน จัดแข่งเอเชียนอินดอร์เกมส์ ระบุประเมินผู้เข้าร่วมแข่ง 14,000 คน มาแข่งจริง 7,000 คน เข้าข่ายตั้งงบเกินความจำเป็น

รายงานข่าวจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แจ้งว่า ขณะนี้ทางกระทรวงได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ให้ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณในการจัดการแข่งขันกีฬาเอเชียนอินดอร์ และมาเชี่ยลอาร์ทเกมส์ ครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 21 – 30 พ.ย.67 โดยไทยเป็นเจ้าภาพของการกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาต่างๆ 

เบื้องต้นคณะกรรมการจัดการแข่งขันได้ตั้งงบประมาณไว้ 1,398 ล้านบาท ภายใต้จำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 14,000 คน และได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ อนุมัติกรอบวงเงินในการจัดการแข่งขันฯ 

“ปัจจุบันการกีฬาฯและสมาคมกีฬาต่างๆ ใช้จ่ายเงินไปแล้ว 750 ล้านบาท และจะขอใช้เงินอีก 2,000 ล้านบาท มีการจ่ายค่าโรงแรม 5 ดาว ถึง 300 ห้อง เกินความจำเป็น ค่าระบบไอที 100 ล้านบาท" แหล่งข่าวระบุ 
 

โดยล่าสุดจำนวนผู้เข้าร่วมการแข่งขันจากเดิม 14,000 คน มีการยืนยันอย่างไม่เป็นทางการ ณ วันที่ 23 ก.ค.67 ว่า จะมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันในส่วนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ไม่เกิน 7,000 คน  ซึ่งจะยืนยันตัวเลขอย่างเป็นทางการได้ในวันที่ 15 สิงหาคม 2567 

ทั้งนี้เมื่อตัวเลขของผู้เข้าร่วมลดลง งบประมาณในการจัดงานควรจะปรับลดให้มีความเหมาะสม หรือไม่ เช่น ค่าที่พักต้องสำรองตามจำนวนและชำระเต็มจำนวนแต่อาจไม่ได้ใช้จริง ค่าเช่ายานพาหนะ ค่าอาหารที่ต้องเตรียมไว้
 

นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาค่าใช้จ่ายในส่วนของสนามกีฬาและอุปกรณ์กีฬาที่ตั้งไว้กว่า 500 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นค่าเช่าสถานที่ของการแข่งขันและอุปกรณ์กีฬาที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ หากปรับมาใช้สถานที่ของภาครัฐ โดยเฉพาะสถาบันการศึกษา ระดับอุดมศึกษาที่มีอยู่ก็สามารถลดค่าใช้จ่ายในครั้งนี้ได้จำนวนมาก ซึ่งเป็นการพิจารณาปรับลดค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเหมาะสมให้เกิดผลกระทบที่คุ้มค่าที่สุดสำหรับการใช้จ่ายงบประมาณของประเทศ

ขณะเดียวกันต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าของงบประมาณ 2,000 ล้านบาท ที่ต้องใช้ทั้งในส่วนค่าเก็บตัวฝึกซ้อม ประมาณ 800 ล้านบาท และค่าจัดการแข่งขันอีก 1,300 ล้านบาท ซึ่งต้องใช้งบประมาณจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติอีก 1,000 ล้านบาท