ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง

ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง

ผบ.ทบ. ประดับเครื่องหมายยศร้อยตรี รด. ชั้นปีที่ 5 จำนวน 729 นาย ย้ำบทบทหน้าที่พิทักษ์รักษาความมั่นคง-ผลประโยชน์ชาติ ช่วยเหลือประชาชน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 ส.ค.67 ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) วิภาวดี กทม. พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตรี ให้กับผู้สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 5 ประจำปี 2567 

โดยมี พล.ท.ทวีพูล  ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.) และคณะนายทหารให้การต้อนรับ โดยในปีนี้มีผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเข้าร่วมพิธีฯ จำนวน 729 นาย (ชาย 190 นาย, หญิง 539 นาย)

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ให้โอวาทแก่นายทหารใหม่ ตอนหนึ่งว่า ขอแสดงความยินดีกับนายทหารใหม่ ทุกท่านที่มุ่งมั่นพากเพียรฝากอบรม จนมีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนกองทัพบก ในการพิทักษ์รักษาความมั่นคงและผลประโยชน์ของชาติต่อไปในอนาคต การที่ทุกท่านสมัครใจ เข้ารับการศึกษาวิชาทหาร ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 จนสำเร็จการฝึกตามหลักสูตร แสดงให้เห็นถึงการมีจิตสำนึกในหน้าที่ของการเป็น พลเมืองที่ดีมีความรับผิดชอบต่อสังคมและประเทศชาติ อีกทั้งมีความเป็นผู้นำที่พร้อมด้วยความรู้และขีดความสามารถ ด้านการทหาร เป็นกำลังพลสำรองที่มีคุณภาพที่สามารถปฏิบัติภารกิจร่วมกับกำลังประจำการของกองทัพได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง

โดยนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ทุกท่านถือเป็นนายทหารคนหนึ่งและเป็นสมาชิกของกองทัพบกอย่างสมบูรณ์ ซึ่งจะต้องปฏิบัติหน้าที่อันมีเกียรติในการรับใช้ชาติ ในบทบาทของกำลังพลสำรองของกองทัพ ในยามที่ประเทศชาติ 
และประชาชนต้องการ  

นอกจากจะใช้วิชาความรู้ด้านการทหารตามหลักสูตรแล้ว จะต้องยึดมั่นในระเบียบวินัย รู้จักเสียสละ ประโยชน์ส่วนตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวม มีอุดมการณ์อันแน่วแน่ในการธำรงรักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์และความสงบสุขของประชาชน ตลอดจนมีส่วนรวมในการนำพาสังคมและประเทศชาติ ให้ก้าวไปข้างหน้า ด้วยความเข้มแข็งต่อไป 

ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง

สำหรับพิธีประดับเครื่องหมายยศร้อยตรี ให้กับนักศึกษาวิชาทหารที่สำเร็จการฝึกวิชาทหารชั้นปีที่ 5 เป็นพิธีอันทรงเกียรติ ซึ่งยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมานานตั้งแต่ปี 2497 เป็นงานใหญ่ประจำปีที่กองทัพบกให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  เพราะถือเป็นการให้เกียรติกับนักศึกษาวิชาทหาร ผู้มีความวิริยะอุตสาหะ พากเพียรในการฝึกศึกษาจนครบทั้ง 5 ชั้นปี ส่งผลให้กองทัพบกมีกำลังพลสำรองที่มีความสามารถทางทหาร ตลอดจนมีลักษณะผู้นำในระดับผู้บังคับหมวด และเป็นกำลังสำคัญของกองทัพบกในอนาคต ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งยศเป็นว่าที่ร้อยตรี ถือว่าเป็นกำลังพลสำรองในระดับผู้บังคับบัญชา มีสิทธิ และหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติเช่นเดียวกับทหารกองหนุนประเภทอื่นๆ สามารถแต่งเครื่องแบบทหารในโอกาสต่างๆ ได้ เช่น พระราชพิธี, พิธีสำคัญของ ทางราชการ, การเรียกกำลังพลสำรองเข้ารับราชการทหาร และในโอกาสสำคัญต่างๆ

นอกเหนือจากการฝึกให้นักศึกษาวิชาทหารทุกนายได้มีความรู้ในวิชาทหารเพื่อการเป็นกำลังพลสำรองของกองทัพแล้ว ในส่วนของการเสริมสร้างทักษะชีวิต ในปีการศึกษา 2566  และ 2567 กองทัพบก โดย หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษาวิชาทหารทั่วประเทศ ได้แสดงออกถึงความมีจิตอาสา ทำความดีเพื่อสังคมประเภทต่างๆ ในชื่อกิจกรรม รด.จิตอาสา 3 แสนนาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” และกิจกรรม “เติมโลหิตครั้งใหญ่ให้กาชาด โดย รด. จิตอาสา 25,000 นาย “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี
ล่าสุด พล.ท.ทวีพูล  ริมสาคร ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ยังคงดำรงปณิธานที่จะส่งเสริมให้นักศึกษาวิชาทหารทุกนาย ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 300,000 นาย ได้ทำความดี และเป็นแกนนำ ในการปลุกพลังความดีในหัวใจของแต่ละคน ไปสู่การปฏิบัติที่เห็นผลเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ผ่านกิจกรรมการทำความดี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารทุกนายร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในชื่อกิจกรรม “เติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคน ให้สังคม” รด.จิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ

โดยตั้งเป้าให้นักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมกิจกรรมเป็นเครือข่ายการทำความดีให้ได้มากกว่า 1 ล้านคน ภายในเดือนตุลาคม 2567 พร้อมทั้งเชิญชวนพ่อแม่พี่น้องร่วมกันทำกิจกรรมที่เป็นความดี ใน 3 มิติ ได้แก่ การทำความดีให้แก่ครอบครัว, โรงเรียน/ที่ทำงาน และสังคม พร้อมบันทึกผลการทำความดีของแต่ละคนลงในระบบฐานข้อมูล (โดยในแต่ละมิติ ต้องทำความดีจำนวนมิติละ 10- 20 ครั้ง เมื่อผ่านครบทั้ง 3 มิติแล้ว จะถือว่าผ่านวิชาทำความดี ซึ่งระบบจะแจ้งการเลื่อน Level สูงขึ้นต่อไป)
นับจากวันแรกที่เริ่มดำเนินกิจกรรมจนถึงปัจจุบัน ( 8 ก.ค. - 28 ส.ค.67) มี นศท. เข้าระบบทำความดีไปแล้ว จำนวน 313,552 นาย ส่วนบุคคลทั่วไปที่เข้าระบบทำความดี มีจำนวน 341,896 คน รวมจำนวนผู้ทำความดี 655,448 คน และมีความดีที่บันทึกผลไว้ทั้งสิ้น 1,696,943 กิจกรรม

ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง ผบ.ทบ. ติดเครื่องหมายยศร้อยตรี 729 นศท. ย้ำหน้าที่ พิทักษ์รักษาความมั่นคง