'ประเสริฐ'สั่งกู้สัญญาณโทรคมนาคม-ระดมรถโมบายล์เชื่อมสื่อสารช่วยน้ำท่วม

'ประเสริฐ'สั่งกู้สัญญาณโทรคมนาคม-ระดมรถโมบายล์เชื่อมสื่อสารช่วยน้ำท่วม

“รมว.ประเสริฐ” เกาะติด “น้ำท่วมภาคเหนือ” สั่งเร่งกู้คืนสัญญาณโทรคมนาคม ระดมรถโมบายล์ เชื่อมต่อการสื่อสารให้ ปชช. เน้น “กรมอุตุฯ” เฝ้าระวีง-เตือนภัยทันท่วงที

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี)  เปิดเผยถึงการติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือว่า กระทรวงดีอี ยังได้ประสานงานผู้ให้บริการเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ TRUE และ AIS พบว่า ได้เกิดจากน้ำป่าไหลหลาก ดินสไลด์ และยังมีกระแสไฟฟ้าขัดข้องในหลายพื้นที่ ส่งผลให้สัญญาณโทรศัพท์ และสัญญาณโทรคมนาคมในบางพื้นที่ไม่สามารถใช้การได้ เป็นอุปสรรคต่อการแจ้งเหตุ 

พร้อมขอความช่วยเหลือของประชาชน จึงได้ประสานงานร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยฯ ตรวจสอบจุดที่มีปัญหา และดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมอย่างเร่งด่วน
 

นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า เบื้องต้นได้เร่งรัดให้มีการกู้สถานีฐานเครื่องรับ-ส่งสัญญาณโทรคมนาคม (Cell Site) ในแต่ละจุดที่มีปัญหาให้กลับมาใช้งานได้ รวมทั้งจัดเตรียมรถโมบายล์ชุมสายเคลื่อนที่เร็ว (COW หรือ Cell-On-Wheel) เข้าไปยังจุดที่สัญญาณการสื่อสารขาดหาย เพื่อทดแทนสถานีสัญญาณที่เกิดปัญหา
 

โดยขณะนี้ผู้ให้บริการเครือข่ายกำลังเร่งแก้ไข โดยผู้ให้บริการเครือข่าย AIS เตรียมประเมินสถานการณ์ถึงความจำเป็นในการจัดส่งที่รถโมบายล์ COW แบบใช้ระบบดาวเทียมร่วมด้วย ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพการกระจายขอบเขตสัญญาณได้กว้างกว่า รถ COW ธรรมดา 

“ผมยังได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงดีอีและเครือข่ายพันธมิตร ติดตามสถานการณ์ และประสานงานให้ความช่วยเหลือประชาชน พร้อมเน้นย้ำให้ กรมอุตุนิยมวิทยา เฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อสามารถดำเนินการแจ้งเตือนภัยให้กับประชาชน และประสานหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้อย่างทันท่วงที“ นายประเสริฐ ระบุ