ทช.ขยายถนนชัยพฤกษ์ แก้รถติดกรุงเทพฯ-นนทบุรี คาดเสร็จปลายปี67

ทช.ขยายถนนชัยพฤกษ์ แก้รถติดกรุงเทพฯ-นนทบุรี คาดเสร็จปลายปี67

กรมทางหลวงชนบท ขยายถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ระยะทางกว่า 6 กิโลเมตร แก้ไขปัญหาจราจรติดขัดจากกรุงเทพฯ สู่ นนทบุรี รองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคต คาดแล้วเสร็จปลายปี67

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2567 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ดำเนินโครงการ ขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ระยะทาง 6.892 กิโลเมตร ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 84 ซึ่งขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างก่อสร้าง สะพานข้ามคลองพระอุดม สะพานข้ามคลองบางภูมิ และงานขยายผิวจราจร คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปี 2567 โดยใช้งบประมาณรวม 902 ล้านบาท 
 

ทั้งนี้ ถนนชัยพฤกษ์ เป็นถนนสายหลักในแนวตะวันออก – ตะวันตก พื้นที่ฝั่งเหนือของกรุงเทพมหานคร
และปริมณฑลทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงกับพื้นที่ย่านธุรกิจ และศูนย์ราชการตามแนว ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร ซึ่งยังพัฒนาไม่เต็มรูปแบบ มีปริมาณจราจรกว่า 40,000 คันต่อวัน เนื่องจากการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่สองข้างทางมีการพัฒนา และเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ สภาพการจราจร ถนนชัยพฤกษ์ ไม่คล่องตัว และมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อย ๆ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ โครงการก่อสร้างถนน ราชพฤกษ์ - ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ - ใต้) แล้วเสร็จ จะทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่จังหวัดปทุมธานีได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย ทช.จึงได้ดำเนินโครงการดังกล่าวโดยมีรูปแบบการดำเนินโครงการก่อสร้างเป็นงานก่อสร้างถนนคู่ขนานระดับดิน ขนาด 2 ช่องจราจร กว้างช่องจราจรละ 3.25 - 3.50 เมตร ไหล่ทางกว้างข้างละ 2 เมตร ต่อทิศทางจากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจรช่วงจากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย - ไทรน้อย พร้อมงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ และระบบไฟฟ้าแสงสว่าง

ทั้งนี้ เมื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการ ขยายถนนชัยพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี แล้วเสร็จ จะทำให้ประชาชนเดินทางสัญจรไป - มาได้อย่างสะดวกรวดเร็ว โดยเฉพาะการกระจายปริมาณจราจรออกนอกเมืองในชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งได้ทำการขยายช่องจราจรบนถนนชัยพฤกษ์จาก 6 ช่องจราจรเป็น 10 ช่องจราจรตามรูปแบบเต็มโครงการ (Ultimate Stage) ตลอดแนวเส้นทางนั้นจะเป็นการแก้ไขปัญหาจราจรโดยการใช้พื้นที่ภายในเขตทางเดิมให้เต็มประสิทธิภาพ และเป็นการเสริมโครงข่ายถนนของพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนถนนชัยพฤกษ์ได้อีกด้วย

ทช.ขยายถนนชัยพฤกษ์ แก้รถติดกรุงเทพฯ-นนทบุรี คาดเสร็จปลายปี67

ทช.ขยายถนนชัยพฤกษ์ แก้รถติดกรุงเทพฯ-นนทบุรี คาดเสร็จปลายปี67