ภูมิธรรม ย้ำ 3 พันล้านเยียวยาน้ำท่วม ใช้ได้เลย เร่งหน่วยงานถกปรับเกณฑ์ใหม่

ภูมิธรรม ย้ำ 3 พันล้านเยียวยาน้ำท่วม ใช้ได้เลย เร่งหน่วยงานถกปรับเกณฑ์ใหม่

"ภูมิธรรม" ย้ำอนุมัติ 3 พันล้าน เยียวยาน้ำท่วม ใช้ได้ทันที ส่วนการปรับเกณฑ์ใหม่ ให้เวลา 1 สัปดาห์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปคิด

19 ก.ย.2567 ที่องค์การทหารผ่านศึก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการเยียวยาน้ำท่วมว่า ขณะนี้ได้อนุมัติ 3,000 ล้านบาทแล้ว ใช้ได้เลย ไม่ต้องผ่านกระบวนการขั้นตอนให้มาก แต่ดูให้รอบคอบ แจกจ่ายได้ตามมติและกฎเกณฑ์เดิม สิ่งที่จะทำใหม่ได้มอบหมายปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กฤษฎีกา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง และหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง ไปคิดภายใน 1 สัปดาห์ หากมีมติชัดเจนจะเป็นส่วนที่จ่ายเพิ่มเติม จากสิ่งที่ได้โดยปกติ และจะได้ใช้มาตรฐานนี้ในอนาคตข้างหน้า เพราะมาตรฐานเดิมที่วางไว้ มาด้วยข้อจำกัดหลายอย่าง ตรงนี้ต้องไปดูอีกอย่างหนึ่ง เรื่องการเงิน ทำได้เท่าไหร่ เราทำก่อน หากทำได้หมดก็พร้อมทำ ย้ำว่าเร่งให้เร็วที่สุดภายใน 1 สัปดาห์ แต่ต้องขอดูรายละเอียด 

เมื่อถามว่าอยากพูดอะไรถึงกำลังพลที่ลงพื้นที่ช่วยน้ำท่วมหรือไม่ เพราะมีบางนายที่ได้รับผลกระทบ นายภูมิธรรม ระบุว่า เมื่อผู้บัญชาการทหารบกได้ไปเยี่ยมแล้ว ส่วนตัวคิดว่าผู้บังคับบัญชาและส่วนต่าง ๆ เห็นใจ เข้าใจกำลังพลที่บ้านตัวเองต้องไปดูแลยังไม่ได้ทำ แต่ต้องไปดูแลประชาชนก่อน อันนี้เป็นน้ำใจอันสูงส่งของกำลังพลเรา ไปทำหน้าที่ของประเทศก่อนจะคิดถึงตนเอง ขอบคุณและให้กำลังพลทุกฝ่าย ขอให้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ช่วยชาติ บ้านเมือง และประชาชน ส่วนรายละเอียดของกำลังพลแม้ว่าจะขาดตกบกพร่อง เราจะพิจารณาดูแลหาทางออก เมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วย ว่ากำลังพลส่วนนี้จะทำอย่างไร ซึ่งจะต้องมาหารือกัน มีแนวทางบ้างแต่ต้องมาหารือรายละเอียดและข้อกฎหมายต่อไป