'สศอ.' เล็งยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ดันไทยเป็น 'ASEAN Halal Hub' ในปี70

'สศอ.' เล็งยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ดันไทยเป็น 'ASEAN Halal Hub' ในปี70

"สศอ." ปลื้ม อุตสาหกรรมอาหารฮาลาลไทย ปี67 สร้างมูลค่าการค้า 335 ล้านบาท เล็งยกระดับอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต วางเป้าดันไทย เป็น ASEAN Halal Hub ภายในในปี70

นางศิริเพ็ญ เกียรติเฟื่องฟู รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ. ในฐานะหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนภารกิจตามแนวทางการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาล ได้จัดกิจกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฮาลาลไทยภายใต้ ร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทย ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2567 - 2570) ในปี พ.ศ. 2567 สำเร็จลุล่วงแล้ว ประกอบด้วย  1.เปิดตัวศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาลไทย เพื่อส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลไทย   โดยได้จัดแสดงสินค้าและบริการฮาลาลไทย จากผู้ประกอบการไทย จำนวน 40 บูธ การจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ โดยเชิญคู่ค้าที่สนใจเข้าร่วมงานทั้งหมด 37 บริษัท เกิดการจับคู่ธุรกิจ 139 คู่เจรจา รวมมูลค่าการค้าทั้งสิ้น 88.7 ล้านบาท  
 
2.ขยายตลาดสินค้าและบริการฮาลาลไทยภายในประเทศ โดยเข้าร่วมงาน THAIFEX-Anuga Asia 2024 เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสินค้าฮาลาล 22 ผลิตภัณฑ์ จากผู้ประกอบการที่ได้รับการส่งเสริมพร้อมการจับคู่เจรจาธุรกิจ มีมูลค่าการซื้อขายเกิดขึ้น รวมทั้งสิ้น 47.62 ล้านบาท จากผู้ซื้อหลายประเทศ

3. เจรจาภายใต้กรอบความร่วมมือในการขยายตลาดสินค้าและบริการฮาลาลไทย ในการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีไทย-บรูไน  ที่ ประเทศบรูไน โดยได้จัดแสดงและนำเสนอสินค้าและบริการฮาลาลของไทย จำนวน 9 บริษัท ทำให้มียอดสั่งซื้อสินค้าแล้ว 3.2 ล้านบาท ประมาณการว่าจะมีมูลค่าการค้าภายในปีนี้ทั้งสิ้นราว 16.9 ล้านบาท 

4. จัดประชุมระดับรัฐมนตรีแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย ที่ประเทศมาเลเซีย และการประชุมกลุ่มย่อย โดยร่วมออกบูธนิทรรศการ และจัดแสดงศักยภาพของผลิตภัณฑ์สินค้าฮาลาลของไทย  

"ประเทศไทยแม้ว่าจะเป็นผู้ผลิตอาหารรายสำคัญของโลก แต่สัดส่วนในการส่งออกอาหารฮาลาลของไทยยังค่อนข้างต่ำ โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพียงร้อยละ 2.70 แต่เชื่อว่าจะมีโอกาสเติบโต ทำให้ สศอ. จึงเสนอโครงการต่อยอด ยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลแห่งอนาคต เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปรับตัวของธุรกิจแปรรูปอาหารฮาลาลไปสู่การยกระดับมาตรฐานการผลิตในระดับสากล มุ่งเน้นการจัดทำต้นแบบแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานฮาลาล โดยจะผลักดันให้ประเทศไทยสามารถเป็น 1 ใน 10 ของประเทศผู้ส่งออกอาหารของโลกได้ภายในปี พ.ศ. 2570" นางศิริเพ็ญ กล่าว

\'สศอ.\' เล็งยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ดันไทยเป็น \'ASEAN Halal Hub\' ในปี70

นางศิริเพ็ญ กล่าวถึงแผนการยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาลแห่งอนาคต ด้วยว่า ต้องเร่งสำรวจและประเมินศักยภาพตลาดอาหารฮาลาลในต่างประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานการส่งออก รวมถึงจัดทำแนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการขอรับรองมาตรฐานฮาลาลตลอดห่วงโซ่อุปทาน  นอกจากนั้นคือ การพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลแปรรูป ให้เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีประโยชน์ พร้อมส่งเสริมเมนูเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่น

\'สศอ.\' เล็งยกระดับอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ดันไทยเป็น \'ASEAN Halal Hub\' ในปี70

นางศิริเพ็ญ  กล่าวเพิ่มเติมว่าการดำเนินโครงการในปี พ.ศ. 2567 จะสร้างมูลค่าทางการค้าได้สูงถึง 335 ล้านบาท สำหรับในปี พ.ศ. 2568 กระทรวงอุตสาหกรรมมีแผนพัฒนาส่งเสริมผู้ประกอบการและอุตสาหกรรมฮาลาลเพิ่มเติม อาทิ พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศอัจฉริยะอุตสาหกรรมฮาลาล  พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลแห่งอนาคต อาทิ อาหารพร้อมรับประทาน  เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มมุสลิมรุ่นใหม่ พัฒนาผลิตภัณฑ์แฟชั่นฮาลาล  โดยมั่นใจว่าจากความร่วมมือทุกภาคส่วนภายใน  ปี 2570 ประเทศไทยเป็นผู้นำด้านการผลิตและการส่งออกสินค้าฮาลาลในภูมิภาคอาเซียน หรือ ASEAN Halal Hubได้แน่นอน