หอการค้า ผนึก เอกชน จัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ดันไทยสู่ฮับโลจิสติกส์

หอการค้า ผนึก เอกชน จัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ดันไทยสู่ฮับโลจิสติกส์

"หอการค้าไทย" จับมือภาคเอกชน จัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 หวังดัน ไทย สู่ ฮับโลจิสติกส์ แห่งภูมิภาคเอเชีย

นายกฤษณะ วจีไกรลาศ  กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยให้ความสนับสนุนโคโลญเมสเซ่ และเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรในภาคอุตสาหกรรมของไทย จัดงาน  LogiMAT Southeast Asia 2024 มหกรรมการแสดงสินค้าชั้นนำด้านโลจิสติกส์แห่งภูมิภาคเอเชีย ภายใต้แนวคิด Man & AI Work Together ศูนย์รวมของนวัตกรรมโลจิสติกส์ ที่ครอบคลุมทุกธุรกิจตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อเชื่อมโยงและส่งเสริมระหว่างผู้ประกอบการไทยกับนานาชาติ ให้เข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์  และนำไปสู่การพัฒนากระบวนการโลจิสติกส์ของตนเอง ยกระดับศักยภาพ ประสิทธิภาพทางธุรกิจไทยใหเขยายไปต่างประเทศ  ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจของไทยสามารถแข่งขันได้ดียิ่งขึ้นในตลาดโลก ที่ส่งผลต่อนำไปสู่การขยายตัวของเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

ทางด้าน นายฮันส์ สโตเตอร์ กรรมการผู้จัดการประจำเอเชียของเมสเซ่สตุ๊ตการ์ท  ฐานะผู้แทนการจัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 กล่าวว่า จุดมุ่งหมายของการจัดงานในครั้งนี้ คือ การยกระดับให้พื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้กลายเป็นศูนย์กลางด้านอินทราโลจิสติกส์แห่งอนาคต โดยคาดว่าผู้ร่วมงานกว่า 6,000 คน เพื่อพบปะกับผู้จัดแสดงสินค้าที่เป็นตัวจริงในอุตสาหกรรม ที่ครอบคลุมห่วงโซ่โลจิสติกส์ ด้านโซลูชัน ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ที่เป็นประโยชน์ภายในคลังสินค้าอัจฉริยะ รวมถึงโลจิสติกส์อาหาร เทคโนโลยีห่วงโซ่ความเย็น ระบบขนส่งควบคุมอุณหภูมิ และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่การเจรจาซื้อ-ขาย และสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างประเทศ

หอการค้า ผนึก เอกชน จัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ดันไทยสู่ฮับโลจิสติกส์

ขณะที่ นายธวัช จินาพันธ์  นายกสมาคมการจัดการระบบคลังสินค้าไทย (TIA) กล่าวเสริมว่าเราต้องการให้ผู้ที่เข้ามาชมงานได้รับประโยชน์จากสินค้าที่นำมาจัดแสดง รวมถึงการนำความรู้และสามารถนำไปใช้ในธุรกิจได้ ปัจจุบันจะเห็นได้ว่าภาคการผลิตกำลังเผชิญกับปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้ขยายจีดีพีได้ยาก แต่สิ่งที่จะตอบโจทย์กับผู้ผลิตสินค้าคือ การขยายกำลังผลิตที่ไม่ต้องใช้แรงงานคน ผ่านการออกแบบเครื่องมือใช้ระบบอัตโนมัติดังนั้น ในฐานะผู้จัดงานจึงอยากส่งต่อความเข้าใจนี้ถึงลูกค้าเพื่อประโยชน์โดยรวม โดยปีนี้ทางสมาคมฯ ได้ร่วมกันจัดเตรียม Product Demonstration Show เพื่อสาธิตการทำงานของระบบ Smart Logistic ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายทางผู้รับสินค้า

หอการค้า ผนึก เอกชน จัดงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 ดันไทยสู่ฮับโลจิสติกส์

สำหรับงาน LogiMAT Southeast Asia 2024 จัดแสดงระหว่างวันที่ 16-18 ต.ค. 2567 ที่ ฮอลล์ 100 ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา.