'อนุทิน' เตรียมรื้อมติ ครม.เยียวยาหลักเกณฑ์ใหม่ หากน้ำท่วมเหนือจบสิ้น ต.ค.

'อนุทิน' เตรียมรื้อมติ ครม.เยียวยาหลักเกณฑ์ใหม่ หากน้ำท่วมเหนือจบสิ้น ต.ค.

“อนุทิน” ลุย แม่สายอีกรอบหลังน้ำทะลักล้นแนวบิ๊กแบ็ค พบสถานการณ์คลี่คลายเร่งฟื้นฟู ถ้าสิ้นเดือนนี้จบ เตรียมรื้อมติ ครม.เยียวยาหลักเกณฑ์ใหม่ ระบุทราบรายงานน้ำท่วมปางช้างแล้วพบล้ม 1 ตัว ยืนยันผู้ว่าเร่งดูแลอยู่

วันที่ 5 ต.ค. 2567 ที่สะพานด่านแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการฟื้นฟูในพื้นที่ พร้อมฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ ซึ่งพบว่าการอุดรอยรั่วตามแนวบิ๊กแบ็ค มีบางจุดเกิดรอยรั่ว ตามแนวใต้ถุนอาคารที่ยังไม่สามารถซีนแนวน้ำได้ เจ้าหน้าที่รายงานด้วยว่ามีการปลูกสิ่งก่อสร้างรุกล้ำแนวลำน้ำ ทำให้พื้นที่การระบายน้ำเหลือน้อยลง เป็นเหตุให้น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ขณะที่สถานการณ์น้ำ​ในแม่น้ำสาย บริเวณสะพานข้ามด่านแม่สาย​ ปริมาณน้ำลดลงจากเมื่อวานแล้ว​ ส่งผลให้ ตลาดสายลมจอย และพื้นที่ชุมชนเกาะทราย ที่ถูกน้ำหลากเข้าท่วมวันนี้ เริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติ​ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยังคงเร่งกำจัดดินโคลน​และสูบน้ำท่วมขังออกจากพื้นที่​ 

   จากนั้น นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ว่าได้ระดมหน่วยงานทุกภาคส่วน ทั้งทหาร พลเรือน และภาคประชาชน เข้าทำการฟื้นฟูในพื้นที่มาเป็นสัปดาห์แล้ว ซึ่งที่จังหวัดเชียงรายไม่น่าห่วง เพราะส่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทยมาทำหน้าที่รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัด เพราะจังหวัดเชียงรายไม่มีรองผู้ว่าฯ ที่ติดภารกิจอื่นๆหรือจะเกษียณอายุราชการ พร้อมกับขอบคุณในอำเภอแม่สาย ที่แม้ว่าจะเกษียณอายุราชการไปแล้วแต่ก็ยังมาช่วยงาน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ปลัดกระทรวงมหาดไทยยืนยันว่าจะเร่งแต่งตั้งนายอำเภอแม่สาย เพื่อคอยกำกับดูแลสถานการณ์ประสานงานให้เรียบร้อย และจากการดำเนินงานน่าจะเคลียร์ทุกอย่างได้ไม่เกินสิ้นเดือนตุลาคม แต่เราก็จะทำให้เร็วที่สุด หนักหน่อยก็ตลาดสายลมจอย เพราะเกิดจากข้างล่างมีช่องโหว่มากทะลักสร้างความเสียหายหนัก ผู้ประกอบการทั้งหลายก็น่าเห็นใจเพราะทั้งร้านค้าและสินค้าก็ถูกทำลายซึ่งจะต้องไปดูว่าจะต้องเยียวยาอย่างไร
    นายอนุทิน กล่าวว่า การเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยในวันอังคารที่ 8 ตุลาคม จะปรับมติ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้เป็นไปตามคำบัญชาของนายกรัฐมนตรีว่าจะให้มีการเยียวยาสูงสุด 9,000 บาทต่อหลังคาเรือน และยังมีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากกรมบัญชีกลางให้เงินค่าล้างโคลนบ้านละ 10,000 บาท เราจะพยายามช่วยเหลือประชาชนมากที่สุดขณะที่ น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่รับตำแหน่งก็ยังไม่ได้เข้ากระทรวง เพราะมาลงพื้นที่เชียงใหม่เชียงรายอยู่ตลอด และได้บัญชาการประสานงานขอความช่วยเหลือสนับสนุนต่างๆ ทำให้สิ่งที่จำเป็นทั้งหมดมาถึงรวดเร็ว นี่คือการบูรณาการอย่างจริงจัง ซึ่งจะเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

นายอนุทิน ยอมรับว่าหากน้ำหลากมาอีกอาจส่งผลกระทบ เพราะเราห้ามน้ำไม่ได้ แต่สิ่งที่เราเจอคือเราจะรู้ว่าน้ำจะไปทางไหนเราก็ไปดักจุดนั้น ความคล่องตัวในการกฟื้นฟูก็มีมากขึ้นทำได้เร็วกว่าในช่วงแรก และยืนยันว่า เรายังไม่ได้ถอนกำลังหรือลดทรัพยากรใดๆ
   เมื่อถามว่า สถานการณ์น้ำจะหลากมาอีกเหมือนเมื่อวาน (4 ต.ค.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ น้ำที่หลากเจ้ากรมทหารช่างอธิบายว่าเวลาน้ำมามีขยะ และดินโคลน ทำให้ความลึกของแม่น้ำตื้นเขิน ส่วนตอนนี้ระดับน้ำต่ำอยู่เราก็เร่งระบายขยะมูลฝอย และเศษไม้ต่างๆโดยเฉพาะขยะชิ้นใหญ่ที่บล็อกน้ำ เรามีเครื่องมือเครื่องจักรคอยตักออกตลอดเวลา ขณะนี้สถานการณ์น้ำท่วมไม่น่าจะเกิดรุนแรงการนำโคลนออกจากบ้านเรือนประชาชนก็ทำเยอะแล้วมากกว่า 70% ก็จะเร่งทำคืนพื้นที่ให้เร็วที่สุด
    เมื่อถามถึงกรณีน้ำท่วมปางช้างที่อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทราบเรื่องแล้ว ซึ่งพบว่าล้ม 1 ตัว โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เร่งทำงานอยู่ตลอด ตอนนี้พยามเร่งแล้วช่วยเหลือทั้งเชียงใหม่ และเชียงราย ยืนยันว่ามีความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

จากนั้น เวลา 11.00 น. วันที่ 5 ต.ค. นายอนุทิน​ ​ และคณะ เดินทางมายังชุมชนเกาะทราย​  อ.แม่สาย​ จ.เชียงราย เพื่อตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจอาสาสมัครรักษาดินแดน ที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมมอบ เงินให้กับอาสาสมัครคนละ 1,000 บาทเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ พร้อมระบุว่า​ เงินเดือนมท. 1 เดือนนี้​ ยกให้อส. แต่ดูแล้วไม่น่าพอนะ
   ขณะเดียวกัน นายอนุทิน​ ยังได้แวะให้กำลังใจประชาชนในพื้นที่ พร้อมกับกล่าวเป็นภาษาเหนือว่า ”ดีใจที่ประชาชนยิ้มสู้​ ​ ขอสุมาเต๊อะ ด้วยเน้อ ตอนนี้กำลังเร่งช่วยเหลือ หันว่ายังยิ้มได้ ผมนิอายนัก“
    ก่อนที่นายอนุทิน ได้พบกับ​อาสาสมัครรักษาดินแดนจากจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มาร่วมช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ ก่อนที่นายอนุทินจะเข้าไปช่วยล้างสิ่งของภายในบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บริเวณซอยดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นร้านขายเครื่องประดับหยกจากพม่า​ โดยนายอนุทินได้อุดหนุนและล้างหยกหมู 1 คู่​ พร้อมกับ กล่าวว่า เผื่อจะทำอะไรหมูหมู พร้อมให้กำลังใจแม่ค้า ก่อนที่จะอุดหนุนช้างอีก 1 คู่ จากนั้นทางด้านแม่ค้าได้มอบหยกสีเขียว ซึ่งจะช่วยเรื่องของเงินทอง ทำให้นายอนุทินถึงกับนำหยกใส่กระเป๋ากางเกง และกล่าวว่าขอพกไว้กับตัว จะได้มีตังค์
   โดยในช่วงหนึ่ง นายอนุทิน​ได้หันกลับมาพูดกับคณะว่า​ วันนี้ถ้าไม่ได้มาเห็นด้วยตัวเอง ก็ไม่รู้ว่ามันหนักขนาดนี้​ สิ่งที่เราตั้งเป้าไว้สิ้นเดือน​นี้จะแรง มันก็ต้องวางไว้ แต่ก็ยอมรับว่าสถานการณ์หนัก ถ้าได้เครื่องจักรหนักเข้ามา ก็คิดว่าน่าจะเร็ว แต่ปัญหาคือ ตักออกไปแล้วต้องหาพื้นที่ทิ้ง ก่อนที่นายอนุทินจะหันไปเห็นประชาชนที่ยืนอยู่บนหลังคาบ้านชั้น 2 บอกว่าตอนนี้ ทุกหน่วยงานกำลังเร่งคลี่คลายสถานการณ์ขอโทษด้วย ที่มันเกิดขึ้นแบบนี้
   เมื่อถามว่า การลงพื้นที่ได้เห็นสภาพความเป็นจริงแล้ว รู้สึกอย่างไร นายอนุทิน​ เปิดเผยว่า​ ชาวบ้านยังยิ้มได้ ต้องเห็นใจเขา โดยจะต้องระดมเครื่องมือ ซึ่งก็ได้เห็นภาคเอกชนให้ความร่วมมือ ซึ่งเป็นพลังแห่งการทำลายล้าง ความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งน.ส.แพทองธาร​ ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตามมาตรการ 5,000 7,000 และ 9,000 บาท ต่อให้เติมเลข 0 อีก 1 ตัว ก็ยังไม่พอช่วยเหลือ เราจะพยายามหางบเพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้
    ขณะเดียวกันระหว่าง ที่เจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนกำลังปฏิบัติหน้าที่ นายอนุทิน ได้มองอาสาสมัครด้วยสีหน้าหนักใจก่อนถอนหายใจเป็นระยะ​ ผู้สื่อข่าวจึงถามว่าได้ระดมเจ้าหน้าที่อาสามาจากส่วนใดบ้าง นายอนุทินกล่าวว่าตอนนี้ กำลังระดมเจ้าหน้าที่มาเรื่อยๆ
     ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่า ระหว่างทางเดิน นายอนุทิน​ได้เรียกนางสาวธนนนท์​ นิรามิษ ภริยา นางสาวธีรรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนางสาวไตรศุรี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถ่ายรูปร่วมกับรถแทรกเตอร์  ซึ่งเป็นของ ภาคเอกชนให้การสนับสนุน ติดป้ายกิจการร่วมค้าซีเคเอสที   ซึ่งเป็นบริษัทร่วมค้าของ​ บมจ.ช.การช่าง และ บมจ.ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น