ศปช. ชง ครม. ปรับเกณฑ์ช่วยน้ำท่วม 9,000 บาท/ครัวเรือน ล้างโคลน 10,000 บาท/หลัง

ศปช. ชง ครม. ปรับเกณฑ์ช่วยน้ำท่วม 9,000 บาท/ครัวเรือน ล้างโคลน 10,000 บาท/หลัง

ศปช.ส่วนหน้า ติดตามการฟื้นฟูแม่สาย เตรียมชง ครม. ปรับเกณฑ์เงินเยียวยาน้ำท่วมสูงสุด 9,000 บาทต่อครัวเรือน เสนอค่าล้างโคลนหลังละ 10,000 บาท

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. กล่าวว่า วันนี้ (5 ต.ค.)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (รอง ผอ.ศปช.) พร้อมด้วยนางสาวธีรรัตน์  สำเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทย (ประธาน ศปช.ส่วนหน้า) และพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม (ที่ปรึกษา ศปช.ส่วนหน้า) และคณะ ลงพื้นที่ติดตาม สถานการณ์น้ำ การให้ความช่วยเหลือและการฟื้นฟูพื้นที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ระบุว่าขณะนี้ระดมทุกภาคส่วนเข้ามาฟื้นฟูคาดว่าภายในสิ้นเดือนนี้จะสามารถเคลียร์พื้นที่ให้ประชาชนได้ทั้งหมด 

   “วันนี้มีการหารือกันถึงการเตรียมเสนอให้ ครม. ให้พิจารณาปรับเกณฑ์การจ่ายเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในระดับสูงสุดคือ 9,000 บาทต่อครัวเรือน รวมทั้งจะมีการเสนอค่าล้างโคลนครัวเรือนละ 10,000 บาท เนื่องจากสถานการณ์ที่เชียงรายครั้งนี้ ปัญหาใหญ่คือโคลน ซึ่งต้องใช้คน เครื่องมือและค่าใช้จ่ายสูง หากสามารถช่วยประชาชนในส่วนนี้ได้ก็จะเป็นประโยชน์” นายจิรายุ กล่าว