‘สมศักดิ์’ เผย ‘กรมการแพทย์’ โอนภารกิจบำบัดยาเสพติด ให้ ‘กรมสุขภาพจิต’

‘สมศักดิ์’ เผย ‘กรมการแพทย์’ โอนภารกิจบำบัดยาเสพติด ให้ ‘กรมสุขภาพจิต’

“สมศักดิ์” เผย กรมการแพทย์ โอนภารกิจบำบัดยาเสพติด ให้กรมสุขภาพจิตแล้ว ชี้ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพบำบัดเต็มที่-ไปในทิศทางเดียวกัน หลังที่ผ่านมา ต้องเกี่ยวข้อง 2 กรม เชื่อ ระบบดีกว่าเดิมแน่นอน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากที่ตนได้มอบนโยบายให้กรมสุขภาพจิต มีภารกิจเกี่ยวกับการดำเนินงานบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดอย่างครบวงจร ล่าสุด นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้รายงานความคืบหน้าว่า นายทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์ ได้ลงนามคำสั่งเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 9 ต.ค.67 ในการมอบอำนาจของอธิบดีกรมการแพทย์ ให้อธิบดีกรมสุขภาพจิต ในการกำกับดูแลสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี

รวมถึงโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาค ทั้ง 6 แห่ง ในเรื่องการดำเนินงานบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดและสารเสพติด ทั้งในระบบบริการในโรงพยาบาล เครือข่ายหน่วยบริการ ตลอดจนระบบชุมชนอย่างครบวงจร ซึ่งการมอบอำนาจดังกล่าว รวมถึงการบังคับบัญชา การสั่งการ กำกับดูแล ควบคุม และติดตามภารกิจด้วย

นายสมศักดิ์ เปิดเผยอีกว่า การแก้ไขการแบ่งส่วนราชการ จากกรมการแพทย์ ไปยังกรมสุขภาพจิต จำนวน 1 กอง 6 โรงพยาบาล โดยจะไม่กระทบกับอัตรากำลัง และงบประมาณแต่อย่างใด ซึ่งเป็นการโอนภารกิจ เพื่อทำให้การบำบัดผู้ติดยาเสพติด เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา 2 กรม อาจมีนโยบายการขับเคลื่อนที่แตกต่างกัน แต่จากนี้ การบำบัดผู้ติดยาเสพติด จะไปในทิศทางเดียวกันทั้งหมด ซึ่งตนมั่นใจว่า จะทำให้การบำบัดผู้ติดยาเสพติดดีกว่าเดิมแน่นอน เพราะจากนี้ การบำบัดรักษายาเสพติด จะเป็นเรื่องของจิตแพทย์ โดยกรมสุขภาพจิต โดยตรง ซึ่งจะทำให้เกิดการทำงานที่ชัดเจน

“การปรับภารกิจภายในกระทรวงสาธารณสุข ในเรื่องยาเสพติด ถือเป็นการปรับโมเดลการจัดการปัญหาสุขภาพจิตและยาเสพติด จาก collaboration เป็น integration คือ ปรับจากการร่วมมือกันระหว่างกรมสุขภาพจิต และกรมการแพทย์ เป็นผสมผสานงานเป็นเนื้อเดียวกัน ในกรมสุขภาพจิตและยาเสพติด ซึ่งจะทำให้การทำงานคล่องตัว และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยจะสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหายาเสพติด และบำบัดผู้เสพยาเสพติด เพื่อช่วยลดปัญหาผู้ติดยาเสพติด ก่อเหตุความรุนแรงด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว