เล็งเสนอแพคเก็จปรับโครงสร้างอ้อย-น้ำตาลเข้าครม.

เล็งเสนอแพคเก็จปรับโครงสร้างอ้อย-น้ำตาลเข้าครม.

"จักรมณฑ์" เตรียมเสนอแพคเก็จปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล เข้าครม. ภายในเดือนกันยายนนี้ พร้อมกู้เพิ่ม 1.3 หมื่นล้านบาท

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมกำลังเร่งศึกษาและจัดทำแผนการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา คาดว่าจะแล้วเสร็จและเสนอให้ครม.พิจารณาเห็นชอบภายในเดือนกันยายน ก่อนสิ้นปีงบประมาณ 2558 พร้อมแผนขอวงเงินกู้ชดเชยราคาอ้อยขั้นสุดท้าย วงเงิน 1.3 หมื่นล้านบาท ให้แก่โรงงานน้ำตาลที่จ่ายส่วนต่างค่าอ้อยให้ชาวไร่ไปแล้ว

“การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลที่จะเสนอ ครม. เร็วๆนี้ จะเสนอเป็นแพคเก็จว่าเราจะแก้ไขและปรับปรุงในเรื่องใด โดยบางเรื่องที่มีหลักเกณฑ์ที่ดีอยู่แล้วจะไม่มีการปรับปรุงเพิ่มเติม อาจจะมีการปรับปรุงเพียงบางเรื่องเท่านั้น ซึ่งจะรวมถึงการพิจารณากรณีที่บราซิลกำลังมีท่าทีกดดันให้ไทยทบทวนนโยบายอุดหนุนราคาอ้อยด้วยการปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายบริโภคภายในประเทศ 5 บาทต่อกิโลกรัม เพื่อช่วยอุดหนุนราคารับซื้ออ้อยจากเกษตรกร เนื่องจากบราซิลตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นการแข่งขันไม่เป็นธรรม” รมว.อุตสาหกรรมกล่าว

สำหรับแนวโน้มราคาน้ำตาลปี 2559 ประเมินว่า ราคาน่าจะทรงตัว จากการที่ภาวะเศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว การส่งออกของประเทศต่างๆไปยังประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นตัวมากนัก โดยหลายประเทศยังมีการส่งออกที่ติดลบ เช่น เกาหลีใต้ ส่งออกติดลบร้อยละ 10 สิงคโปร์ ติดลบร้อยละ 15 และไทยคาดว่าจะติดลบ ร้อยละ 4 ซึ่งถือว่าภาวะการส่งออกของไทยยังอยู่ในระดับที่ดีกว่าหลายประเทศ ทำให้ความต้องการน้ำตาลในตลาดโลกลดลง ประกอบกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นทอง น้ำมัน รวมถึงน้ำตาล ยังตกต่ำ ดังนั้น ราคาน้ำตาลในตลาดโลกจึงไม่น่าจะปรับตัวสูงขึ้นมากนัก