นายกฯปรับครม.ใหญ่ ยกเครื่องทีมเศรษฐกิจ

นายกฯปรับครม.ใหญ่ ยกเครื่องทีมเศรษฐกิจ

"ประยุทธ์"ปรับครม.ใหญ่เหมือนยุค"ทักษิณ"ปี45 เขย่าขวดครั้งใหญ่ ย้ำทีมงานคสช.ยังอยู่ ยกเครื่องเศรษฐกิจ ทาบคนนอกจริงเเต่รอการตอบรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวถึงการปรับครม.ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า จะมีการปรับครม.ครั้งใหญ่ โดยรัฐมนตรีบางคนจะโดนปรับออก บางคนจะย้ายกระทรวง และจะมีคนนอกเข้ามาเสริมด้วย

แหล่งข่าวจากคสช.กล่าวว่า เดิมนั้นพลเอกประยุทธ์จะปรับครม.ขนาดเล็ก แต่เมื่อมีกระแสกดดันจากฝ่ายต่างๆโดยเฉพาะปัญหาจากเศรษฐกิจตกต่ำ รวมทั้งความขัดแย้งในการทำงานระหว่างม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานที่ปรึกษานายกฯด้านเศรษฐกิจ และครม.ชุดนี้ทำงานครบ1ปีแล้ว ทำให้พลเอกประยุทธ์ทบทวนการทำงานของครม. โดยพลเอกประยุทธ์ให้ครม.ส่งรายงานการทำงานให้รับทราบทุกสัปดาห์ ตรงนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งในการประเมินผลงานว่ารัฐมนตรีคนใดควรทำงานต่อ คนใดควรย้ายกระทรวง คนใดควรปรับออก และตอนนี้รายชื่อครม.ชุดใหม่ยังไม่นิ่ง เพราะบางคนที่คสช.และรัฐบาลมีการทาบทามจริงเช่น นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ ให้มาช่วยงานคือเป็นรัฐมนตรีชุดใหม่ยังไม่ตอบรับหรือปฏิเสธคำเชิญในครั้งนี้ 

ครม.ที่น่าจะอยู่ตำแหน่งเดิม คือ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายสุธี พึ่งบุญ รมช.มหาดไทย พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม พลเอกอุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี

ครม.บางคนอาจจะสลับตำแหน่งย้ายกระทรวงหรืออยู่ที่เดิม เช่น พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ น่าจะย้ายไปเป็นรมว.พลังงาน พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวบรรณ รมว.ทรัพยาธรรมชาติฯอาจจะย้ายไปเป็นรมว.เกษตรและสหกรณ์ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.สำนักนายกฯ อาจปรับขึ้นกระทรวงใหญ่

ส่วนครม.ที่น่าจะโดนปรับออกคือ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกฯ นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม นายแพทย์รชต รชตนาวิน รมว.สาธารณสุข นายกฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ นายพรชัย รุจิประภา รมว.ไอซีที 

ส่วนครม.หน้าใหม่นั้น อาจจะเป็นบุคคลที่นายสมคิดทาบทามไว้และเสนอให้พลเอกประยุทธ์พิจารณา เช่นนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ จะมาเป็นรมว.พาณิชย์ พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ จะมาเป็นรมว.เกษตรฯ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปรับครม.ครั้งใหญ่หลังการทำงานไประยะหนึ่งนั้นก็เคยเกิดขึ้นในวงการการเมือง คือรัฐบาลไทยรักไทย โดยตอนนั้นคือการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งที่สี่ วันที่3 ตุลาคม 2545 ถือเป็นการปรับใหญ่ครั้งแรกของ ครม.พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และเป็นการปรับใหญ่ที่สุดเพียงครั้งเดียวคือปรับยกคณะ 35 ตำแหน่ง อันเนื่องมาจากการปฏิรูประบบข้าราชการก่อนหน้านั้นมีผลบังคับใช้ จึงต้องจัดคณะรัฐมนตรีตามระบบกระทรวงแบบใหม่