เตือนเฝ้าระวังโรคฉี่หนู ตรวจพบเชื้อในดินพื้นที่น้ำท่วม

เตือนเฝ้าระวังโรคฉี่หนู ตรวจพบเชื้อในดินพื้นที่น้ำท่วม

ผอ.โรงพยาบาลกระบี่ เตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคฉี่หนู หลังพบมีผู้ป่วยแล้วกว่า 20 ราย เสียชีวิต 2 ราย เผยตรวจพบเชื้อในดินพื้นที่น้ำท่วม

จากกรณีเกิดน้ำท่วมหลากจากเทือกเขาพนมเบญจาเข้าสู่เมืองกระบี่ เขาพนม และหลายพื้นที่ รวมทั้งมีน้ำท่วมในอำเภอต่างๆ จากภาวะฝนตกหนักในต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา แม้สถานการณ์ขณะนี้จะเข้าสู่ภาวะปกติอยู่ระหว่างการฟื้นฟูบ้านเรือน เรือกสวนที่เสียหาย และยังพบมีท่วมขังอยู่ที่ ม.2 ต.ดินแดง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการสูบน้ำออกจากพื้นที่ของกรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แต่พบว่าสถานการณ์โรคที่มากับน้ำยังน่าห่วง

โดยนายแพทย์สุพจน์ ภูเก้าล้วน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกระบี่ กล่าวว่า ภายหลังเกิดน้ำท่วมน้ำหลากในหลายพื้นที่ พบผู้ป่วยด้วยโรคที่มากับน้ำ โดยเฉพาะโรคฉี่หนู ซึ่งเป็นโรคระบาดมีผลต่อชีวิต ซึ่งมีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่หลัง 8 มกราคม 60 แล้วกว่า 20 ราย และมีผู้เสียชีวิต 2 คน

นอกจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่เพื่อป้องกันโรคนี้อย่างต่อเนื่อง โดยได้เก็บดินในพื้นที่น้ำท่วมขังที่บ้านตลาดเก่า ต.กระบี่ใหญ่ ภายในเขตเทศบาลเมืองกระบี่มาตรวจพบว่ายังมีเชื้อของโรคฉี่หนูอยู่ในดินด้วย ขณะนี้ได้แจ้งให้ทางชุมชนเฝ้าระวังไม่ให้ คน และสัตว์เข้าไป ซึ่งอาจจะแพร่เชื้อไปยังจุดอื่น

นายแพทย์สุพจน์ กล่าวอีกว่า โรคฉี่หนูนั้น เป็นโรคที่มากับน้ำมีสัตว์มีกีบเท้าเป็นพาหะนำโรค ซึ่งหลังพบได้แจ้งให้ทางผู้เกี่ยวข้องช่วยกันเฝ้าระวัง หากมีผู้ป่วยติดเชื้อ อาการเริ่มแรก เป็นไข้ ฉี่เหลือง ปวดกล้ามเนื้อและตาแดง ให้รีบมาพบแพทย์ ส่วนพื้นที่ ที่ยังท่วมขังน้ำไม่ไหล เช่น ที่อำเภอลำทับ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำที่ท่วมขัง หรือสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเช่นรองเท้ากันน้ำเป็นต้น