งานประเพณีพิจิตร เดินขึ้นเขาปิดทอง ไหว้พระเพ็ญเดือน3

งานประเพณีพิจิตร เดินขึ้นเขาปิดทอง ไหว้พระเพ็ญเดือน3

ประชาชนชาวพิจิตร ร่วมเปิดประเพณี เดินขึ้นเขาปิดทองไหว้พระเพ็ญเดือน 3 โดยการเดินขึ้นบันได 427 ขั้น กราบไหว้ พระธาตุเจดีย์ปฐวีปิฎก

บนยอดเขา ที่ทางจังหวัดพิจิตร ที่สืบทอดกันมายาวนานกว่า 300 ปีในช่วงสัปดาห์พระพุทธศาสนามาฆบูชา

 ในช่วงสัปดาห์พระพุทธศาสนา เนื่องในวันมาฆบูชาที่วัดเขารูปช้าง ตำบลดงป่าคำ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร นายภูมิสิทธิ์ วังคีรี นายอำเภอเมืองพิจิตร และองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิจิตร พร้อมด้วยเทศบาลดงป่าคำ อำเภอเมืองพิจิตร และประชาชน ได้ร่วมเปิดการจัดงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำจังหวัดอีกประเพณีหนึ่ง ซึ่งเป็นงานประจำปี ปิดทองไหว้พระ ขึ้นเขาเพ็ญเดือน 3 ที่มีการเล่าต่อๆกันมาว่า มีการจัดงานนี้ ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 กษัตริย์ไทยแห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง ที่มาสร้างวัดเขารูปช้าง

 เนื่องจากที่ตั้งแห่งนี้เป็นเนินเขาสูง เห็นว่าภูมิทำเลดี เหมาะแก่การสร้างวัด จึงจัดสร้างขึ้น และเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปี ในคืนวันเพ็ญเดือน 3 โดยจะมีการจัดงานนับแต่นั้นมาอย่างยาวนานกว่า 300 ปีแล้ว นอกจากนั้น ยังมีการบันทึกเป็นหลักฐานว่า สมัยที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงผนวชและเสด็จเยือนหัวเมืองทางเหนือ พร้อมยังทรงเสร็จร่วมงานเพ็ญเดือน 3 ที่ในขณะนั้นมีการจัดงานกันอยู่

โดยในค่ำคืนแรกของการเปิดงาน มีประชาชน มีทั้ง ผู้สูงอายุ เยาวชน เด็กเล็ก รวมถึงคู่รักหนุ่มสาว จำนวนมาก รวมเดินขึ้นสู่ยอดภูเขา ที่มีบันใดทั้งหมด 427 ขั้น เพื่อสักการะหลวงพ่อสาคร และขึ้นไปยังภูเขาที่มีลักษณะเป็นรูปช้าง และชมทิวทัศน์ แบบ 360 องศา ยามค่ำคืน ที่ จะมองเห็นดวงไฟ ในหมู่บ้านยามค่ำคืน หรือที่เรียกว่า ดาวบนดิน พร้อมทั้งเดินวน กราบไหว้ พระธาตุเจดีย์ปฐวีปิฎก ที่อยู่ยอดเขาสูงสุด จะทำให้เกิดมงคลแก่ชีวิต ซึ่งผู้ที่จะเดินขึ้นไปต้องมีร่างกายที่แข็งแรงพอสมควร เนื่องจากไม่มีทางรถหรือเครื่องอำนวยความสะดวกอื่นใด โดยเมื่อได้เดินขึ้นไปกราบไว้สิ่งแรกที่จะได้กลับมาอย่างแน่นอน ก็คือสุขภาพที่แข็งแรง ฝึกความอดทน มีสมองเป็นเลิศ คิดสิ่งใดสมปรารถนาเนื่องจากได้ออกกำลังกายนั่นเอง

โดยงานขึ้นเขาปิดทองไหว้พระขึ้นเขาเพ็ญเดือน 3 การจัดงาน 5 วัน 5 คืน ระหว่างวันที่ 8 -12 กุมภาพันธ์ 2560 มีการแสดง ภาพยนตร์ ลิเก และ เวที คอนเสริต เป็นประจำทุกคืน และ ในส่วนในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 20.00 น. ก็จะมีพิธีอัญเชิญหลวงพ่อเตียง พระเกจิศักดิ์สิทธิ์ ของจังหวัด อัญเชิญลงมาจากยอดเขา พร้อมกับ พระภิกษุสงฆ์เดินลงจากยอดเขา มารับบิณฑบาตกลางคืน ที่ประชาชนจะตั้งแถวตั้งแต่ยอดเขาและทั่วบริเวณงานใส่บาตรด้วยเงินเหรียญกันอย่างเนืองแน่นและสวยงาม จึงอยากขอเชิญชวน ประชาชน เชิญเที่ยวงานงานขึ้นเขาเพ็ญเดือน3 พร้อมทั้ง ทดสอบกำลัง ในการเดินขึ้นเขา ในระหว่างวันที่ 8 -12 กุมภาพันธ์ 2560 นี้