ลอยกระทง 7 สีรอบโบสถ์ 'วัดดอนคา' สะเดาะเคราะห์

ลอยกระทง 7 สีรอบโบสถ์ 'วัดดอนคา' สะเดาะเคราะห์

พุทธศาสนิกชน แห่ลอยกระทง 7 สี รอบโบสถ์ "วัดดอนคา" หวังลอยเคราะห์

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.60 ที่วัดโภคาราม (วัดดอนคา) ต.ดอนคา อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี พระสงฆ์ คณะกรรมการวัดและชาวบ้าน ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ ซึ่งได้จัดติดต่อกันมาเป็นเวลาเกือบ10ปีช่วงเช้าวันนี้ ที่วัดโภคาราม มีพุทธศาสนิกชน และประชานจำนวนมาก ได้ไปทำบุญวันพระขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งตรงกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีอันดีงามของไทยที่มีมาอย่างยาวนาน

พระครูกิตติสุวรรณวัฒน์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภออู่ทอง เจ้าอาวาสวัดโภคาราม (วัดดอนคา) กล่าวว่าทางวัดได้ร่วมกับผู้นำชุมชนชาวบ้านดอนคา จัดงานประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ และงานปิดทองหลวงพ่อพระใหญ่ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ และศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพนับถือเลื่อมใสศรัทธา ทางวัดจึงได้จัดงานลอยกระทงรอบโบสถ์ และไหว้พระขอพรหลวงพระใหญ่ พระพุทธรูปเก่าแก่ศักดิ์สิทธิ์คู่วัดดอนคาที่ประชาชนทั่วไปให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่นเองและครอบครัว ติดต่อกันมาหลายปี

ในปีนี้ทางวัดได้จัดกระทงเทียนหอม7สี ตามวันเกิดไว้ให้ประชาชนที่มาร่วมได้เช่าบูชานำไปลอย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ขอขมาพระแม่คงคาที่มีบุญคุณที่หล่อเลี้ยงชีวิตเรามา เป็นการสะเดาะเคราะห์ เสริมบารมีและความเป็นมงคลกับตนเอง นอกจากนี้ทางคณะครูนักเรียนโรงเรียน วัดดอนคา และโรงเรียนดอนคาวิทยา ได้นำกระทงที่นักเรียนทำจากวัสดุจากธรรมชาติมาถวายให้วัดไว้จำหน่ายให้กับประชาชนนำไปลอยอีกด้วย

สำหรับวัตถุประสงค์การจัดประเพณีลอยกระทงรอบโบสถ์ นอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามไว้แล้ว ยังเป็นการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุ และเด็กที่จะมาลอยกระทงในยามค่ำคืน ประกอบปีนี้ตามน้ำในแม่น้ำลำคลองมีปริมาณน้ำมากกว่าทุกปี เพื่อเป็นการป้องลดอุบัติเหตุ และคนจมน้ำเสียชีวิต รวมทั้งการจัดเก็บกระทงลดมลพิษได้สะดวกด้วย