ระทึก! เรือล่มกลางแม่น้ำสาละวิน สูญหาย 3 ราย

ระทึก! เรือล่มกลางแม่น้ำสาละวิน สูญหาย 3 ราย

เรือหางยาวโดยสาร ชาวเมียนมาล่มกลางน้ำสาละวิน จมน้ำหาย 3 ราย วอนจนท. เร่งตรวจสอบเรือฝั่งไทยที่ไม่มีเสื้อชูชีพ-อุปกรณ์ช่วยชีวิตติดในเรือ หวั่นเกิดเหตุซ้ำซาก

เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 4 มกราคม 2561 พ.อ.ภาส วงศ์สารภี ผบ.ฉก.ทพ.36 ค่ายเทพสิงห์ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ กองร้อยทหารพรานที่ 3603 จัดกำลังออกค้นหาคนสูญหาย จากเหตุเรือล่มกลางลำน้ำสาละวิน เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเรือที่ล่มกลางแม่น้ำสาละวิน มีนายซอเกลอทู อายุ 19 ปี ราษฎรชาวเมียนมา ขับเรือบรรทุกผู้โดยสาร จำนวน 7 คน ในแม่น้ำสาละวิน จากบ้านจอท่า เพื่อไปส่งที่บ้านออเลาะ ฝั่งเมียนมา ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับบ้านท่าตาฝั่ง ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน

เมื่อเดินทางถึงบริเวณแก่งแม่ข่อ พิกัด LA .381244 เรือได้ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำจมน้ำ มีผู้สูญหายจำนวน 3 คน คือ 1.นายกามู อายุ 22 ปี , 2.นางหน่อมือ อายุ 55 ปี , 3.นายอี โมน่า อายุ 23 ปี ทั้งหมดเป็นราษฎรเมียนมา สัญชาติกะเหรี่ยง ล่าสุดเมื่อค่ำวันนี้ เจ้าหน้าที่ที่ออกค้นหาผู้สูญหาย ยังไม่พบแต่อย่างใด

44020

นายไวยิ่ง ทองบือ นักเคลื่อนไหวองค์กรเอกชน ระบุว่า เรือที่บริการโดยสารลำน้ำสาละวินไม่มีมาตรการความปลอดภัยบางลำไม่มีเสื้อชูชีพ สภาพเรือไม่ได้มาตรฐาน ตนเคยเจอมาแล้ว ช่วงล่องแก่งเรือดับกลางคันทุกคนแทบหยุดหายใจ เรือลอยตามลำน้ำเกือบ 1 กิโลเมตร กว่าจะนำเรือเข้าฝั่งได้ นึกแล้วใจหายใจคว่ำ

ก่อนหน้านั้น เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ก็เกิดอุบัติเหตุ เรือล่มแถวๆบริเวณบ้านสบแงะ เห็นบอกว่านายท้ายเรือเมาเหล้า ขับเรือไปชนโขดหินทำให้ผู้โดยลอยคอกลางลำน้ำโชคดีที่ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ว่ายน้ำเป็นทำให้ไม่มีใครเสียชีวิต จึงอยากจะให้เจ้าหน้าที่ ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้าไปดำเนินการจัดระเบียบการเดินเรือและดูแลควบคุมให้เรือโดยสารที่ท่าเรือบ้านแม่สามแลบ ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน มีอุปกรณ์ช่วยชีวิตติดประจำเรือทุกลำ หากเกิดเรือล่ม ผู้โดยสารจะได้ปลอดภัย