ขออยู่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นาทีประวัติศาสตร์ชาติ

ขออยู่ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นาทีประวัติศาสตร์ชาติ

ประชาชนเดินทางเข้าชมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ต่อเนื่อง เผยงดงามอย่างยิ่ง ภาคภูมิใจที่ไทยมีศิลปะอันวิจิตร ขอครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของพระราชพิธีสำคัญและเป็นประวัติศาสตร์ชาติ

เมื่อเวลา 13.20 น. วันที่ 6 พ.ค.62 บริเวณท่าราชวรดิฐ บริเวณสนามหญ้าข้างพระที่นั่งราชกิจวินิจฉัย กองทัพเรือได้จัดเตรียมสถานที่ให้ประชาชนได้ชมความงาม และถ่ายภาพเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ ระหว่างวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 12.00-20.00 น.มีประชาชนเดินทางมาชมความงดงามอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะเดินทางเข้าจุดคัดกรองท่าช้าง เพื่อเฝ้าชมพระบารมีในพระราชพิธีเสด็จออกสีหบัญชร โดยขณะนี้มีประชาชนต่อแถวเพื่อเข้าจุดคัดกรองนี้อย่างต่อเนื่อง

นางเปรียว ชัยพันธ์ อายุ 60 ปี กล่าวว่า เดินทางจากบ้านย่านสายไหมเพื่อมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพราะเป็นเพียงครั้งเดียวในชีวิตที่เราจะมีโอกาสเข้าร่วมในพระราชพิธีสำคัญของประเทศชาติเช่นนี้ หากดูการถ่ายทอดเฉพาะในโทรทัศน์ก็จะไม่ได้อยู่ร่วมในสถานที่จริงของนาทีประวัติศาสตร์ โดยเมื่อวันที 5 พ.ค.ก็ได้เฝ้ารับเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 10 ที่บริเวณวัดบวรฯ สำหรับวันนี้ (6พ.ค.) ออกจากบ้านมาตั้งแต่เช้า ตั้งใจที่จะเข้ามาชมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ก่อนที่จะร่วมชื่นชมพระบารมีขณะเสด็จออกสีหบัญชน ในส่วนของเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์นั้นก่อนหน้านี้ได้เห็นเพียงทางโทรทัศน์เมื่อเสด็จทางชลมารคเท่านั้น เมื่อได้มาเห็นของจริงสวยงามมาก และรู้สึกภาคภูมิใจที่ประเทศไทยมีศิลปะอันงดงามวิจิตร ถือเป็นบุญตาที่ได้เห็นอย่างใกล้ชิดเช่นนี้

"ตั้งใจมาเฝ้ารับเสด็จและชื่นชมในหลวงรัชกาลที่ 10 และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ แม้จะมีประชาชนมารอเฝ้ารับเสด็จจำนวนมาก และส่วนตัวอยู่ไกล อาจจะเห็นพระองค์ท่านไม่ชัดเจนก็ไม่เป็นไร ขอแค่ให้ทรงทอดพระเนตรเห็นประชาชนที่มาเฝ้า ทรงเห็นถึงความจงรักภักดีที่ประชาชนมีต่อพระองค์ก็ภาคภูมิใจแล้ว แม้แดดจะร้อน หรือสภาพอากาศจะเป็นเช่นไรก็ไม่เป็นอุปสรรคในความตั้งใจที่จะเดินทางมาแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน และได้เห็นพระราชพิธีสำคัญในสถานที่จริงที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อนในชีวิต" นางเปรียวกล่าว

อนึ่ง การเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินของรัชกาลที่ 10 ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2562 จะมีการจัดขบวนพยุหยาตราชลมารคครั้งแรกในรัชกาล