15 พ.ค. จ่าย 'เยียวยาเกษตรกร' คุณสมบัติครบได้เงินแน่นอน

15 พ.ค. จ่าย 'เยียวยาเกษตรกร' คุณสมบัติครบได้เงินแน่นอน

"อนันต์" ระบุเกษตรกรกลุ่มแรก 6.77 ล้านราย จะได้รับเงินเยียวยางวดแรก 15 พ.ค.นี้ ธ.ก.ส.โอนเข้าบัญชีวันละ 1 ล้านราย ส่วนกลุ่ม 2 ขึ้นทะเบียนและปรับปรุง 1-15 พฤษภาคม อยู่ระหว่างตรวจสอบความซ้ำซ้อน คาดส่งรายชื่อให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินให้ก่อนสินเดือนนี้

เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 63 นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เกษตรกรขึ้นและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรเรียบร้อย อีกทั้งกระทรวงการคลังตรวจสอบไม่ให้ซ้ำซ้อนกับสิทธิ์โครงการเราไม่ทิ้งกัน ประกันสังคม และไม่เป็นข้าราชการบำนาญ ซึ่งมี 7 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้ปลูกพืช เลี้ยงปศุสัตว์ ทำประมง-เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทำสวนยางพารา ไร่อ้อย และไร่ยาสูบ รวม 6.77 ล้านรายนั้น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินเข้าบัญชีวันพรุ่งนี้ (15 พ.ค.) จำนวน 1 ล้านราย เป็นเงินงบประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อวัน จากนั้นจะทยอยโอนวันละ 1 ล้านรายจนครบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าสำนักงบประมาณโอนเงิน 150,000 ล้านบาท ให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) แล้ว โดย สศก.จ่ายเช็คให้ ธ.ก.ส.รอบแรก 25,000 ล้านบาท ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (13 พ.ค.) ส่วนรอบต่อไปจะจ่ายวันที่ 20 พ.ค. อีก 25,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะจ่ายให้กับ ธ.ก.ส.ทุกสัปดาห์ รวม 6 ครั้ง เพื่อให้ ธ.ก.ส.จ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกรจนครบ 10 ล้านราย

นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ เลขาธิการ สศก. ในฐานะนายทะเบียน กล่าวว่า หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนจะจัดส่งข้อมูลเกษตรกรกลุ่มที่ 2 ซึ่งขึ้นและปรับปรุงทะเบียนระหว่าง 1 -15 พ.ค. ให้ สศก. ภายใน 23 พ.ค. โดยมีประมาณไม่เกิน 1 ล้านราย สศก. จะส่งต่อให้กระทรวงการคลังตรวจสอบไม่ให้ซ้ำซ้อนกับสิทธิ์อื่น จากนั้นจะส่งข้อมูลให้ ธ.ก.ส. ภายใน 27 พ.ค. โดยคาดว่าจะจ่ายเงินเยียวยางวดแรกได้ภายในสิ้นเดือน แล้วจ่ายจนครบ 3 เดือน จนถึงเดือน ก.ค. รวมได้รับรายละ 15,000 บาท

158944125879

ทั้งนี้ สศก. ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจัดตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามและประเมินผลโครงการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรอย่างใกล้ชิด โดยทางสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เตรียมจัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน ซึ่งจะเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงาน พร้อมทั้งจัดทำแอพพลิเคชันและแบบฟอร์มร้องเรียน สำหรับเกษตรกรที่มีข้อสังสัยหรือมีปัญหา ตลอดจนให้หน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียนทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคและส่วนกลางเปิดช่องทางการอุทธรณ์ ทั้งที่สำนักงาน ทางโทรศัพท์ และอีเมล์ หลังจากจ่ายเงินเยียวยาตามโครงการแล้ว 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค. แต่เชื่อมั่นว่าจะมีปัญหาหรือรายชื่อตกหล่นน้อยมาก เนื่องจากการจ่ายเงินเป็นไปตามทะเบียนเกษตรกรที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2552 รวม 11 ปีแล้วซึ่งเป็นระบบที่มีเสถียรภาพมาก