ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สปีดคือสิ่งสำคัญ

ฟื้นฟูเศรษฐกิจ สปีดคือสิ่งสำคัญ

จากข้อห่วงกังวลในการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยที่จะใช้เวลานานกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง แม้ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามฟื้นฟู รวมถึงรับฟังปัญหาและข้อเสนอจากภาคเอกชน แต่สิ่งสำคัญคือช่วงเวลาต่อจากนี้ในการนำไปปฏิบัติ รัฐบาลต้องเร่งขึ้นกว่าเดิมตามข้อจำกัดหรือเงื่อนไขที่มี

การระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยอย่างรุนแรง โดยในปี 2562 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ปี 2563 ติดลบ 7.5% ซึ่งถือว่าติดลบน้อยกว่าปี 2540 ช่วงวิกฤติต้มยำกุ้งที่ติดลบ 12.5% แต่ที่น่ากังวลคือการฟื้นฟูของเศรษฐกิจที่จะใช้เวลานานกว่าวิกฤติต้มยำกุ้งแน่นอน เพราะทั่วโลกได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามเร่งแผนการเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาด โดยมีการจ่ายเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาท รวม 3 เดือน ให้กับประชาชนที่มีอาชีพอิสระ เกษตรกรและกลุ่มเปราะบาง ซึ่งถือเป็นความช่วยเหลือหลักที่ใช้งบไปหลายแสนล้านบาท และการเยียวยาส่วนนี้ได้จบลงแล้ว แต่สถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายเพราะหลายประเทศมีการระบาดรอบที่ 2 ทำให้แผนการเปิดประเทศของไทยต้องชะลอทั้งการเปิดรับนักธุรกิจต่างชาติและการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

ความพยายามของรัฐบาลครั้งล่าสุดที่ผลักดันวาระ “รวมไทยสร้างชาติ” โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเดินสายรับฟังความเห็นภาคเอกชนในการฟื้นฟูผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจ และล่าสุดได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเชิญผู้แทนภาคเอกชน 3 กลุ่มธุรกิจ คือ อสังหาริมทรัพย์ ค้าปลีกและอีคอมเมิร์ซ โดยภาคเอกชนแต่ละกลุ่มได้เสนอความเห็นที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจอย่างเต็มที่และแนวทางทางธุรกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า

ข้อเสนอหลายข้อเป็นประเด็นที่ดำเนินการได้ ในขณะที่บางข้อเสนอที่ยื่นมาอาจจะทำไม่ได้ในทันที เพราะติดขับเรื่องงบประมาณและต้องใช้เวลาในการแก้ไขกฎหมาย แต่การที่นายกรัฐมนตรีเปิดรับฟังความเห็นที่ผ่านมา ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการมีส่วนรวมในการแก้ฟื้นฟูประเทศ เช่น กลุ่มอีคอมเมิร์ซเสนอให้รัฐบาลยกเว้นภาษีกับผู้ประกอบการรายย่อยที่ใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซในการค้าขายในระยะเริ่มต้น กลุ่มอสังหาริมทรัพย์เสนอขอสนับสนุนให้มีสินเชื่อสำหรับซื้ออสังหาริมทรัพย์

สิ่งสำคัญหลังการรับฟังความเห็นภาคเอกชนจึงอยู่ที่การปฏิบัติการหลังจากนี้ เมื่อภาครัฐจัดลำดับความสำคัญของข้อเสนอและพิจารณาความเป็นไปได้ข้อเสนอแล้ว สิ่งสำคัญ คือ การเร่งดำเนินการตามข้อจำกัดหรือเงื่อนไขของรัฐบาลที่มี เพราะผลกระทบทางเศรษฐกิจที่ทำให้หลายธุรกิจประคองตัวลำบากทำให้การทำงานของรัฐบาลต้องเร่งขึ้นกว่าเดิม และมองวิธีการแก้ปัญหาที่เป็นนิวนอร์มอล ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศก่อนหน้านี้ถึงวิธีการทำงานแบบนิวนอร์มอล