CPALL - ซื้อ

CPALL - ซื้อ

รายการ M&A TESCO เสร็จสมบูรณ์

  • What’s new

18 ธ.ค. 2020 CPALL ได้แจ้งว่ารายการลงทุนใน Tesco Asia Group ได้เสร็จสมบูรณ์ โดยเป็นการลงทุนทางอ้อมผ่านนิติบุคคลเฉพาะกิจ (SPV) บริษัท C.P. Retail Holding ซึ่ง CPALL ถือหุ้น 40%

 

  • Analysis

การประกาศครั้งนี้สอดคล้องไปกับคอมเมนต์ของ TESCO UK ก่อนหน้านี้ซึ่งคาดการณ์ว่าดีลจะสำรวจลุล่วงภายใน 18 ธันวาคม ซึ่งเราคาดว่าจะมีส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าราว 0.5 เดือนจาก TESCO Asia เข้าสู่ CPALL ซึ่งผลกระทบสุทธิจะยังเป็นขาดทุนสุทธิใน 4Q20 ซึ่งเป็นผลจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะมีผลมากกว่ากำไร

 

  • Action/ Recommendation

กระทบระยะสั้น ดีระยะยาว ในปี 2021F เราคาดว่า CPALL จะมีผลขาดทุนสุทธิ 1พันลบ. จาก TESCO Asia เป็นผลจากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะมีผลมากกว่าส่วนแบ่งกำไรจากกิจการร่วมค้าจาก TESCO Asia ยังคงอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากผลกระทบ COVID-19 นอกจากแผนการขยายธุรกิจนอกประเทศไทยผ่าน Lotus เราเชื่อว่าอาจจะมีอัพไซด์จากรายการนี้ จากที่จะมีผลบวกจากการควบรวมในลักษณะคล้ายกับดีล 1. BIGC เข้าซื้อ Carrefour ย้อนไปในปี 2011 และ 2. BJC เข้าซื้อ BIGC ในปี 2016 ย้ำคำแนะนำ ซื้อ สำหรับ CPALL ด้วยราคาเป้าหมาย 72 พร้อมอัพไซด์จากผลบวกจากการควบรวม (M&A synergy)