'หลวงพ่อ' ตกใจ ผ่านมาร้อยงานวิวาห์เพิ่งเจอ แม่ตบสั่งสอนเจ้าบ่าว เหตุ 'เมียหลวงบุกงานแต่ง'

ทำไมไม่หยุดสวด! "หลวงพ่อ" ตกใจ ผ่านมาร้อยงานวิวาห์เพิ่งเคยเจอ แม่ตบสั่งสอนเจ้าบ่าว เหตุ "เมียหลวงบุกงานแต่ง" ชี้ผิดศีลข้อ 3 ชาวพุทธไม่ควรกระทำ

จากกรณีที่มีคลิปของแม่ของเจ้าบ่าวตำรวจ ตบสั่งสอนลูกชายที่หนีมาแต่งงานซ้อนกับผู้หญิงคนอื่น ในขณะที่พระกำลังสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพราะเหตุ "เมียหลวงบุกงานแต่ง"

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดท่าชัย ต.ท่าชัย อ.เมือง จ.ชัยนาท เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระสงฆ์ที่สวดเจริญพุทธมนต์ และพบกับพระครูสมุห์พงศ์ยศ พลญาโณ เจ้าอาวาสวัดท่าชัย เปิดเผยว่า ระหว่างที่กำลังเจริญพระพุทธมนต์ ก็ได้ตั้งใจเจริญพระพุทธมนต์ สำรวมจิตให้เป็นสมาธิมากที่สุดเพื่อให้เกิดพลังแก่พุทธมนต์ ในระหว่างที่กำลังหลับตาสวดอยู่นั้นจิตก็เริ่มเป็นสมาธิแต่ก็มีเสียงมากระทบแว่วๆที่หู ซึ่งครั้งแรกก็คิดว่าเด็กเถียงกัน สักพักเสียงที่ได้ยินเริ่มหนักขึ้น ก็ลืมตาขึ้นมา ก็ตกใจว่ามีอะไรกัน

นั่งพิจารณาฟังอยู่พักหนึ่ง มาทราบว่า แม่ทางฝ่ายเจ้าบ่าว มาทวงสิทธิ์ของลูกสะใภ้ ซึ่งหน้าที่ในฐานะเราเป็นสงฆ์ จะหยุดสวดตอนนั้นเลยก็จะถือว่าล่ม เลยตั้งสติสวดมนต์ให้จบบทนั้นให้จบลงไป และจากในภาพที่เห็น ตัวหลวงพ่อเองโปกมือไล่ให้ออกไปข้างนอกเพื่อให้เขาออกไปเจรจาพูดคุยกันข้างนอก ซึ่งทางแม่ของเจ้าบ่าวก็ดีพอเขาได้สติก็ออกไปข้างนอก

สำหรับความคิดว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ถือว่าทางแม่ของเจ้าบ่าวและภรรยาหลวงนั้นทำถูกต้องแล้ว ในหลักของศีลธรรม คุณธรรม หากเป็นตัวของอาตมา หากเป็นคนฝ่ายของแม่เจ้าบ่าว ฝ่ายภรรยาหลวง อาตมาก็ต้องทำแบบนั้นด้วยหลักของศีลธรรมและคุณธรรม ความถูกต้อง

ต้องชื่นชมแม่ของฝ่ายเจ้าบ่าวที่มีคุณธรรม ความเที่ยงตรง เพราะส่วนใหญ่ที่พบเห็นพ่อแม่ส่วนใหญ่จะรักลูก เข้าข้างลูกของตนเอง ทั้งที่บางทีรู้ว่าลูกนั้นกระทำผิด แต่ก็อยากจะปกป้อง แต่เหตุการณ์นี้ เขาพาลูกสะใภ้ ซึ่งเป็นภรรยาหลวงและหลาน มาทวงสิทธิ์คืน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ ทางหลวงพ่อไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะเกิดเรื่องขึ้น เพราะตั้งแต่บวชเรียนมาก็ 16 พรรษาแล้ว ถูกนิมนต์ไปงานแต่งงานมาเป็นร้อยๆงาน ก็พึ่งจะเจอเหตุนี้เป็นครั้งแรก

สุดท้ายขอฝากถึงญาติโยม ใครนับถือศาสนาพุทธศีล 5 คือพื้นฐานปกติของมนุษย์ที่เป็นพุทธบริษัทเราควรกระทำอะไรไปก็แล้วแต่ควรคำนึงถึงศีลธรรม ซึ่งเหตุการณ์นี้ถือเป็นการผิดศีลข้อที่ 3 ซึ่งชาวพุทธเราไม่ควรกระทำ เพราะจะทำให้เกิดความทุกข์ เกิดปัญหาต่างๆตามมาอีกมากมาย ดังนั้นก่อนที่จะลงมือทำอะไรก็ให้มีสติ คิดก่อนลงมือทำ ไม่ใช่ทำเพราะกิเลสตัณหา ก็ของฝากญาติโยมเอาไว้