จับตา สธ. แถลงปมผู้ป่วยเสียชีวิต หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด19

จับตา สธ. แถลงปมผู้ป่วยเสียชีวิต หลังรับการฉีดวัคซีนโควิด19

กระทรวงสาธารณสุข นัดแถลงข่าวด่วน เวลา 11.00 น. กรณีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน

วันที่ 26 มี.ค. 64 เวลา 11.00 น. กระทรวงสาธารณสุข นัดแถลงข่าวด่วนประเด็นผลการฉีดวัคซีนโควิด 19 โดย นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ กรณีมีผู้ป่วยเส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิตหลังรับวัคซีน

ขณะที่ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีไข้หลังรับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ต้องเข้าโรงพยาบาล 4 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย หลังฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และอีก 2 รายมีผลข้างเคียง โดยอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่เบื้องต้นเชื่อว่า รายที่เสียชีวิตไม่ได้มีสาเหตุมาจากตัววัคซีน แต่น่าจะมาจากโรคประจำตัว คือ เส้นเลือดในท้องโป่งพองแตกและเสียชีวิต โดยจะนำเสนอข้อมูลต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิตมี "โรคหลอดเลือดโป่งพอง" ที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด ถือเป็นโรคเรื้อรังชนิดหนึ่งที่ต้องได้รับการรักษาต่อเนื่อง เพราะหากเกิดอาการหลอดเลือดแตกในจุดหนึ่งจุดใดของร่างกายก็จะมีเลือดออกในปริมาณมาก ที่ผ่านมามีประวัติได้รับการผ่าตัดรักษามาแล้ว แต่เกิดอาการกำเริบจนเสียชีวิตหลังจากได้รับวัคซีนแล้วราว 10 วัน

"กรณีนี้เป็นภาวะฉุกเฉินทางศัลยกรรมเหมือนมีระเบิดเวลาอยู่ข้างในตัว ไม่เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน เป็น co-incident ที่จังหวะบังเอิญเกิดหลังได้รับวัคซีน" นพ.โสภณ กล่าว

ส่วนรายที่เกิดผลข้างเคียงรุนแรง 2 รายนั้น รายแรกแพ้วัคซีนในลักษณะลมพิษ ส่วนอีก 1 รายเป็นไข้ ถือเป็นผลข้างเคียงอันไม่พึงประสงค์ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ได้รับวัคซีน แต่สามารถรักษาให้หายได้