‘ผู้ว่าฯแพร่’ ตรวจรพ.สนาม รองรับ 100 เตียง-แนะปชช.อยู่กับบ้าน

‘ผู้ว่าฯแพร่’ ตรวจรพ.สนาม รองรับ 100 เตียง-แนะปชช.อยู่กับบ้าน

“ผู้ว่าฯแพร่” เผยมีประชาชนเดินทางเข้าพื้นที่ช่วง “สงกรานต์” นับหมื่นคน แนะให้อยู่กับบ้านเลี่ยงไปในที่มีผู้คนแออัด พร้อมตรวจพื้นที่โรงพยาบาลสนาม รองรับ 100 เตียง ระบุมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่ม 5 ราย รวมเป็น 18 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 13 เมษายน 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นพ.ขจร วินัยพาณิชย์ นายแพทย์สาธารณสุจจังหวัดแพร่ นพ.วินัย ภัทรเธียรสกุล ผอ.โรงพยาบาลแพร่ นพ.วิชิน โชติปฎิเวชกุล รอง ผอ.ฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลแพร่ นายอนุสรณ์ สวนจักร หัวหน้าฝ่ายสงเคราะห์ผู้ป่วยประสบภัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ เดินทางไปเพื่อตรวจสอบสถานที่สร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่บริเวณศูนย์ประชุมและแสดงศิลปวัฒนธรรมล้านนาตะวันออก และกลุ่มประเทศ GMS บ้านกอเปา ต.ทุ่งโฮ้ง อ.เมืองแพร่ มีนายเสรี ทรงศักดิ์ เลขานุการนายก อบจ.แพร่ ให้การต้อนรับ

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จะถูกนำมารักษาที่โรงพยาบาลสนาม  ส่วนโรงแรมน้ำเงิน ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ตั้งเป็นศูนย์เฝ้าสังเกตอาการผู้คิดว่าตัวเองใกล้ชิดสงสัยว่ามีโอกาสติดเชื้อ เตรียมการไว้เพื่อแยกคนที่มีโอกาสเสี่ยงสูงออกมาซึ่งเป็นการควบคุมโรคอย่างหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้คนที่ติดเชื้อโควิด-19 แพร่กระจายเชื้อออกไป

สำหรับสถานการณ์ผู้ป่วยในปัจจุบันเรามีผู้ป่วยติดมาจากที่อื่นจำนวน 18 คน แล้วนำมามาติดคนที่อยู่บ้าน นั่นหมายความว่าการติดจากที่อื่นแล้วกลับมาที่บ้าน หากเกิดอยู่บ้านเดียวกัน ถ้าไม่เว้นระยะห่าง แล้วมีการสัมผัสกันเชื้อโรคก็ติดกันได้ ฉะนั้นลูกหลานที่มาจากพื้นที่เสี่ยงที่จังหวัดประกาศไป ต้องเว้นระยะห่างกับคนที่อยู่ในบ้าน

ทั้งนี้ ตามประกาศของจังหวัดกับ 10 จังหวัดที่เสี่ยงต้องถูกกัก 14 วัน ซึ่งในส่วนนี้เจ้าหน้าที่ อสม.จะไปเคาะประตูบ้านให้ปฎิบัติตัวให้ถูก คนเข้ามาในจังหวัดมีจำนวนนับหมื่นคนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ขอให้ทั้งที่มาจากพื้นที่เสี่ยง รวมถึงไม่ได้มาจากพื้นที่เสี่ยง หรือคนอยู่ในจังหวัดด้วยกันถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ไปในสถานที่ผู้คนแออัด อยู่กับบ้านได้ยิ่งดี เป็นข้อที่แนะนำเพราะว่าคนเราไม่เคลื่อนไหวมาก ไม่ไปหาคนที่เสี่ยงมากโอกาสติดเชื้อก็ลดลง

ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า  ในส่วนของการกักตัว 14 วันที่โรงแรมน้ำเงิน หรือเรียกว่าศูนย์เฝ้าสังเกตอาการ ทั้งๆที่มีการแนะนำให้กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วันนั้นเพราะบางทีบ้านของผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอาจจะไม่เหมาะสมที่จะกักตัวอยู่ที่บ้านอาจจะคับแคบไม่มีคนดูแล แต่ถ้าไปกักตัวอยู่ที่โรงแรมน้ำเงินจะมีคนดูแล มีการจัดระเบียบว่าไม่ให้ไปยุ่งกับใครและทางเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งใช้งบของทางราชการในการดูแลได้

ขณะที่โรงพยาบาลสนาม ที่จะดำเนินการสร้างนั้นจะรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ไม่ต่ำกว่า 80-100 เตียง ทาง อบจ.แพร่ อนุญาตให้ใช้สถานที่แล้ว และที่โรงแรมน้ำเงิน ทางเจ้าของสถานที่ก็อนุญาตแล้วเช่นกัน ในส่วนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเมื่อวานรวม 13 คน วันนี้เพิ่มอีก 5 คน เป็นจำนวน 18 ราย