ส่องกลยุทธ์ ‘เพื่อนบ้านเอเชีย’ ล่อใจคนฉีด ‘วัคซีนโควิด’

ส่องกลยุทธ์ ‘เพื่อนบ้านเอเชีย’ ล่อใจคนฉีด ‘วัคซีนโควิด’

หากไม่นับ "ประเทศไทย" ที่ยังดิ้นรนจัดหา "วัคซีนโควิด" ให้เพียงพอกับประชากร บางประเทศในเอเชียต่างงัดกลยุทธ์ใหม่ เพื่อดึงดูดคนให้ออกมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้น ด้วยการ “แจกรางวัล” ที่อาจดูพิสดารให้ประชาชนแบบฟรี ๆ

ภาคธุรกิจและรัฐบาลท้องถิ่นในเอเชีย พยายามหาวิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อกระตุ้นให้คนที่ยังลังเลฉีดวัคซีนโควิด เต็มใจรับการฉีดวัคซีนกันมากขึ้น ด้วยการใช้รางวัลใหญ่ล่อใจตั้งแต่แจกทองคำไปจนถึงให้วัวหรือไก่ไปเลี้ยงแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ขณะนี้ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกซึ่งรวมถึงไทย กำลังต่อสู้กับการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ขณะที่เมืองใหญ่ต่าง ๆ ทั้งในจีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย ต่างรายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะจากโควิดสายพันธุ์ “เดลตา” ซึ่งแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม เอเชียกลับประสบปัญหาอัตราการฉีดวัคซีนโควิดต่ำ เนื่องจากยังมีกลุ่มประชาชนที่ลังเลเข้ารับการฉีดวัคซีน และมีข้อมูลบิดเบือนหรือข้อมูลเท็จเกี่ยววัคซีนโควิดแพร่กระจายในสังคม

ขณะเดียวกัน หลายประเทศในภูมิภาคจัดหาวัคซีนมาได้ไม่เพียงพอกับจำนวนประชากรของตัวเอง

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Our World in Data ระบุว่า ความคืบหน้าการฉีดวัคซีนโควิดในเอเชีย ยังตามหลังยุโรปและอเมริกาเหนืออยู่มาก นับถึงวันที่ 8 ส.ค. ที่ผ่านมา ชาวยุโรป 41.6% และชาวอเมริกาเหนือ 38.8% ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว เทียบกับตัวเลข 11.6% ในเอเชีย

ด้วยเหตุนี้ บางประเทศหรือดินแดนในเอเชียจึงต้องเร่งหากลยุทธ์มาจูงใจคนให้พร้อมรับการฉีดวัคซีน ไปดูกันว่าแต่ละที่ลงทุนแจกอะไรให้ประชาชนบ้าง

ฮ่องกง: อพาร์ตเมนต์, ทอง, เที่ยวบินส่วนตัว

ภาคธุรกิจในฮ่องกงประกาศแจกรางวัลเพื่อกระตุ้นอัตราการฉีดวัคซีน ท่ามกลางกระแสความไม่เชื่อใจรัฐบาลในหมู่ชาวฮ่องกง

สปอนเซอร์หลายราย รวมถึง “ซิโนกรุ๊ป” ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ จัดกิจกรรมจับฉลากผู้โชคดีที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยรางวัลใหญ่สุดคือ อพาร์ตเมนต์ 1 ห้องนอนใหม่เอี่ยม มูลค่า 10.8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 45.8 ล้านบาท)

นอกจากนี้ สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิค ที่มีไมล์สะสมในเอเชียมากถึง 20 ล้านไมล์ ประกาศจับรางวัลเพื่อสนับสนุนการรณรงค์ฉีดวัคซีนของรัฐบาล โดยผู้ชนะรางวัลเพียงหนึ่งเดียวจะได้จัดปาร์ตี้ส่วนตัวบนเที่ยวบินในเครื่องบินแอร์บัส เอ321 นีโอลำใหม่ของสายการบินด้วย

ขณะที่สมาคมแลกเปลี่ยนทองคำและเงินจีน ซึ่งเป็นองค์กรของบริษัทซื้อขายทองคำแจกทองคำมูลค่า 1.1 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 4.67 ล้านบาท) ให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 โดส

สำนักข่าวเซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ของฮ่องกง รายงานเมื่อเดือน มิ.ย. ว่าจำนวนรางวัลจูงใจที่ภาคธุรกิจแจกให้ประชาชน มีมูลค่ารวมกว่า 73 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (กว่า 309 ล้านบาท)

ข้อมูลจาก Our World Data ณ วันที่ 8 ส.ค. ระบุว่า ประมาณ 35% ของชาวฮ่องกงได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

ฟิลิปปินส์: ที่ดิน, ปศุสัตว์, ข้าวสาร

ในฟิลิปปินส์ ทั้งรัฐบาลท้องถิ่นและบริษัทเอกชน ต่างมีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนกันมากขึ้นเช่นกัน

อย่างเช่น เทศบาลเมืองซาน ลุยส์ ปัมปังกา จัดแคมเปญจูงใจให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว มีโอกาสชนะรางวัลใหญ่และหนักมากคือ วัว 1 ตัว

มะนิลาไทม์ส รายงานว่า คามิล บิลลาร์ ส.ส.หญิง วัย 36 ปี เสนอรางวัลจูงใจให้กับประชาชนในเมืองลาสปินาสของเธอออกมาฉีดวัคซีน ชาวเมืองที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดอย่างน้อย 1 เข็ม จะมีโอกาสลุ้นรับรางวัลใหญ่เป็น บ้าน จักรยานยนต์ หรือแม้กระทั่งเป็นเจ้าของร้านชำ

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ในเมืองซูกัต แถบชานเมืองกรุงมะนิลา ชาวเมือง20 คนมีโอกาสได้รับข้าวกระสอบขนาด 25 กิโลกรัมกลับบ้านทุกสัปดาห์ หากฉีดวัคซีนโควิดแล้วความคิดริเริ่มนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อจูงใจกลุ่มชาวบ้านที่ยากจน ซึ่งต้องการสิ่งของจำเป็นในชีวิตประจำวันในการกระตุ้นให้ออกมาฉีดวัคซีน

แม้เอกชนบางส่วนในฟิลิปปินส์ใช้วิธีตบรางวัลจูงใจคน แต่ภาครัฐกลับใช้วิธีขู่เอาผิดผู้ที่ไม่ฉีดวัคซีน

หลังจากสถานที่ฉีดวัคซีนหลายแห่งในกรุงมะนิลามีจำนวนผู้เข้ารับวัคซีนน้อยมากในเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ได้เตือนประชาชนว่า “ถ้าคุณไม่อยากฉีดวัคซีน ผมก็จะจับคุณ”

ขณะที่เมืองหลวงฟิลิปปินส์เตรียมเข้าสู่การล็อกดาวน์ 2 สัปดาห์ในวันศุกร์นี้ (13 ส.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีประชาชนหลายพันคนออกมาเข้าคิวที่ศูนย์ฉีดวัคซีนทั่วกรุงมะนิลา

ข้อมูลจาก Our World Data ณ วันที่ 5 ส.ค. ระบุว่า มีเพียง 9.8% ของประชากรในฟิลิปปินส์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดครบโดส

อินโดนีเซีย: ไก่เป็น ๆ

อินโดนีเซีย เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุดในเอเชีย โดยข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่ามีจำนวนผู้ป่วยโควิดสูงสุดเป็นอันดับ 2ในภูมิภาค

สื่อหลายสำนัก รายงานว่าทางการท้องถิ่นใช้วิธีแจก “ไก่เป็น ๆ” จำนวน 500 ตัวแก่ผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนในเมืองซิปานัสจังหวัดชวาตะวันตก

ปัจจุบัน ประมาณ 85% ของประชากรอินโดนีเซียเป็นมุสลิม ถึงแม้วัคซีนโควิดที่รัฐบาลฉีดให้ประชาชนจะได้รับการอนุมัติทางศาสนาโดยองค์กรอิสลามชั้นนำของประเทศ แต่หลายคนก็ยังกังวลว่า วัคซีนดังกล่าวถูกหลัก “ฮาลาล” หรือเป็นสิ่งที่ทำได้ตามศาสนาอิสลามหรือไม่

“ฉันกลัวว่าถ้าฉีดวัคซีนแล้วจะตายทันที … จากนั้นก็มีข่าวที่น่าวิตกมากขึ้นว่า วัคซีนโควิดนี้มีเนื้อหมูผสมด้วย” อาเสป แซปูดิน ชาวเมืองซิปานัส วัย 67 ปี กล่าวกับรอยเตอร์

ข้อมูลจาก Our World Data ณ วันที่ 8 ส.ค. ระบุว่า 8.7% ของประชากรในอินโดนีเซีย ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว

อินเดีย: ทอง, เครื่องปั่น, ส่วนลด

ในอินเดีย “แมคโดนัลด์” (McDonald's) เครือฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง มอบส่วนลด 20% ให้กับลูกค้าที่ได้รับวัคซีนโควิดแล้ว

หนังสือพิมพ์ฮินดูสถาน ไทมส์รายงานว่า บรรดาช่างทองในเมืองราชคต รัฐคุชราต ได้รวมตัวกันจัดแคมเปญกระตุ้นให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้น ฉีดวัคซีนโควิด โดยผู้หญิงจะได้รับหมุดจมูกสีทองขณะที่ผู้ชายจะได้รับเครื่องปั่นแบบมือถือ

รัฐบาลอินเดียรายงานเมื่อวันศุกร์ที่แล้วว่า ได้ดำเนินการวัคซีนทั่วประเทศไปแล้วกว่า 500 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลจาก Our World Data ณ วันที่ 8 ส.ค. ระบุว่า มีเพียง 8.2% ของประชากรในอินเดียที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส

สื่อท้องถิ่นระบุว่า อินเดียอาจจะเผชิญกับการระบาดระลอกที่ 3 ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

จีน: ไข่ไก่

ในจีน รัฐบาลเริ่มต้นโครงการฉีดวัคซีนได้ช้า เนื่องจากค่อนข้างประสบความสำเร็จในการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรกของการระบาดใหญ่ทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้ ทำให้ประชาชนจำนวนมากไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการฉีดวัคซีน จนกว่าจะพบการระบาดรอบใหม่ในประเทศ

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ในเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาศูนย์สุขภาพในกรุงปักกิ่งได้แจกไข่ไก่ น้ำหนัก2.5 กิโลกรัม ให้กับชาวเมืองที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เมื่อได้รับวัคซีนโดสแรก

อย่างไรก็ตาม บางภูมิภาคในจีนใช้วิธีการเชิงรุกกว่า

เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นได้ลงพื้นที่เยี่ยมหมู่บ้านต่าง ๆ เพื่อโน้มน้าวให้ชาวบ้านเข้ารับการฉีดวัคซีน และแจ้งกับทุกหมู่บ้านว่า “เป็นหน้าที่ระดับชาติ” ในการฉีดวัคซีนโควิด

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานอ้างคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติว่า นับถึงวันที่ 3 ส.ค. มีการปูพรมฉีดวัคซีนโควิดทั่วประเทศแล้วเกือบ 1,700 ล้านโดส