ไรเดอร์​แพนด้าเชียงใหม่ ขีดเส้น30ส.ค. ไม่รับข้อเสนอหยุดวิ่งทันที

กลุ่มไรเดอร์​ฟู้ดแพนด้า​ เกือบ 1,000 คัน ยกขบวนบุกศาล​ากลางเชียงใหม่​ ยื่นหนังสือ​ร้องเรียน​ผู้ว่าฯ ให้ช่วยเหลือ หลังถูกบริษัท​ลดรายได้หายไปกว่าครึ่ง ​ขีดเส้น 30 สิงหาคมนี้ หากไม่เป็นตามข้อเสนอ หยุดวิ่งทันที

เมื่อเวลา 10.00 น.ของวันที่ 25 สิงหาคม​ 2564 ผู้​สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลาง​จังหวัด​เชียงใหม่​ ต.ช้างเผือก​ อ.เมือง จ.เชียงใหม่​ ได้มีกลุ่มตัวแทนผู้ขับขี่​รถจักรยานยนต์​ส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ หรือไรเดอร์​ ของบริษั​ทส่งอาหารเดลิเวอรี่ชื่อดัง “ฟู้ดแพนด้า” ประมาณ​ 700 คน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียน​ถึงนายเจริญ​ฤทธิ์​ สงวน​สัตย์​ ผู้​ว่าราชการ​จังหวัด​เชียงใหม่​ ผ่านทางศูนย์​ดำรงธรรมจังหวัด​เชียงใหม่​ เนื่องจากได้รับผลกระทบ​จากการบริษัทฟู้ดแพนด้า (ไทยแลนด์) จำกัดมีการปรับค่ารอบส่งอาหารลดลงจาก 21 บาท เหลือ 17 บาท ทำให้ไรเดอร์​ฟู้ดแพนด้าได้รับความเดือดร้อน​มีรายได้ลดลง และก่อนหน้านี้เคยยื่นหนังสือให้กับบริษั​ทไปแล้วเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2564 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน



โดยบรรยากาศ​กลุ่มไรเดอร์​ฟู้ดแพนด้ากว่า 700 คัน ได้มีการรวมตัวกันขับขี่รถจักรยานยนต์​เข้าให้พื้นที่​ศาลากลาง​จังหวัด​เชียงใหม่​เป็นขบวนยาว โดยทุกคันติดป้ายประท้วงว่า “เอาค่าเดิมเราคืนมา และ ไม่รับออเดอร์​ต่ำกว่า 21 บาท” ก่อนขับมาจอดที่ลานจอดรถข้างศาลากลาง​จังหวัด​เชียงใหม่​ ก่อนจะเดินไปรวมตัวกันหน้าประตู​ศาลากลางจังหวัด​เชียงใหม่​ พร้อมกับชูป้ายประท้วงต่างๆ แต่ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้น หลังจากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่​ของศูนย์​ดำรงธรรม​จังหวัด​เชียงใหม่​มารับหนังสือจากกลุ่มไรเดอร์​



ตัวแทนไรเดอร์หญิงรายหนึ่ง กล่าวว่า ที่มาร้องเรียน​วันนี้เนื่องจากว่า ได้รับผลกระทบ​จากค่ารอบที่ลดลง ซึ่งสวนทางกับสภาพเศรษฐกิจ​ ที่ปกติแล้วรายได้ไม่ได้มากมายอยู่แล้ว แถมมาถูกลดค่าส่งลงไปอีก 4 บาท โดยปกติแล้วจะมีรายได้รอบละ 21 -​27 บาท แบ่งตามระดับไรเดอร์​ แต่ตอนนี้ทุกระดับถูกลดทั้งหมด ถูกที่สุดเหลือ 17 บาทต่อรอบ จากรายได้ที่เคยได้วันละ ประมาณ​ 800-​1,000 บาท พอถูกปรับลดลงมาเหลือแค่ 300-​ 400 บาท ไหนจะค่าน้ำมันในแต่ละวันที่ขั้นต่ำวันละ 100 บาท ทำให้รายได้ไม่สอดคล้องกับต้นทุน ทำให้ไม่คุ้มที่จะมาขับในแต่ละวัน



เนื่องจากตนเองและเพื่อนๆ วิ่งไรเดอร์​ในนามฟู้ดแพนด้า​ มานานหลายปี จึงมีความผูกพันกับฟู้ดแพนด้า การวิ่งงานทุกครั้งไรเดอร์​ทุกคนทำเต็ม​ที่ ไม่ว่าฝนจะตกแดดจะออก ก็ไม่เคยหยุดวิ่งเพื่อให้ลูกค้าได้รับอาหาร เพราะเราเข้าใจว่าลูกค้าหิวข้าวจึงกดสั่งออนไลน์​ ถ้าหากยังไม่มีความคืบหน้า อาจต้องหยุดหรอเลิกวิ่งเป็นไรเดอร์​ให้บริษัทดังกล่าว




ด้ายนายธนิสร โล่เมทินี ตัวแทนฟู้ดแพนด้า กล่าวว่า ในการเดินทางมาในครั้งนี้ กลุ่มไรเดอร์ฟู้ดแพนด้าจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีสมาชิกทั้งจังหวัดรวมกว่า 10,000 กว่าคน ได้รับความเดือดร้อนที่ทางบริษัทฯ ได้ปรับลดค่าขนส่งลง จากเดิม 27 บาท เหลือ 21 บาท ทำให้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่อย่างมาก ไม่คุ้มกับค่าน้ำมันรถ ค่าสึกหรอ ค่าขนส่งที่ต้องนำอาหารไปส่งให้กับลูกค้า จึงได้รวมตัวกันในครั้งนี้เพื่อยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ช่วยเหลือ พร้อมขอให้ทางบริษัทฯ พิจารณาค่ารอบของไรเดอร์ โดยค่ารอบเริ่มต้น 21 บาท ซึ่งตอนนี้ทางบริษัทฯ ได้ทำการปรับเหลือเพียง 17 บาทเท่านั้น มีความแตกต่างจากค่าตอบแทนเดิมมากเกินไป ค่ารอบนี้เมื่อหักค่าน้ำมัน ค่าสึกหรอ ค่ากิน ค่าสาธารณูปโภค ฯลฯ แล้ว ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ขอให้ปรับค่ารอบกลับมาเป็นแบบเดิมก็ได้คือ 27 บาท และขอให้พิจารณาเรื่องการวัดระยะทางและการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามระยะทางใหม่อีกครั้ง เนื่องจากค่าตอบที่ได้รับนั้นไม่เหมาะสมกับความเป็นจริง ทางกลุ่มฯ ขอทราบผลการพิจารณาภายในวันที่ 30 สิงหาคม 2564 นี้ หากผลการพิจารณาไม่เป็นไปตามข้อเสนอ ทางกลุ่มฯ ขอไม่ใส่ชุดยูนิฟอร์มของทางบริษัทฯ ในการทำงานจนกว่าจะปรับค่าตอบแทนเป็นแบบเดิม


ภายหลังการยื่นหนังสือและการชุมนุมเสร็จเรียบร้อย ทางกลุ่มไรเดอร์ได้ร่วมกันถอดชุดยูนิฟอร์มออกทันที และบางส่วนแจ้งว่าจะขอหยุดการรับส่งอาหารเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะได้ค่ารอบการวิ่งรับส่งแบบเดิมกลับคืนมา แม้จะไม่เป็นธรรมแต่ก็ยังดีกว่าค่ารอบที่ถูกปรับลดลงในขณะนี้ ซึ่งยังเพียงพอที่จะอยู่ได้ แต่ค่ารอบครั้งนี้ไม่เป็นธรรมอย่างมากต่อไรเดอร์ที่ทำงานอย่างหนัก