วิกฤติ! ปากพนัง ปิดตลาดทุกแห่ง หลังติดเชื้อโควิด 2 วัน จ่อ 400 ราย

วิกฤติ! ปากพนัง ปิดตลาดทุกแห่ง หลังติดเชื้อโควิด 2 วัน จ่อ 400 ราย

"ปากพนัง" ปิดตลาดทุกแห่ง หลังพบผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" พุ่งสูง ตรวจเชิงรุกพ่อค้าแม่ค้าครอบครัวกลุ่มเสี่ยง 1 พัน พบติดเชื้อกว่า 200 ราย จ่อสะสมทะลุ 400 ใน 2 วัน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 64 ตลาดบางวัง ในเขตเทศบาลเมืองปากพนัง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ถูกสั่งปิดอย่างน้อย 7 วันหลังพบผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์ในตลาดแห่งนี้จำนวนมาก โดยมีผู้ป่วยสะสมในรอบ 3 วันที่ผ่านมาหลายร้อยคน ทำให้มีการสั่งปิดตลาดสำคัญในเขตเทศบาลคือตลาดบางวัง ตลาดร้อยปีซึ่งอยู่ในพื้นที่ปากพนังฝั่งตะวันออก และยังสั่งปิดตลาดวัดหูล่อง ในตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก นอกจากนั้นยังมีการสั่งปิดหมู่บ้านในหมี่ที่ 1 และหมู่ 3 ตำบลแหลมตะลุมพุก อำเภอปากพนัง หลังจากพบผู้ติดเชื้อมากกว่า 50 ราย

อ่านข่าว-ด่วน! ยอด โควิด-19 วันนี้ ติดเชื้อเพิ่ม 14,176 ราย ตาย 228 ราย พบ ATK อีก 2,372 ราย
 

ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อโดยรวมวานนี้มีสูงถึง 265 ราย ซึ่งการสอบสวนโรคพบว่า เป็นคลัสเตอร์ตลาดบางวัง ทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีการตรวจเชิงรุกอีก 1 พันรายพบผู้ติดเชื้อซึ่งตรวจเบื้องต้นด้วยระบบ ATK. พบผู้ติดเชื้อสูงถึงกว่า 200 รายทั้งหมด รอการส่งตัวอย่างเชื้อเพื่อยืนยันในระบบ PCR อีกครั้ง ขณะที่นายแพทย์จรัสพงศ์ สุกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้สั่งระดมเจ้าหน้าที่เข้าสอบสวนและควบคุมโรคยังพบกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงอีกจำนวนมาก ซึ่งอยู่ในระหว่างการเร่งควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนเนื่องจากเป็นการพบการติดเชื้อจำนวนมากในระยะเวลาสั้น สถานการณ์ในขณะนี้อาจเข้าสู่ภาวะวิกฤต

อย่างไรก็ตาม ตลาดบางวัง พบว่าเป็นตลาดดั้งเดิมของเมืองปากพนัง การเข้าตรวจสอบในพื้นที่ตลาดนั้นพบว่าอาจมีปัญหาด้านสุขลักษณะ สุขอนามัยของตลาด มีมุมอับเต็มไปด้วยขยะและสัตว์ประเภทหนู และแมลงสาป การระบายอากาศที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เตรียมสรุปและแจ้งไปยังเทศบาลเมืองปากพนังให้เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน รวมทั้งการควบคุมพื้นที่ป้องกันการระบาด