ก้าวไกล ขวางบัตร2ใบ ถามประยุทธ์ กล้ายื่นดาบให้ศัตรูหรือไม่?

ก้าวไกล ขวางบัตร2ใบ ถามประยุทธ์ กล้ายื่นดาบให้ศัตรูหรือไม่?

ก้าวไกล แถลงจุดยืนขวางบัตร2ใบ ถาม"ประยุทธ์" กล้ายื่นดาบให้ศัตรูหรือไม่? ปัดเสียประโยชน์ มั่นใจเลือกตั้งครัั้งหน้าได้ส.ส.เพิ่ม

ที่รัฐสภา นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงถึงการประชุมสภาฯ ที่จะลงมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม วาระที่สาม ในวันที่ 10 ก.ย. นี้ ว่า พรรคก้าวไกลยังยืนยันว่าเห็นด้วยกับการแก้รัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และไม่เห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้งใบเดียวของรัฐธรรมนูญ ปี60

แต่การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้กลับแก้ไขไปเป็นแบบรัฐธรรมนูญ ปี40 ซึ่งทำให้พรรคใหญ่เกิดการกินรวบและนำสู่การรัฐประหาร ซึ่งพรรคไม่อยากเห็นเช่นนั้นอีก การแก้ไขครั้งนี้ พรรคขนาดใหญ่ทั้งพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทยได้ประโยชน์ แต่ไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

 

“การโหวตวาระสามในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ จะผ่านหรือไม่ผ่านอยู่ที่ 2 ส่วน คือ หนึ่ง เสียงของส.ว. เพราะในรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 อนุหก กำหนดว่าต้องได้เสียงเห็นชอบจากส.ว. 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว.ทั้งหมด  หรือ 84 เสียง และสอง อยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะส่งสัญญาณอย่างไร และอยากถามพล.อ.ประยุทธ์ว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะยื่นดาบให้ศัตรูเพื่อมาฆ่าตัวเอง” นายธีรัจชัย กล่าว 

นายธีรัจชัย กล่าวต่อว่า ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขฉบับนี้ ไม่เรียบร้อย และลุกลี้ลุกลน โดยเฉพาะประเด็นเกี่ยวกับส.ส.พึงมี กล่าวคือ มีการแก้ไขให้มีส.ส.บัญชีรายชื่อก็จริง ขณะเดียวกันยังคงมาตรา 93 และมาตรา 94 ให้ต้องคำนวณส.ส.พึงมีไว้ตามเดิม เสมือนเป็นหัวกุดท้ายมังกร และอยากถามว่าหากเป็นเช่นนี้จะแก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. อย่างไร 

เมื่อถามว่าการออกมาคัดค้านเนื่องจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทำให้พรรคได้จำนวนส.ส.ลดลงใช่หรือไม่ นายธีรัจชัย กล่าวว่า คิดว่าไม่ลด แต่กลับจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นในพรรคมากกว่าเดิม เพราะประชาชนอยากได้พรรคที่อยู่กับร่องกับรอย