‘กินเจ’ ตามกรุ๊ปเลือด สายบุญยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ

‘กินเจ’ ตามกรุ๊ปเลือด สายบุญยุคใหม่ใส่ใจสุขภาพ

เช็คเลย เลือดกรุ๊ปไหนเหมาะกับอาหารเจประเภทใด เทศกาล “กินเจ” ปีนี้ ลองสร้างความแตกต่างด้วยการถือศีลกินเจตาม “กรุ๊ปเลือด” ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับสุขภาพ ทั้งอิ่มอร่อย อิ่มใจ ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ

กรุ๊ปเลือด (Blood Type) หรือ หมู่เลือดเป็นเรื่องสำคัญ อย่างที่ทุกคนทราบเบื้องต้น หากมีการรับบริจาคเลือดเพื่อรับการรักษา คนเลือดกรุ๊ป A ต้องได้รับเลือดจากกรุ๊ป A, O เท่านั้น คนเลือดกรุ๊ป O ต้องรับเลือดจากคนหมู่เลือดกรุ๊ป O เท่านั้น เป็นอาทิ

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะ บนผิวเม็ดเลือดแดง มีสิ่งที่เรียกว่า สารแอนติเจน (antigen) ซึ่งแยกออกเป็น 2 ชนิด คือ สารแอนติเจน ‘เอ’ (A antigen) และสารแอนติเจน ‘บี’ (B antigen)

คนที่กรุ๊ปเลือด ไม่มี สารแอนติเจนชนิดใด ร่างกายก็จะสร้าง สารต้าน (antibody) สารแอนติเจนชนิดนั้น

เช่น คนเลือดกรุ๊ป A คือคนที่บนผิวเม็ดเลือดแดงมีสารแอนติเจนเอ ไม่มีสารแอนติเจนบี ร่างกายจึงสร้างสารต้านแอนติเจน B (anti B) คือไม่รับเลือดกรุ๊ป B

คนเลือดกรุ๊ป O คือคนที่บนผิวเม็ดเลือดแดงไม่มีทั้งสารแอนติเจนเอ และไม่มีสารแอนติเจนบี จึงสร้างสารต้านทั้งแอนติเจน A และแอนติเจน B รับเลือดกรุ๊ปเอไม่ได้ รับเลือดกรุ๊ปบีก็ไม่ได้ รับได้แต่เลือดกรุ๊ปโอ

ด้วยเหตุนี้ คนเลือดกรุ๊ป A จึงต้องได้รับเลือดจากกรุ๊ป A, O เท่านั้น, คนเลือดกรุ๊ป O ต้องรับเลือดจากคนหมู่เลือดกรุ๊ป O เท่านั้น

ซึ่งถ้า ได้เลือดผิดหมู่ ก็จะเกิดปฏิกริยารุนแรงจาก สารต้าน จนเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิต

และด้วย ความแตกต่างของกรุ๊ปเลือด นี่เอง.. ทำให้มีการศึกษาเรื่อง การกินอาหารตามกรุ๊ปเลือด เพื่อสุขภาพที่ดี

160285751626

ดร.ปีเตอร์ ดิ อาดาโม (credit photo : dadamo.com)

คนที่ศึกษาและมีชื่อเสียงในเรื่องนี้ระดับโลกคือ ดร.ปีเตอร์ ดิ อาดาโม (Dr.Peter D’ Adamo) ผู้นำเสนอข้อสรุปและแนวคิดนี้ไว้ในหนังสือ Eat Right 4 Your Type หลังจากใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้มานานกว่า 30 ปี และได้รับรางวัลแพทย์ธรรมชาติบำบัดยอดเยี่ยมแห่งปี (Physician of the Year) ในปีค.ศ.1990 จาก The American Association of Naturopathic Physicians

แนวคิดและผลการศึกษาของเขาได้รับคำชื่นชมและการยอมรับจากคนดังระดับโลกหลายวงการ

แฟชั่นดีไซเนอร์ ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์ เป็นหนึ่งในคนที่บอกว่า ดร.ดิ อาดาโม เป็นนักบำบัดที่น่ามหัศจรรย์ที่สุดเท่าที่เขารู้จัก โดยกล่าวว่า

“เขามีวิธีการผสมผสานความก้าวหน้าของเทคนิคธรรมชาติบำบัดทางการแพทย์เพื่อชะลอวัยอย่างรอบคอบที่สุด ความรู้ของเขาที่มีต่อระบบการทำงานของร่างกายนั้นเหลือเชื่อสุดๆ”

160285792149

หนังสือ Eat Right 4 Your Type

ดร.ดิ อาดาโม อธิบายว่า เลือดแต่ละกรุ๊ป มีสารเคมีในเลือดต่างกัน และมี ‘แอนติเจน’  เป็นตัวกระตุ้นการสร้าง ภูมิคุ้มกัน ให้กับร่างกาย ซึ่งอาหารทุกชนิดล้วนมี โปรตีน ซึ่งเป็นอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติเหนียวและจับเกาะติดเลือดเรียกว่า เล็คติน (Lectins)

การกินอาหารที่มี เล็คตินไม่เหมาะสมกับเลือดตนเอง เล็คตินเหล่านั้นมีโอกาสเข้าไปรบกวนการทำงานของระบบย่อยอาหาร การสร้างอินซูลิน การเผาผลาญอาหาร และความสมดุลของฮอร์โมน

การกินอาหารที่มี เล็คติน เหมาะกับกรุ๊ปเลือดตนเอง กลับจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นแบบองค์รวม ร่างกายแข็งแรง มีอายุยืนยาวขึ้น และยังช่วยควบคุมน้ำหนักตัว เนื่องจากกรุ๊ปเลือดแต่ละประเภทมีองค์ประกอบทางชีวภาพที่แตกต่างกัน ทำให้สามารถย่อยและดูดซึมคุณค่าของสารอาหารได้แตกต่างกันตามไปด้วย

หนังสือ Eat Right 4 Your Type ได้รับความนิยมไปทั่วโลก มียอดจำหน่ายกว่า 7 ล้านเล่ม แปลเป็นภาษาต่างๆ  65 ภาษา และทำให้ การรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับกรุ๊ปเลือด กลายเป็นเทรนด์สุขภาพที่ได้รับความสนใจ

นอกจากอาหารทั่วไปแล้ว อาหารเจ ก็สามารถเลือกรับประทานตามกรุ๊ปเลือดได้เหมือนกัน

เทศกาลกินเจปีนี้ สยามพารากอน และ สยามเซ็นเตอร์ ชวนถือศีลกินเจตามกรุ๊ปเลือดโดยร่วมกับหลายร้านอาหารชั้นนำภายในศูนย์การค้าที่ร่วมรังสรรค์เมนูอาหารเจเป็นพิเศษระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563

  • เลือดกรุ๊ป O เน้นโปรตีนสูงเข้าไว้

เลือดกรุ๊ป O ว่ากันว่าเป็นกรุ๊ปเลือดเก่าแก่ที่สุดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ที่เดิมอาศัยการล่าสัตว์เป็นอาหาร   ร่างกายจึงสามารถย่อยอาหารประเภทเนื้อสัตว์ซึ่งมีโปรตีนสูงได้ดี เนื่องจากกระเพาะอาหารมีความเป็นกรดสูง

สำหรับเทศกาลกินเจนี้ ลองทดแทนด้วยพืชผักที่อุดมด้วยโปรตีนอย่าง เห็ด ชนิดต่างๆ

160285805048

สปาเก็ตตีเห็ดรวม Greyhound Cafe Siam Center

160285830162

น้ำตกเห็ดเต้าหู้ Greyhound Cafe Siam Center

ถ้าอยากรับประทานเห็ดแบบเก๋ไก๋ไม่จำเจ ลองไปที่ ร้าน Greyhound Café สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 1 ที่มีทั้ง สะเต๊ะเห็ดออรินจิ เนื้อเห็ดย่างนุ่มหนึบ เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มสะเต๊ะรสเด็ด และอาจาดรสเปรี้ยวหวานกำลังดี, สปาเกตตีเห็ดรวม และ น้ำตกเห็ดเต้าหู้รสแซ่บ กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ หอมนุ่มแกล้มผักสด

160285843747

เห็ดสามอย่างนึ่งเชียงคานเจ Chilli Thai Siam Paragon

160287572976

ดอกไม้รวมทอดเจ : Chilli Thai Siam Paragon

160285851979

ลาบเห็ดถอบเจ Chilli Thai Siam Paragon

ร้าน Chilli Thai สยามพารากอน ชั้น 1 ชวนชิมเมนูรสชาติแซ่บ เห็ดสามอย่างนึ่งเชียงคานเจ และ ลาบเห็ดถอบเจ เห็ดถอบเป็นเห็ดพื้นบ้านที่ขึ้นเองตามธรรมชาติและจะมีเฉพาะในฤดูฝน รสชาติหอมมันและมีกลิ่นหอมอ่อนๆ เฉพาะตัว

 

  • เลือดกรุ๊ป A เจนี้สุขภาพดีกว่าใครเพื่อน

ตามธรรมชาติ ระบบย่อยอาหารของคน เลือดกรุ๊ป A จะถูกกับอาหารจำพวกผักผลไม้อยู่แล้ว เนื่องจากมีปริมาณกรดในกระเพาะอาหารต่ำ จึงย่อยอาหารจำพวกเนื้อสัตว์และไขมันได้ยาก

เทศกาลเจปีนี้ คนเลือดกรุ๊ปเอลองรับประทานผักผลไม้ให้หลากหลาย รวมถึงธัญพืชต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง และ เมล็ดฟักทอง รวมถึงเต้าหู้

160287553779

กะหล่ำทอดผัดซอสเห็ดหอมเจ : บุญตงกี่ Siam Paragon

160287559369

ซุปเต้าหู้ถั่วเหลืองเจ : บุญตงกี่ Siam Paragon

160287563610

ถั่วเเขกผัดกาน่าฉ่ายเจ : บุญตงกี่ Siam Paragon

ปีนี้ ร้านบุญตงกี่ สยามพารากอน ชั้น  4 มีเมนูเด็ดประจำเทศกาลกินเจ อาทิ ซุปเต้าหู้ถั่วเหลืองเจ ร้อนๆ ซดคล่องคอ หรือจะสารพัดผัดผักอย่าง กะหล่ำทอดผัดซอสเห็ดหอม, ถั่วแขกผัดกาน่าฉ่าย ยังมีเมนูไร้เนื้อสัตว์ให้เลือกอีกหลากหลาย

อยากหาของหวานตบท้ายมื้ออาหารหรือนั่งกินของหวานเบาๆ แบบกินเจ ร้าน Azabu Zabo สยามพารากอน ชั้น G ก็มี เจลาโต้สัญชาติญี่ปุ่น ที่มีทั้งน้ำเต้าหู้รสงาดำและลิ้นจี่

  • เลือดกรุ๊ป B ผู้โชคดีในความสมดุล

คนที่มี เลือดกรุ๊ป B เป็นมนุษย์สุดสมดุลที่เหมาะกับอาหารทั้งประเภทเนื้อสัตว์และผัก ติดอยู่นิดเดียวตรงส่วนใหญ่มีปัญหากับไวรัสและภูมิคุ้มกัน จึงควรรับประทานอาหารที่เสริมภูมิคุ้มกัน สำหรับเทศกาลกินเจนี้แนะนำให้เน้นผักใบเขียว, ผลไม้ และธัญพืช 

160286074220

อาหารเจ ร้าน  Coffee Bean By Dao สยามพารากอน

เทศกาลกินเจปีนี้ ร้าน  Coffee Bean By Dao ที่ สยามพารากอน ชั้น G ซึ่นำเสนอวัตถุดิบเจไฮไลต์อย่าง ออมนิมีท (OmniMeat) เป็นเนื้อหมูเจที่ทำจากพืช 100% ประกอบด้วยถั่วลันเตาซึ่งมีโปรตีนสูง, ถั่วเหลืองที่คัดสรรแล้วว่าไม่ผ่านการดัดแปลงพันธุกรรม (NON-GMO) เห็ดชิตาเกะ และข้าว อุดมไปด้วยแคลเซียม ไฟเบอร์ และธาตุเหล็ก แถมยังปราศจากคอเลสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ที่นี่เสิร์ฟเมนูออมนิมีทหลากหลาย เนื้อตุ๋นออมนิมีท, ผัดกะเพรา, ผัดเปรี้ยวหวาน, ผัดพริกขิงถั่วฝักยาว และ ข้าวผัดหนำเลี้ยบ

หรือจะเลือกอิ่มอร่อยกับสเต็กออมนิมีทกับ สปาเกตตีซอสทรัฟเฟิล หรือ บียอนด์ เบอร์เกอร์ ซอสบาร์บีคิว ที่ Sizzler สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2

160287547025

สุดยอดข้าวเหนียวมะม่วง : Yenly Yours Siam Center

ตามด้วยเมนูจากมะม่วงน้ำดอกไม้หอมหวานที่ Yenly Yours สยามเซ็นเตอร์ชั้น 2  ที่มีทั้ง มะม่วงปั่นพร้อมเนื้อมะม่วง สามารถเพิ่มท็อปปิ้งไข่มุก, สุดยอดข้าวเหนียวมะม่วง หรือ ชาดำพร้อมไข่มุกมะม่วงลาวา

  • เลือดกรุ๊ป AB  เน้นเสริมภูมิต้านทานให้ยิ่งแข็งแรง

เลือดกรุ๊ป AB เป็นกรุ๊ปเลือดที่วิวัฒนาการขึ้นมาภายหลังเลือดกรุ๊ปอื่นๆ พบเพียงประมาณ 5% ของประชากรโลก เลือดกรุ๊ปนี้เป็นการผสมผสานระหว่างกรุ๊ปเลือด A กับ B ดังนั้นวิธีการกินที่เหมาะสมกับคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ จึงควรผสมผสานการกินมังสวิรัติหน่อยๆ แบบคนเลือดกรุ๊ปเอ กับการกินแบบคนเลือดกรุ๊ปบีที่เสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง

อาหารเจที่เหมาะกับคนเลือดกรุ๊ปนี้เป็นเต้าหู้, ธัญพืช, ผักใบเขียว, สาหร่าย และ ผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง

160287510733

ฟรุตสลัดในเกล็ดน้ำส้ม : Another Hound Cafe Siam Paragon

160287519556

Chip & Dip : Another Hound Cafe Siam Paragon

160287524129

สลัดควินัว : Another Hound Cafe Siam Paragon

ร้าน Another Hound Café สยามพารากอน ชั้น G จัดเตรียมเมนูสไตล์ ชิปแอนด์ดิป (Chip & Dip) ที่ผสมผสานกล้วย เผือก รากบัว ฝานเป็นแผ่นบางๆ ทอดจนกรุบกรอบ เพิ่มอรรถรสด้วยดิปอร่อยๆ สามอย่าง คือ ซัลซ่ามะเขือเทศ, ลาบเห็ด และอะโวคาโด, เมนูเบาๆ แต่อุดมไปด้วยคุณค่า สลัดควินัว ใส่ผักโขม เต้าหู้ทอด มะม่วง อะโวคาโด เมล็ดทับทิมและเมล็ดทานตะวัน ราดด้วยน้ำสลัดบัลซามิค, ของหวานชื่นใจ ฟรุตสลัดในเกล็ดน้ำส้ม อุดมไปด้วยวิตามินซีที่มีทั้งสตรอว์เบอร์รี่ องุ่น ส้ม แอปเปิ้ล ลิ้นจี่และสับปะรด แช่เย็นมาในเกล็ดน้ำส้มเย็นชื่นใจ

160286020166

หลากหลายเมนู 'เทมเป้' อาหารเจ : ร้านสีฟ้า สยามพารากอน

หรือจะเลือกฟินกับ เทมเป้ หรือถั่วหมักซึ่งดั้งเดิมเป็นอาหารของชาวอินโดนีเซีย กลายเป็นเมนูฮิตของคนรักสุขภาพ เพราะโปรตีนสูง และยังมีเอนไซม์ที่เป็นประโยชน์หลายชนิด ซึ่งที่ร้าน See Fah สยามพารากอน ชั้น 4 เตรียมเมนูเทมเป้มากมายไว้เอาใจคนกินเจ เช่น ก๋วยเตี๋ยวผัดขี้เมาเทมเป้, ข้าวผัดดอกมะขามเทมเป้ และ ลาบเทมเป้

160287530840

ข้าวผัดน้ำพริกเจ : บ้านหญิง Siam Center

160287536568

ราดหน้าเต้าหู้เจ : บ้านหญิง Siam Center

ปักหมุดไปที่ ร้านบ้านหญิง สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2 แล้วฟินกับเมนู ข้าวผัดน้ำพริกเจ หรือ ราดหน้าเจ

ปิดท้ายเอาใจทุกกรุ๊ปเลือดด้วยนานาเมนูเครื่องดื่มไว้ให้หวานชื่นกันตลอดทั้งวันกว่า 10 เมนูที่ร้าน The Alley สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2 มีทั้ง Original Brewed Tea และ Lulu Fresh Fruit Series ให้เลือกสรร

ร้าน Koi Thé ชั้น  G สยามพารากอน มีเมนู  Bubble Soy Milk หรือน้ำเต้าหู้ไข่มุก, ร้าน ชาตรามือ ชั้น G สยามพารากอน มีเมนู ชาไทย หรือชาอู่หลง กาบา ซอย ลาเต้

ร่วมกินเจตามกรุ๊ปเลือดได้ที่ร้านอาหารชั้นนำภายในศูนย์การค้าสยามพารากอน และ สยามเซ็นเตอร์ตลอดช่วงเทศกาลกินเจปีนี้ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม 2563

ดีต่อใจและร่างกาย

 *  *  *

เรื่องที่คุณอาจสนใจ

'กินเจ' ลดการเบียดเบียนเนื้อสัตว์แบบไฟน์ไดนิ่งระดับโอเรียนเต็ล

เตรียมใจไปกินเจ

5 ผักฉุนต้องงดช่วง 'กินเจ' พร้อมข้อปฏิบัติ-ข้อห้ามที่ควรรู้