'ฝ่ายค้าน'ยอมถอยแก้ญัตติซักฟอก ปมกระทบสถาบัน

'ฝ่ายค้าน'ยอมถอยแก้ญัตติซักฟอก ปมกระทบสถาบัน

"ฝ่ายค้าน" ยอมถอยแก้ญัตติซักฟอก ปมกระทบสถาบัน "วิรัช" ยันยึดตามข้อบังคับประชุมสภา

ที่รัฐสภา มีการประชุมร่วมกัน3ฝ่าย เพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ฝ่ายค้านแก้ไขญัตติในส่วนที่มีการพาดพิงสถาบัน

โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานวิปรัฐบาล กล่าวก่อนประชุมถึงกรณีฝ่ายค้านโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลมองว่าญัตติดังกล่าวไม่ขัดต่อข้อบังคับว่า ความคิดของพรรคก้าวไกลไม่ได้ผูกพันทุกองค์กร ผูกพันเฉพาะพรรคก้าวไกลพรรคเดียว

ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลยังยืนยันว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่ถูกต้อง จึงได้ทำการทักท้วง แต่เมื่อไม่มีการปฏิบัติตามเราก็ขอให้ทำตามข้อบังคับของการประชุม 

ส่วนเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายฯนั้นได้หารือเบื้องต้นแล้ว คาดว่าใช้เวลา 4 วัน และคงขอเพิ่มมากกว่านี้คงไม่ได้ คิดว่าน่าจะเพียงพอ  แต่ถ้ามีประเด็นว่ามีเอกสารประกอบการอภิปรายก็ควรมีเวลาให้ประธานสภาฯได้ตรวจพิจารณาก่อนว่าเอกสารที่ได้มานั้นถูกต้องหรือไม่และมีการรับรองจากหน่วยงานของรัฐถูกต้องหรือไม่ ถ้าไปยื่นวันนั้นแล้วลุกขึ้นอภิปรายทันทีก็จะไม่ทราบที่มาที่ไปของเอกสาร จึงขอให้ส่งเอกสารตรวจสอบก่อน

จากนั้นเวลา 15.15 น.นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ประธานสภาฯระบุว่าไม่ได้เป็นการบังคับ เพราะถึงแม้ว่าฝ่ายค้านจะไม่แก้ไขก็บรรจุญัตติตามขั้นตอนอยู่แล้ว แต่ทางนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน ขอรับไปแก้ไขญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจดังกล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า ในส่วนของข้อมูลในการอภิปรายเปิดกว้างให้สามารถอภิปรายได้ แต่ขอให้อย่ามีข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันมาอ้างถึงในญัตติ เพราะมีความไม่เหมาะสม โดยส่วนว่าจะแก้ไขอย่างไรนั้น ถือเป็นดุลยพินิจของทางฝ่ายค้านที่จะไปแก้ไข ซึ่งในที่ประชุมก็มีตัวแทนของพรรคก้าวไกลรับทราบด้วย

“ผมขอขอบคุณฝ่ายค้านที่ยอมแก้ไขญัตติ และขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือ เพื่อทำให้ประชาชนและสังคมสบายใจกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจในครั้งนี้”นายสิระ กล่าว