พิสูจน์ 'ขวดวัคซีน' ในมือนายกฯ ของจริง หรือ ม็อคอัพ ?

พิสูจน์ 'ขวดวัคซีน' ในมือนายกฯ ของจริง หรือ ม็อคอัพ ?

ชวนพิสูจน์ "ขวดวัคซีนโควิด-19" ในมือนายกฯ ประยุทธ์ ที่รับมอบจากบริษัทซิโนแวค วันนี้ (24 ก.พ.) เป็น "ของจริง" หรือแค่ "ม็อคอัพ" และมีจุดแตกต่างกันอย่างไรหรือไม่

ตามที่มีเสียงวิจารณ์เป็นวงกว้างในโลกโซเชียล ถึงการที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหยิบขวดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทซิโนแวคที่เพิ่งมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิวันนี้ว่า "นำขวดวัคซีนมาถ่ายรูปโชว์กลางแจ้ง จะทำให้วัคซีนใช้การไม่ได้หรือไม่" กรุงเทพธุรกิจมีคำตอบ

161416590573

ภาพที่ พล.อ.ประยุทธ์ ถือขวดวัคซีนซิโนแวค ที่ภายในดูเหมือนมีของเหลวบรรจุอยู่นั้น แท้จริงแล้วไม่ใช่วัคซีนจริง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นั่นเป็นขวดตัวอย่าง หรือ ม็อคอัพ ที่วางโชว์ไว้ที่บริเวณโพเดียมแถลงข่าวตั้งแต่เช้า หากสังเกตให้ดีจะเห็นว่า ลักษณะขวดและฉลากของวัคซีนจริงและวัคซีนโชว์นั้นแตกต่างกัน

161416592767
- ขวดวัคซีนที่นายกฯถือ -

161416597921
- ขวดวัคซีนที่ตั้งโชว์ในงานแถลงข่าว ฝาสีส้มแดง แปะฉลากสีขาว -

สำหรับวัคซีนซิโนแวคของจริงที่มาถึงประเทศไทยล็อตแรก จำนวน 2 แสนโดส ถูกส่งไปที่คลังสำรองวัคซีนโควิด-19 องค์การเภสัชกรรม (คลังศรีเพชร DKSH) บริษัท DKSH ประเทศไทย จำกัด เพื่อจัดเก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ก่อนกระจายไปยังสถานพยาบาลที่ได้รับการจัดสรร ระยะแรก 13 จังหวัด

161416608280
- ขวดวัคซีนของจริงในห้องแล็บ ฝาสีส้มสว่าง แปะฉลากใส -

ด้วยเหตุที่วัคซีนของซิโนแวค ต้องเก็บภายในห้องควบคุมอุณหภูมิไม่เกิน 2-8 องศาเซลเซียส และต้องควบคุมคุณภาพต้นทางถึงปลายทาง จึงทำให้เกิดคำถามในโลกออนไลน์ว่า การที่นายกฯนำขวดวัคซีนออกมาถ่ายรูปกลางแจ้งนั้นจะมีผลเสียต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่

สรุปว่า วัคซีนของจริงถูกจัดเก็บเข้าคลังเรียบร้อยแล้ว ส่วนขวดวัคซีนที่นายกฯถือขณะแถลงข่าววันนี้เป็นเพียงวัคซีนม็อคอัพ ดังนั้น จึงไม่มีผลใด ๆ กับวัคซีนซิโนแวคที่จะฉีดให้กับประชาชน เพราะเป็นคนละขวดกัน