2 ด่านเลือกซ่อม 'เมืองคอน-ชุมพร' ดุลอำนาจ “ยื้อโควตา”ปชป.

2 ด่านเลือกซ่อม 'เมืองคอน-ชุมพร' ดุลอำนาจ “ยื้อโควตา”ปชป.

ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช 7 มี.ค. ย่อมหมายถึงตัวเลข ส.ส.ประชาธิปัตย์ และดุลอำนาจการยื้อโควตา รมช.คมนาคม ในสถานการณ์ต่อรองที่ไม่มีใครยอมใคร

แน่นอนแล้วว่าประชาธิปัตย์ เตรียมเข้าสู่สนามเลือกตั้งซ่อมอีกหนึ่งพื้นที่ ภายหลังศาลอาญามีคำพิพากษาแกนนำและแนวร่วม "กปปส."หรือ กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

นอกเหนือจากคำพิพากษาจำคุก ยังมีกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิการเมืองเป็นเวลา 5 ปี คือ จำเลย 7 คน ในจำนวนนี้มีชื่อ 2 ..ประชาธิปัตย์ ลูกหมี ชุมพล จุลใส ..ชุมพร โทษจำคุก 9 ปี 24 เดือน และอิสสระ สมชัย..บัญชีรายชื่อ จำคุก 7 ปี 16 เดือน

เมื่ออิสสระหลุดจาก ..บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 11 จึงต้องขยับสจ.เซ้มจักพันธ์ ปิยพรไพบูลย์ ผู้สมัครลำดับ 26 มาเป็น ..ในลำดับถัดไปจากโควตา ..บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่มีทั้งหมด 19 คน

ทว่า ที่สำคัญกว่า คือพื้นที่ .ชุมพร จะเป็นคิวต่อไปที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ต้องเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่ในเขต 1” พื้นที่เดิมของชุมพล จุลใส ซึ่งคาดว่าจะเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่ดุเดือดไม่แพ้เลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช ระหว่างประชาธิปัตย์-พลังประชารัฐ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 มี..นี้

161447377674

หากย้อนผลการเลือกตั้ง 24 มี..2562 ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ชุมพร จากผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง .เมืองชุมพร ยกเว้นตำบลวังใหม่ ตำบลบ้านนา ตำบลหาดพันไกร ตำบลบางลึก และตำบลถ้าสิงห์ และ .สวี ยกเว้นตำบลเขาทะลุ และตำบลเขาค่าย ทั้งหมด 95,945 เสียง

โดยชุมพลเบอร์ 7 ได้คะแนนเลือกตั้งอันดับ 1 อยู่ที่ 42,683 คะแนน ชนะชวลิต อาจหาญเบอร์ 5 ผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐซึ่งได้อันดับ 2 ที่ 32,219 คะแนน ส่วนอันดับ 3 เป็นของชาญวิทย์ ใจสว่าง เบอร์ 11 จากพรรคอนาคตใหม่ ได้ 10,347 คะแนน โดยมีผู้สมัครทั้งหมด 28 พรรคการเมือง

161447415023

ความเข้มข้นของสนามเลือกตั้งซ่อมเขต 1 ชุมพรครั้งนี้ อยู่ที่ท่าทีพรรคแกนนำรัฐบาล หากพลังประชารัฐยึดบรรทัดฐานเดียวกับการส่งอาญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช ย่อมเป็นไปได้สูงว่า เลือกตั้งซ่อมเขต 1 ชุมพร พลังประชารัฐจะส่งทนายแดงชวลิต อาจหาญ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบบ หรือ อบต.วิสัยใต้ .สวี .ชุมพร ลงมาแก้มือเช่นกัน

สำหรับผลเลือกตั้ง 24 มี..2562 ในพื้นที่ .ชุมพร มีเขตเลือกตั้ง 3 เขต โดยมี 2 เขตเป็นฐานที่มั่นของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วยเขต 1ชุมพล จุลใส และ เขต 2 สราวุธ อ่อนละมัย ส่วนเขต 3 เป็นของสุพล จุลใส จากพรรคพลังประชารัฐ ที่เอาชนะธีระชาติ ปางวิรุฬห์รักษ์ตัวแทนจากประชาธิปัตย์มากกว่า 2.2 หมื่นคะแนน

การเลือกตั้งซ่อมเขต 1 ชุมพร กำลังเป็นเดิมพันโจทย์ใหญ่ประชาธิปัตย์ ภายใต้การนำของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์จากสถานการณ์จำนวน ..ภายในพรรคลดลง จากเดิม 52 คน เหลือ 51 คน ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ ตัดสินเทพไท เสนพงศ์ ..นครศรีธรรมราชเขต 3 พรรคประชาธิปัตย์พ้นตำแหน่ง และหากรวมรายชื่อ 2 .. ชุมพล-อิสสระ ถูกตัดสิทธิทางการเมืองออกไปขณะนี้ ทำให้ประชาธิปัตย์คงเหลือ ..ในสภาเพียง 48 คนเท่านั้น

161447390899

กลายเป็นสถานการณ์ที่จุรินทร์กำลังถูกแรงบีบทางการเมือง ท่ามกลางสถานการณ์ฝุ่นตลบของการเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่รัฐมนตรีว่างลง ตั้งแต่ รมว.ศึกษาธิการ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะเก้าอี้ รมช.คมนาคม ในโควตาของประชาธิปัตย์ กำลังถูกสั่นคลอนจากศึกในที่มาจากพรรคร่วมรัฐบาล

ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 นครศรีธรรมราช 7 มี..นี้ ย่อมหมายถึงตัวเลข ..ของประชาธิปัตย์ และดุลอำนาจในการยื้อโควตารมช.คมนาคม ในสถานการณ์ต่อรอง ที่ไม่มีใครยอมใคร.