SHR ลุ้นรายได้ปีนี้แตะ 4 พันล้าน รับทรัพย์โรงแรมอังกฤษหนุน

SHR ลุ้นรายได้ปีนี้แตะ 4 พันล้าน รับทรัพย์โรงแรมอังกฤษหนุน

"เอสโฮเทล" เผย อยู่ระหว่างเจรจาขายโรงแรมในอังกฤษ 3-6 โรงแรม จาก 26 แห่ง หวังหนุนรายได้เพิ่ม คาดรายได้ปีนี้ แตะ 4 พันล้าน หลังบุ๊ครายได้โรงแรมในอังกฤษ 1,000 ล้านต่อไตรมาส

    นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) หรือ SHR กล่าวว่า บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาขายโรงแรม ในอังกฤษ ราว 3-6 โรงแรม จาก 26 ที่อยู่ภายใต้การบริหารโรงแรม กับผู้ประกอบการในอังกฤษที่มองเห็นศักยภาพในการทำธุรกิจจากโรงแรมดังกล่าวต่อได้ในอนาคต

     ทั้งนี้สาเหตุที่บริษัทจะขายโรงแรมดังกล่าว เนื่องจาก ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โรงแรมดังกล่าวไม่ได้สร้างได้มากนัก และคาดว่าการขายโรงแรมดังกล่าวจะสร้างรายได้ และมูลค่าเพิ่มขึ้นให้กับบริษัท คาดว่าจะมีความคืบหน้าในการขายในช่วงสิ้นเดือนนี้ โดยเงินที่ได้จากการขายโรงแรมดังกล่าวบริษัทจะนำไป ปรับปรุงโรงแรมที่เหลือในอังกฤษ

    “เราอยู่ระหว่างการปรับพอร์ต โรงแรมในอังกฤษ ที่มี 26 โรงแรม โดยระดับเหมาะสมน่าจะอยู่ที่ 20-22 โรงแรม ซึ่งจะขายออกประมาณ 3-6 โรงแรมที่ อันเดอร์เพอร์ฟอร์มในช่วง 2-3ปีที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดอยู่ระหว่างคุยกับนักลงทุน ซึ่งคาดว่าจะเห็นความคืบหน้าขายทรัพย์สินบางส่วนในสิ้นเดือนนี้ได้”

     สำหรับเป้าหมายรายได้ปีนี้ บริษัทคาดว่า มีโอกาสทำได้ใกล้เคียงกับปี 2562 ที่ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจโรงแรมเริ่มกลับมาทิศทางที่ดี

     โดยเฉพาะความคืบหน้าวัคซีนทั่วโลก ส่งผลให้อาจเห็นหลายประเทศเปิดรับนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น ซึ่งหนุนธุรกิจโรงแรมให้มีอัตราเข้าพักสูงขึ้น โดยเฉพาะโรงแรมในอังกฤษที่อัตราเข้าพักปัจจุบันสูง 50-70% และมัลดีฟ ที่คาดว่ามีอัตราเข้าพักไม่ต่ำกว่า50% ในช่วงที่เหลือปีนี้

     รวมถึงรับรู้รายได้จากโรงแรมที่ซื้อเข้ามา 26 โรงแรมในอังกฤษ ที่คาดรับรู้ทันทีตั้งแต่ไตรมาส 2 ปีนี้ ประมาณไตรมาสละ 800-1,000 ล้านบาท


     อย่างไรก็ตาม ในปี 2567 บริษัทตั้งเป้ามีโรงแรมภายใต้ การบริหารให้ถึง 80 โรงแรม จากปัจจุบัน ที่มีโรงแรมภายใต้การบริหาร 39 โรงแรม ซึ่งจะมีทั้งบริหารเอง และการรับจ้างบริหาร โดยจะเน้นบริหารเองราว 60-65% ของพอร์ต