จับตา ‘ผู้นำอาเซียน’ คลี่คลายวิกฤติ ‘เมียนมา’ 24 เม.ย.นี้

จับตา ‘ผู้นำอาเซียน’ คลี่คลายวิกฤติ ‘เมียนมา’ 24 เม.ย.นี้

10 อาเซียน ตั้งวงหารือเพื่อหาทางออกชี้แนะ "เมียนมา" ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ที่กรุงจาการ์ตา หวังคลี่คลายวิกฤตินองเลือดประชาชน

สำนักงานเลขาธิการอาเซียน กล่าวเมื่อวันอังคาร (20 เม.ย.) ว่า ประเทศสมาชิกอาเซียน จะจัดประชุมระดับผู้นำ ที่กรุงจาการ์ตา ในวันเสาร์นี้ (24 เม.ย.) เพื่อหารือคลี่คลายวิกฤตการณ์ในเมียนมา หลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู) มีมาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวด ต่อรัฐบาลทหารเมียนมา หลังทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ผู้นำ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน จะหารือและพยายามหาทางออกเพื่อชี้แนะเมียนมา ให้หลุดพ้นจากสถานการณ์ความวุ่นวายและนองเลือด จากการที่กองทัพใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงเมียนมาเคลื่อนไหวต้านรัฐประหารที่ได้ยึดอำนาจไปจากรัฐบาลนางออง ซาน ซูจี 

นายโรเมโอจูเนียร์ อาบัด อาร์คา ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ของสำนักเลขาฯอาเซียน  เปิดเผยว่า การประชุมดังกล่าว จะจัดขึ้นอาคารสำนักเลขาฯอาเซียนภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อควบคุมโควิด-19 อย่างเข้มงวด ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า จะมีผู้นำกี่ประเทศเข้าร่วม แม้ว่า เจ้าหน้าที่ไทยจะเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย หัวหน้าคณะรัฐประหารจะเดินทางเข้าร่วมประชุมที่กรุงจาการ์ตาด้วย

ส่วนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะไม่เดินทางร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ด้วย แต่ส่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีต่างประเทศไปแทนที่อินโดนีเซีย

เรื่องนี้ กระทรวงต่างประเทศบรูไน ในฐานะปีนี้ทำหน้าที่ประธานอาเซียนได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลทหารของเมียนมาแสดงความเต็มใจที่จะมีส่วนร่วมกับเพื่อนบ้านเพียงเล็กน้อยและไม่มีวี่แววว่าต้องการจะพูดคุยกับรัฐบาลของนางซูจี แต่อย่างใด