'งานศพไม่เศร้า-เขย่าได้' พรรคท้องที่ไทย ม้ามืดเมืองท่าตะโก

'งานศพไม่เศร้า-เขย่าได้' พรรคท้องที่ไทย ม้ามืดเมืองท่าตะโก

เปิดอกคุนหัวหน้าพรรคท้องที่ไทย กับนโยบาย "งานศพไม่เศร้า เขย่าได้-บั้งไฟแสน พญาแถนจุดได้" จนคนเทคะแนนให้เกือบ 2 แสนคะแนน ได้เก้าอี้ว่าที่ ส.ส.1 ที่นั่ง

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่ จ.นครสวรรค์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังผ่านศึกการเลือกตั้ง ส.ส. 2566 ซึ่งถึงแม้พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะสามารถกวาดคะแนน ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ไปได้อย่างถล่มทลาย แต่ยังมีพรรคการเมืองหนึ่ง ที่เป็นของคนนครสวรรค์จริงๆ และกำลังเป็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชน อย่าง “พรรคท้องที่ไทย” เนื่องจากเป็นพรรคขนาดเล็ก และมีผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคอยู่ไม่มาก แต่พรรคดังกล่าว ได้ใช้กลยุทธนโยบายสนับสนุนให้มีการเล่นไพ่ ไฮโล เฉพาะตามงานศพ จนสามารถฟันฝ่า ผ่านศึกเลือกตั้ง จนทำให้ชาวนครสวรรค์ เทคะแนนให้อย่างล้นหลาม ดื้วยคะแนน 197,543 จนได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อมา 1 ที่นั่ง

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปพบกับ หัวหน้าพรรคท้องที่ไทย ที่ อ.ท่าตะโก จ.นครสวรรค์ เพื่อสอบถามถึงความเป็นมา และนโยบายของพรรค ซึ่งได้รับการเปิดเผยจาก นายบัญชา เดชเจริญศิริกุล ซึ่งเป็นเจ้าของ และหัวหน้าพรรคท้องที่ไทย ว่า ก่อนอื่นต้องของขอบคุณประชาชน ที่ได้มอบคะแนนมาให้กับพรรคของตนเกิน 1 แสนคะแนน ตนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เพราะพรรคเพิ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่กลับได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ซึ่งได้เทใจลงคะแนนให้ ส่วนเรื่องจุดยืนของพรรค ตนได้เน้นหนักมาตั้งแต่ตอนก่อตั้งพรรคแล้ว ว่าพรรคของเราจะเน้นหนักในเรื่องข้าว พืชผลเศรษฐกิจ เป็นหลัก และก็ใช้นโยบายนี้ ไปหาเสียงมาโดยตลอด ซึ่งก็ถือว่าได้เสียงตอบรับจากประชาชนมากพอสมควร 

\'งานศพไม่เศร้า-เขย่าได้\' พรรคท้องที่ไทย ม้ามืดเมืองท่าตะโก
 

แต่ที่ได้รับความสนใจ และเป็นที่ฮือฮามากกว่า คือ นโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ที่ตนตั้งใจนำเสนอในเรื่องของงานศพของชาวบ้าน สามารถไปขออนุญาต ให้เปิดการตั้งวงเล่นพนัน อย่างวงไพ่ และไฮโลได้ โดยไม่ผิดกฎหมาย

นายบัญชา เล่าถึงนโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ว่า มันเกิดจากการที่ตนลงพื้นที่ เพื่อพบปะชาวบ้านมานานหลายเดือน และชาวบ้านส่วนใหญ่ ได้นำเรื่องดังกล่าวมานำเสนอต่อตน พร้อมกับขอให้ตนช่วยชูนโยบายนี้ ประกอบกับ ส่วนตัว ตนเคยเป็นกำนันอยู่ในพื้นที่นครสวรรค์ มานานหลายปี และได้เห็นหลายงานศพ ที่เป็นของครอบครัวผู้ยากไร้ ไม่มีเงินทุนมากพอ ที่จะจัดงานศพให้กับญาติ หรือพ่อแม่พี่น้อง ซึ่งตนก็มองภาพรวมๆ แล้ว ก็ถือว่าดีนะ ที่จะชูนโยบาย สามารถเล่นพนันในงานศพได้ จะได้นำเงินบางส่วนในการเล่นได้เสีย ไปมอบเพื่อช่วยเหลือให้กับเจ้าภาพ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงาน
 

ซึ่งยืนยันว่า เป็นความต้องการของชาวบ้านจริงๆ ที่ต้องการจะให้ตนเสนอนโยบายนี้ “นโยบายนี้ ถือเป็นเรื่องปกติมานานหลายสิบปีแล้ว และถือเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้าน ชาวชนบท มาตั้งแต่ไหนแต่ไร เพราะเมื่อไหร่มีการจัดงานศพ ก็มักจะมีการตั้งวงพนัน เล่นไพ่ แทงไฮโล อยู่เป็นเพื่อนกับผู้วายชนม์ แต่ผมบอกก่อนนะ นโยบายของผม ไม่ได้สนับสนุนเปิดให้ตั้งวงพนันในงานศพได้อย่างอิสระเสรี แต่ต้องมีการใช้มาตรการควบคุม โดยบ้านไหนมีงานศพ และอยากจะจัดให้มีการเล่นพนัน ก็ต้องมีการไปทำเรื่องขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่ ว่าจะมีการจัดงานศพกี่วัน อย่างเช่น หากมีการจัดงาน 3 วัน ก็ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ทำเรื่องอนุญาตให้ได้เพียงแค่ 3 วัน และต้องหยุดโดยทันที หลังจบงาน

รวมถึงวงเงินในการเล่นพนันด้วย ก็จะต้องมีการจำกัดวงเงิน ในการเล่นด้วยเช่นกัน ส่วนสถานที่การเล่น สามารถเล่นได้ตามงาน ที่เขาจัดในบ้านพักของตัวเองเท่านั้น แต่ไม่อนุญาตให้เล่นในงานที่จัดตามวัด และสถานที่อื่นๆ อย่างเด็ดขาด”

เมื่อถามว่า ตอนนี้ มีพรรคไหนมาติดต่อ ขอให้เข้าร่วมงานบ้างหรือยัง นายบัญชา บอกว่า มีแล้ว หลายพรรคด้วย ซึ่งตนก็ดูอยู่ และตนต้องการจะอยู่ขั้วรัฐบาลเท่านั้น ส่วนเรื่องจะได้ร่วมหรือไม่ได้ร่วม ก็ถือว่าเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่หากได้ร่วม ตนก็จะเอานโยบายของพรรคตนทั้งหมด รวมถึงนโยบาย “งานศพไม่เศร้า เขย่าได้” ไปร่วมนำเสนอ หากฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลเห็นว่า นโยบายข้อไหนของเรา ที่เขาอนุญาตให้เราทำได้ และเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนจริงๆ ตนก็จะผลักดัน และทำนโยบายนั้นอย่างเต็มที่