เปิดเยี่ยมชม 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ครั้งแรก พร้อมทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค.

เปิดเยี่ยมชม 'พลายศักดิ์สุรินทร์' ครั้งแรก พร้อมทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค.

ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย จ.ลำปาง เปิดเยี่ยมชม "พลายศักดิ์สุรินทร์" ใกล้ชิดครั้งแรก สุขภาพฟื้นคืนดีขึ้น กินอาหารได้นอนได้ เตรียมทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค. พร้อมโชว์นักท่องเที่ยว 29 ส.ค.

วันนี้ (24 ส.ค. 66) ที่ โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง โดย นายสุรัตน์ชัย อินทร์วิเศษ ผู้อำนวยการสำนักาถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง ได้เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนทั้งท้องถิ่นและสังกัดส่วนกลาง ได้เข้าเยี่ยมชม ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ หลังย้ายเข้ามาที่ศูนย์วิจัยและควบคุมเฝ้าระวังโรคสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง (ส.คช.) ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 และครบกำหนดการกักตัวแล้วขนย้ายมาที่โรงพยาบาลช้างศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา 

เปิดเยี่ยมชม \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' ครั้งแรก พร้อมทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค.

เบื้องต้น น.สพ.เพชรธิศักดิ์ สมบัติภูธร  นายสัตวแพทย์ที่ให้การดูแลรักษาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจเบื้องต้นในกระบวนการกักกันและเฝ้าระวังโรค ซึ่งผลจากห้องปฏิบัติการให้ผลลบต่อการตรวจโรค ดังนี้ 

  1. ไม่พบไข่พยาธิในอุจจาระ (sedimentation and floatation test)
  2. ไม่พบพยาธิในเลือดจาก thin blood smear, ELISA and PCR (Trypanosoma evansi)
  3. ไม่พบโรควัณโรค แท้งติดต่อ และ ฉี่หนู 
  4. ไม่พบโรคปากและเท้าเปื่อย และโรคเฮอร์ปีสไวรัส (EEHV)
  5. ผลการตรวจค่าโลหิตวิทยาและชีวเคมีในเลือดปกติ

ประกอบกับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ สามารถกินอาหารและน้ำได้ดี ขับถ่ายปกติ สามารถนอนราบบนพื้นทรายได้เฉลี่ยคืนละ 1 - 3 ชั่วโมง โดยในทุกๆ วัน สัตวแพทย์จะเข้าทำความสะอาดแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้าง ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีขนาดลดลง โดยการรักษาสัตวแพทย์จะต้องคำนึงถึงลักษณะนิสัยช้าง พฤติกรรม สุขภาพทั่วไป ได้แก่ การกิน การดื่ม การขับถ่าย การนอน และ กิจวัตรประจำวัน ร่วมกับความเจ็บป่วยต่างๆ (เช่น ตา ขาหน้าเหยียดตึง, แผลฝี ฯลฯ) และสุขภาพจิต ความเครียดของช้าง เป็นต้น

เปิดเยี่ยมชม \'พลายศักดิ์สุรินทร์\' ครั้งแรก พร้อมทำพิธีฮ้องขวัญช้าง 28 ส.ค.
 

แนวทางการรักษา “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” สัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ได้ร่วมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ผู้แทนคณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ผู้แทนคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ผู้แทนคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล, ผู้แทนคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ผู้แทนคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ผู้แทนกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และผู้แทนจากองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย พบว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ มีอาการเจ็บป่วยจากภายนอกและภายในร่างกาย ได้แก่ ตาด้านขวามีอาการคล้ายต้อกระจก, ขาหน้าด้านซ้ายมีอาการเหยียดตึงและผิดรูป และมีการทำงานของไตบกพร่อง ซึ่งจะได้ร่วมมือรักษาช้างตามอาการต่อไป

ทั้งนี้ ปัจจุบันพลายศักดิ์สุรินทร์ น้ำหนักชั่งครั้งแรกนับต้องแต่เดินทางมาถึงประเทศไทยเมื่อ 2 วันก่อน น้ำหนักตัวอยู่ที่ 3,900 กิโลกรัม ถือว่าน้ำหนักอยู่ในระดับปกติและสภาพช้างๆต่างๆเริ่มดีขึ้นมาก กินอาหาขับถ่ายปกติ และเข้ากับความญาช้างได้เป็นอย่างดี

สำหรับพิธีฮ้องขวัญช้าง หรือเรียกขวัญช้าง ในวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 นี้ เป็นพิธีต้อนรับช้างเชือกนี้ หรือที่ประชาชนเรียกว่า พ่อพลาย ทูตสันวไมตรี ที่ไปทำหน้าที่ประเทศศรีลังกา ตั้งแต่เป็นช้างเด็ก และเกิดเจ็บป่วย จึงพากลับมาบ้านเกิดประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เพื่อรักษาตัว ส่วนการเปิดเข้าชมช้างของประชาชนทั่วไปนั้น จะเริ่มตั้งแต่วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนสามารถไปเที่ยวหาช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ และชมช้าง ได้วันละ 1 ครั้ง ตั้งแต่เวลา 14.00 น. – 16.00 น.ของทุกวัน