กทม. แย้ม สงกรานต์ 67 จัดงานกว่า 100 จุด ดูแลความปลอดภัยเข้มข้น

กทม. แย้ม สงกรานต์ 67 จัดงานกว่า 100 จุด ดูแลความปลอดภัยเข้มข้น

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชวนสนุกแบบไม่เดือดร้อนใคร ในเทศกาลสงกรานต์’67 มีจุดจัดงานทั้งสิ้น 118 จุด ย้ำ กทม. จับมือทุกหน่วยงานดูแลความปลอดภัยเข้มข้น

วันนี้ (4 เม.ย. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบูรณาการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำปี พ.ศ. 2567 ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า  การประชุมในวันนี้เป็นการประชุมเพื่อบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลด้านต่าง ๆ ในการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ โดยหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานครเกือบทุกสำนักก็ได้มาร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย รวมไปถึงหน่วยงานภายนอก อาทิ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลอดจนหน่วยงานในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาทิ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลในพื้นที่จัดงานต่าง ๆ 
 

งานสงกรานต์ในปีนี้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งคาดว่าจะมีคนมาร่วมจำนวนมาก เนื่องจากทางรัฐบาลได้เน้นย้ำในเรื่องของซอฟต์พาวเวอร์ ด้าน Festival หรือเทศกาลประเพณีไทย รวมถึงเป็นช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัวจากสถานการณ์โควิด อีกทั้งยังมีมาตรการฟรีวีซ่าไทย-จีน ด้วย โดยพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่มีการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์หลายแห่งกระจายกันไป เพราะฉะนั้น หลักการคือต้องเน้นเรื่องความปลอดภัย สร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าจะมีคนมาร่วมงานเป็นหลักล้านคน

จากการรวบรวมจุดจัดงานในขณะนี้ มีจุดจัดงานทั้งสิ้น 118 จุด โดยเป็นจุดไฮไลต์ ประมาณ 15-16 จุด จึงอยากจะเน้นย้ำในเรื่องการเดินทาง คือขอให้ลดการใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ส่วนตัวเข้ามาในพื้นที่จัดงาน และเลือกใช้ขนส่งมวลชนหรือการเดินเท้าไปยังพื้นที่จัดงานแทน เนื่องจากไม่ได้มีการจัดพื้นที่จอดรถในพื้นที่จัดงาน และเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยทางถนนด้วย เพราะสถิติช่วง 7 วันอันตรายในเทศกาลสงกรานต์ปีที่ผ่านมา (11-17 เม.ย. 66) พบอุบัติเหตุในพื้นที่กรุงเทพฯ สะสมจำนวน 37 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 26 คน และมีผู้เสียชีวิต 22 คน โดยยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดคือมอเตอร์ไซค์ 
 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครได้ถอดบทเรียนจากปีที่ผ่านมา และประสานความร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในเรื่องความปลอดภัยทั้งพื้นที่จัดงานและความปลอดภัยทางถนน ควบคุมการใช้ความเร็ว ดื่มไม่ขับ เพื่อลดความเสียหายและความเดือดร้อนรำคาญ ตลอดจนจะมีการหารือกับผู้ดูแลระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ และจัดรถ Feeder เพิ่มเติมเพื่อเชื่อมโยงการเดินทางไปยังพื้นที่จัดงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงอาจพิจารณานำจักรยาน Bike Sharing มาใช้เชื่อมโยงการเดินทางด้วย

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวเสริมว่า  ในปีนี้จะมีการทำเว็บแอปฯ แสดงแผนที่จุดจัดงานเพื่อให้ประชาชนสามารถทราบได้ว่ามีการจัดงานที่ใดบ้าง จัดในเวลาใด ระดับความเปียกมากหรือน้อย สำหรับจุดไฮไลต์ในปีนี้จะมีที่ลานคนเมือง ถนนข้าวสาร สนามหลวง ราชดำเนินกลาง สวนสันติชัยปราการ ถนนสีลม เป็นต้น ซึ่งจะมีการแถลงรายละเอียดในวันที่ 9 เม.ย. นี้ ว่าจุดจัดงานไฮไลต์มีที่ไหนบ้าง มีการปิดถนนอย่างไร รวมถึงจะมีการแจ้งจุดจอดรถที่กำหนดให้สามารถจอดได้ 

“ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนวางแผนการเดินทางให้ดี ลดการใช้รถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว เล่นสงกรานต์โดยเคารพสิทธิผู้อื่น ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ไม่เล่นแป้ง ไม่ดื่มสุราในที่สาธารณะ ควรดื่มในพื้นที่ที่กำหนด เช่น บ้าน หรือร้านที่ได้รับอนุญาต หาบเร่แผงลอยขอให้ขายในพื้นที่ที่กำหนดไว้ให้เท่านั้น เพราะทุกคนสามารถสนุกได้โดยไม่ต้องสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้อื่น กรุงเทพมหานครและทุกหน่วยงานจะปฏิบัติหน้าที่เพื่อความปลอดภัยของทุกคนอย่างเต็มที่” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว