แชร์ 5 วิธี เที่ยวทะเลหน้าร้อนอย่างปลอดภัย

แชร์ 5 วิธี เที่ยวทะเลหน้าร้อนอย่างปลอดภัย

ฤดูร้อนคนส่วนใหญ่นิยมไปท่องเที่ยวทะเล แต่หากขาดความระมัดระวัง ปภ. แนะข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวทะเลอย่างปลอดภัย

นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ในฤดูร้อนเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่นิยมไปท่องเที่ยวทะเล แต่หากขาดความระมัดระวังในการประกอบกิจกรรมทางน้ำ ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอันตราย เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จึงขอแนะข้อควรปฏิบัติในการท่องเที่ยวทะเลอย่างปลอดภัย ดังนี้

1. เลือกแหล่งท่องเที่ยวทะเลที่มีสภาพแวดล้อมในการประกอบกิจกรรมปลอดภัยทางน้ำ เช็กสภาพอากาศของแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล หากมีประกาศแจ้งเตือนคลื่นพายุลมแรง ฝนตกหนัก หรือทะเลมีคลื่นสูง ให้งดการเดินทางหรือเปลี่ยนสถานที่ท่องเที่ยว พร้อมศึกษาข้อมูลสภาพแวดล้อมในพื้นที่ ช่วงเวลาที่เหมาะกับการลงเล่นน้ำที่ปลอดภัย ทั้งระดับความลึกของน้ำ ความแรงของกระแสน้ำ คลื่นใต้น้ำ (Rip Current) หรือสำรวจสัตว์ทะเลที่มีพิษ ถ้าหากมีให้หลีกเลี่ยงในพื้นที่ดังกล่าว

2. เลือกเล่นน้ำในบริเวณที่ปลอดภัย และสวมเสื้อชูชีพขณะเล่นน้ำ ไม่เล่นบริเวณมีโขดหิน ที่มีป้ายหรือ  ธงสัญลักษณ์เตือนอันตราย และหลีกเลี่ยงเล่นน้ำในขณะหรือหลังที่ฝนตก เพราะทะเลจะมีคลื่นสูง

3. ไม่เล่นน้ำบริเวณที่มีเครื่องเล่นทางน้ำ อาทิ สกู๊ตเตอร์ เรือยาง เจ็ตสกี เพราะอาจได้รับอันตรายได้  
 

4. หลีกเลี่ยงการเล่นน้ำโดยลำพังหรือห่างไกลจากกลุ่มคน เพราจะไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน ไม่ควรเล่นน้ำหลังรับประทานอาหารอิ่มทันที และไม่เล่นน้ำเป็นระยะเวลานาน เพราะอาจเสี่ยงเป็นตะคริวหรือเกิดความอ่อนเพลีย ทำให้จมน้ำเสียชีวิตได้

5. ควรดูแลการเล่นน้ำของเด็กอย่างใกล้ชิดและปฏิบัติตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด จะทำให้การท่องเที่ยวทะเลเป็นไปด้วยความสนุกสนานและปลอดภัย  

ทั้งนี้ ประชาชนได้ผู้รับความเดือดร้อนจากอุบัติภัย สามารถแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือทางไลน์ “ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID 1784DDPM และสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

แชร์ 5 วิธี เที่ยวทะเลหน้าร้อนอย่างปลอดภัย