รัฐบาล ดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองแรงงาน 11 เรื่อง มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต

รัฐบาล ดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มรัฐบาล ดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองแรงงาน 11 เรื่อง มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตครองแรงงาน 11 เรื่อง มุ่งยกระดับคุณภาพ

รัฐบาล มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ผลักดันกฎหมายเพิ่มความคุ้มครองให้กับลูกจ้าง 11 เรื่อง ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ครอบคลุมตามกฎหมาย

วันนี้ (5 พ.ค. 67) นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ให้ความสำคัญกับแรงงานนอกระบบ ซึ่งเป็นอีกกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ มุ่งผลักดันมาตรการ ส่งเสริมแรงงานให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ตามกฎหมาย ยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงาน ให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมไทยในปัจจุบัน
 
 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาล โดย กระทรวงแรงงาน ได้ผลักดันการออกกฎกระทรวง ฉบับที่ 15 (พ.ศ.2567) ตามความในพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา วันที่ 30 เมษายน 2567

โดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มการคุ้มครองให้กับลูกจ้างซึ่งทำงานบ้าน 11 เรื่อง ได้แก่

  1. มีเวลาทำงานไม่เกิน 8 ชั่วโมงต่อวัน
  2. มีเวลาพักไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมง
  3. มีสิทธิลากิจธุระอันจำเป็น
  4. ห้ามลูกจ้างหญิงมีครรภ์ทำงานเวลา 22.00 – 06.00 น. ทำล่วงเวลา หรือวันหยุด
  5. ลูกจ้างหญิงลาคลอดได้ 98 วัน
  6. ห้ามเลิกจ้างเพราะเหตุมีครรภ์
  7. ให้นายจ้างแจ้งการใช้แรงงานเด็ก
  8. ลูกจ้างเด็กมีสิทธิฝึกอบรมโดยได้รับค่าจ้าง 30 วัน
  9. ลูกจ้างหญิงได้รับค่าจ้างลาคลอด 45 วัน
  10. ห้ามนายจ้างหักค่าจ้าง ค่าล่วงเวลา ค่าทำงานในวันหยุด และค่าล่วงเวลาในวันหยุด
  11. ลูกจ้างได้รับค่าจ้างไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 
     

 

“รัฐบาลมุ่งมั่นยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานในทุกภาคส่วน ให้แรงงานทุกกลุ่ม ได้รับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ ครอบคลุมและสอดคล้องตามสภาพสังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้ง สนับสนุนให้ กฎ ระเบียบ ช่วยดูแลคุ้มครองแรงงาน อย่างทั่วถึง และเท่าเทียม ด้วยตระหนักดีว่า แรงงานทุกคนคือกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ” นายชัย กล่าว