ปลัดมท. เผย แก้หนี้นอกระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 138,335 ราย มูลหนี้ลดลง 1,145 ล้าน

ปลัดมท. เผย แก้หนี้นอกระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 138,335 ราย มูลหนี้ลดลง 1,145 ล้าน

อัปเดต แก้หนี้นอกระบบ ปลัดมท. เผย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 138,335 ราย มูลหนี้ลดลง 1,145 ล้านบาท กำชับทุกจังหวัดเร่งรัดไกล่เกลี่ยหนี้ให้ครบทุกกรณีและเป็นธรรม

วันนี้ (8 พฤษภาคม 2567) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า จากการที่ กระทรวงมหาดไทย ได้เปิดรับลงทะเบียนให้ประชาชนที่มีความประสงค์ให้ทางราชการช่วยแก้ไขปัญหา 'หนี้นอกระบบ' ตามนโยบายรัฐบาล โดยมีประชาชนมาลงทะเบียนรวมทั้งสิ้น 153,400 ราย กระทรวงมหาดไทยจึงได้แจ้งให้ทุกจังหวัด อำเภอ เดินหน้า 'แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ' อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเชิญ 'เจ้าหนี้' และ 'ลูกหนี้' มาเข้าสู่กระบวนการเจรจา 'ไกล่เกลี่ยหนี้'

 

 

โดยเมื่อเวลา 15.00 น. สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ได้รายงานข้อมูลความคืบหน้า แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั่วประเทศ มีลูกหนี้ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ จำนวน 138,335 ราย มูลหนี้ลดลงรวม 1,145.248 ล้านบาท โดยยังคงเหลืออีก 15,065 ราย ที่อยู่ระหว่างการดำเนินกระบวนการไกล่เกลี่ย ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เชิญเจ้าหนี้และลูกหนี้มาพบปะพูดคุยกัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบประสบความสำเร็จครบทั้งกระบวนการต่อไป

นอกจากนี้ มีกรณีที่เจ้าหนี้-ลูกหนี้มีความประสงค์ให้เจ้าหน้าที่ได้ส่งต่อเรื่องไปยังพนักงานสอบสวนของสถานีตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดี 420 คดี

 

ปลัดมท. เผย แก้หนี้นอกระบบ ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 138,335 ราย มูลหนี้ลดลง 1,145 ล้าน

 

 

นายสุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบทั่วประเทศ ในส่วนของการดำเนินการแล้วเสร็จนั้น มีทั้งกรณีที่ลูกหนี้และเจ้าหนี้สมัครใจเข้าสู่กระบวนการของรัฐ บางส่วนได้ผ่านการตกลงร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย บางส่วนประสงค์ที่จะขอความช่วยเหลือในอาชีพเสริม หรือแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อการประกอบอาชีพ รวมไปถึงการดำเนินคดีอาญาและเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อีกกรณีหนึ่งคือเจ้าหนี้ไม่สมัครใจเข้าสู่กระบวนการของรัฐ จึงขอให้ทุกจังหวัดที่อยู่ระหว่างการดำเนินการ ได้บูรณาการกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย เร่งรัดให้เจ้าหนี้และลูกหนี้มาเข้าสู่กระบวนการเจรจาไกล่เกลี่ย เพื่อให้ลูกหนี้นอกระบบที่ลงทะเบียนไว้ได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้อย่างครบถ้วน รวดเร็ว และเป็นธรรม โดยการจัดกิจกรรม 'ตลาดนัดแก้หนี้' อย่างต่อเนื่อง พร้อมการประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนที่สนใจมาร่วมกิจกรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส รวมถึงโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อไม่ให้กลับไปสู่วงจรหนี้นอกระบบอีก ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้กำหนดให้ทุกจังหวัดดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2567 นี้

'แม้ว่าการรับลงทะเบียนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบจะปิดรับไปแล้ว แต่กระบวนการดำเนินการไกล่เกลี่ยหนี้และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนยังไม่แล้วเสร็จ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ดำเนินการประชาสัมพันธ์ รณรงค์สร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ หรือ ปัญหาอื่นๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขด้วยตนเองได้ และต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ สามารถติดต่อผ่านช่องทางศูนย์ดำรงธรรมกระทรวงมหาดไทย ได้ทั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือที่ สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม โทร 1567 (ได้ตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง) โดยจะมีเจ้าหน้าที่บริการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน'