ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส

ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส

ปลัด กทม. ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ภาพรวม 50 เขต เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม

วันนี้ (9 มิ.ย. 67) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ณ อาคารกีฬาในร่มศูนย์กีฬารามอินทรา เขตบางเขน บริเวณโดมโรงเรียนบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ และห้องประชุมโรงเรียนวัดธาตุทอง เขตวัฒนา โดยนางสาวมาณวิกา ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด และผู้เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่ ผู้อำนวยการเขต และเจ้าหน้าที่เขต ร่วมให้ข้อมูล

ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับวันนี้เป็นการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการภาพรวมทำได้ดี เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สิ่งที่ต้องย้ำคือการทำทุกขั้นตอนให้โปร่งใส สุจริต และเที่ยงธรรม เพื่อทำให้ได้ผู้ได้รับการคัดเลือกระดับอำเภอที่ถูกต้องส่งไปคัดเลือกระดับจังหวัด ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 16 มิ.ย. 67 ณ ห้องแกรนด์บอลรูมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เขตหลักสี่

ทั้งนี้ ทุกหน่วยเลือกตั้งมีการติดตั้งจอกล้องวงจรปิดให้ดูการเลือกด้วย หากพบว่ามีข้อสังเกตว่าอาจไม่ถูกต้องสามารถแจ้งได้ ซึ่งในการดำเนินการไม่เน้นเร็วแต่เน้นในเรื่องของความถูกต้อง เสร็จช้าไม่เป็นไรแต่ขอให้ถูกต้อง ขอให้เชื่อมั่นว่าการเลือก ส.ว. เป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ ถูกต้อง และยุติธรรม นอกจากนี้ในส่วนของผู้พิการได้มีเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและช่วยเหลือ อีกทั้งมีการจัดเตรียมหน่วยแพทย์ให้บริการกรณีเกิดเหตุเกี่ยวกับสุขภาพด้วย

ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส

สำหรับวิธีการเลือก ส.ว. ระดับอำเภอ ณ สถานที่เลือกที่ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอกำหนด มีดังนี้ รอบที่ 1 การลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน จะเปิดให้รายงานตัวในเวลา 08.00 น. โดยให้ผู้สมัครที่มีเครื่องมือสื่อสาร มอบเครื่องมือสื่อสาร และรายงานตัวต่อกรรมการประจำสถานที่เลือกของกลุ่มที่ตนเป็นผู้สมัคร พร้อมแสดงหลักฐานในการรายงานตัว ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือบัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตร
“หากกลุ่มใดมีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ไม่ต้องดำเนินการลงคะแนนเลือกรอบแรก โดยให้ถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นสำหรับกลุ่มนั้น” ช่วงการลงคะแนน เริ่มเมื่อแต่ละกลุ่มรายงานตัวครบ หรือเมื่อพ้นระยะเวลา 09.00 น. และผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอประชุมชี้แจงผู้สมัคร ให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มเลือกผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน โดยจะลงคะแนนให้ตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้

การนับคะแนน จะนับคะแนน ณ สถานที่เลือก เริ่มภายหลังการปิดลงคะแนนแล้ว ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่มีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 5 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น ๆ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 5 คน ให้ผู้ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง เพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น “กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้คะแนนไม่ถึง 5 คน ให้เฉพาะผู้ซึ่งได้คะแนนเป็นผู้สมัครที่ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น”

ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส
 

จากนั้นเป็นการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย โดยให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวนไม่เกิน 4 สาย สายละ 3-5 กลุ่ม และการเลือกรอบที่ 2 เป็นการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ซึ่งผู้สมัครแต่ละคนมีสิทธิลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครที่เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มอื่นที่อยู่สายเดียวกันได้กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้

การนับคะแนน จะนับ ณ สถานที่เลือก เริ่มภายหลังการปิดลงคะแนนแล้ว ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 3 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม รวมถึงกลุ่มที่มีผู้สมัครหรือผู้มารายงานตัวไม่เกิน 3 คน ให้เป็นผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น ๆ กรณีกลุ่มใดมีผู้ได้รับคะแนนเท่ากันจนเป็นเหตุทำให้มีผู้ได้คะแนนสูงสุดเกิน 3 คน ให้ผู้ได้คะแนนเท่ากันดำเนินการจับสลากกันเอง เพื่อหาผู้ได้รับเลือกขั้นต้นในกลุ่มนั้น

ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส

วันเดียวกันนี้ รองปลัดกรุงเทพมหานครได้กระจายกันลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ประกอบด้วย

นายเฉลิมพล โชตินุชิต ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ณ ห้องประชุมโรงเรียนบางขุนเทียนศึกษา ถนนพระรามที่ 2 ซอย 69 เขตบางขุนเทียน สมาคมมิตรภาพบางแค เขตภาษีเจริญ สนามกีฬาโรงเรียนวัดม่วง เขตบางแค และห้องประชุมชั้น 5 อาคารจี (G) มหาวิทยาลัยธนบุรี เขตหนองแขม

นายณรงค์ เรืองศรี ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ณ หอประชุมศรีนวมินทร์ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา 2 เขตคลองสามวา
นายณัฐพงศ์ ดิษยบุตร ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ณ สำนักงานเขตทวีวัฒนา

นายชาตรี วัฒนเขจร ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ณ หอประชุม SBU HALL มหาวิทยาลัยเซาธ์อีสท์บางกอก เขตบางนา และห้อง Convention Hall ชั้น 6 อาคาร E สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เขตสวนหลวง

นายศุภกฤต บุญขันธ์ ตรวจติดตามการดำเนินการเลือก ส.ว. ณ วัดสามพระยา เขตพระนคร ห้องประชุมเยาวราช ชั้น 5 อาคาร 2 สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ห้องซันเซท ชั้น 11 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย และห้องประชุมชั้น 9 สำนักงานเขตราชเทวี

ภาพรวมเลือก ส.ว. 50 เขต กทม. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เน้นย้ำถูกต้อง โปร่งใส