26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

26 มิถุนายนวันอะไร? เปิดประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 ไทม์ไลน์แก้ไขปัญยาเสพติดในประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อใด ตระหนักถึงภัยร้ายใกล้ตัวกระทบครบวงจร ยาเสพติดกระทบชีวิตใครบ้าง

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ชวนไขคำตอบ 26 มิถุนายนวันอะไร? เปิด"ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567" ดูกิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด คำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 ส่องไทม์ไลน์แก้ไขปัญยาเสพติดในประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อใด รู้จักตระหนักถึงภัยร้ายใกล้ตัวกระทบครบวงจร ยาเสพติดกระทบชีวิตใครบ้าง

 

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

ปัญหายาเสพติดเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้าม อันจะส่งผลร้าย สร้างความเดือดร้อนทั้งทางตรง และทางอ้อมได้อย่างเป็นวงกว้าง ทั้งกระทบต่อตัวเองและต่อผู้อื่น ระบบเศรษฐกิจประเทศ ชุมชน การใช้ชีวิตในสังคมทุกภาคส่วน

ผลกระทบยาเสพติดด้านสุขภาพต่อตัวผู้เสพ

ฤทธิ์ของสารเสพติดแต่ละชนิดจะส่งผลกระทบต่อระบบประสาท ไม่ว่าจะเป็นการกดประสาท หลอนประสาท หรือกระตุ้นประสาท รวมถึงทำให้อวัยวะและการทำงานของระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายเกิดความผิดปกติ

สุขภาพเสื่อมโทรมลง ร่างกายซูบผอม หัวใจเต้นผิดปกติ อ่อนเพลียง่ายกล้ามเนื้ออ่อนแรง สภาวะทางจิตใจอ่อนไหว โดยอาจมีอาการวิตกกังวล หวาดระแวง อารมณ์แปรปรวน ฟุ้งซ่าน ซึ่งบางรายอาจมีอาการคุ้มคลั่งอันเป็นเหตุที่ก่อให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้

 

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

ผลกระทบยาเสพติดด้านสังคม

ปัญหายาเสพติดไม่เพียงส่งผลกระทบต่อตัวผู้เสพ แต่ยังส่งผลร้ายแก่บุคคลรอบข้าง ครอบครัว สังคมและชุมชนเช่นกัน ที่ใดที่มีการระบาดของยาเสพติด ที่นั่นย่อมทำให้คนในชุมชนรู้สึกหวาดระแวงและไม่ปลอดภัย

อาจนำไปสู่การมั่วสุมเพื่อทำสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการลักขโมย การใช้ความรุนแรง รวมถึงปัญหาอาชญากรรมที่จะก่อให้เกิดอันตรายต่อบุคคลและทรัพย์สินในชุมชนได้

ผลกระทบยาเสพติดด้านเศรษฐกิจ

ธุรกิจการค้ายาเสพติดนั้นก่อให้เกิดการสูญเสียเงินตราแก่กลุ่มผู้ผลิตที่อยู่ภายนอกประเทศจำนวนมหาศาล และเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เงินที่ควรจะถูกนำมาจับจ่ายใช้สอยเพื่อหมุนเวียนเศรษฐกิจในประเทศ ถูกนำไปใช้เพื่อซื้อยาเสพติดเป็นจำนวนมาก เปรียบเสมือนการสนับสนุนให้ผู้ผลิตยาเสพติดยังคงมีรายได้อย่างต่อเนื่อง

ทำให้นานาประเทศพยายามร่วมมือกัน เพื่อหาทางหยุดยั้งปัญหายาเสพติด องค์การอนามัยโลกได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหานี้

จึงได้จัดตั้งองค์กรพิเศษขึ้นเพื่อประสานความพยายามในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของประเทศต่างๆ ซึ่งประเทศไทยได้ร่วมเป็นสมาชิกในองค์กรนี้ด้วย คือ คณะกรรมการยาเสพติดแห่งสหประชาชาติ “วันต่อต้านยาเสพติดโลก

 

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

 

ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก สำคัญอย่างไร?

การจัดตั้งองค์กรเกิดขึ้นจากการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยการใช้ยาในทางที่ผิด และการลักลอบใช้ยาเสพติด (International Conference on Drug Abuse and licit Trafficking : ICDAIT) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ระหว่างวันที่ 17-26 มิถุนายน 2530 ที่ประชุมได้มีมติให้เสนอสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (United Nations General Assembly) ขอให้กำหนดวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี เป็น "วันต่อต้านยาเสพติดโลก" (International Day Against Drug Abuse and Illicit Trafficking)

“วันต่อต้านยาเสพติดโลก” เป็นสัญญลักษณ์ของการแสดงเจตนารมย์ร่วมกันของประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการต่อสู้กับปัญหายาเสพติด ที่ประชุมสมัชชาใหญ่มีมติเห็นชอบในการประชุมเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2530 ประเทศต่างๆจึงกำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน เป็น “วันต่อต้านยาการใช้ยาในทางที่ผิดและการลักลอบค้ายาเสพติด”

วันต่อต้านยาเสพติดในประเทศไทยเกิดขึ้นเมื่อใด?

สำหรับประเทศไทยคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อ วันที่ 14 มิถุนายน 2531 กำหนดให้วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปีเป็นวันต่อต้านยาเสพติด มีกิจกรรมตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา

ไทม์ไลน์แก้ไขปัญยาเสพติดในประเทศไทย วันต่อต้านยาเสพติด 2567

ประเทศไทยเผชิญปัญหายาเสพติดเป็นเวลาช้านาน รัฐบาลในแต่ละยุคดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดมาตลอด 

ปี 2501 คณะปฏิวัติภายใต้การนำของจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ออกประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 37 ลงวันที่ 9 ธันวาคม 2501 ให้เลิกการสูบฝิ่นทั่วราชอาณาจักร โดยมีการเผาทำลายฝิ่นและอุปกรณ์การสูบฝิ่นที่ท้องสนามหลวง ในคืนวันที่ 30 มิถุนายน 2502 

ปี 2504 รัฐบาลได้จัดตั้ง “คณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดให้โทษ” ใช้ชื่อย่อว่า ป.ป.ส. สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีอธิบดีกรมตำรวจเป็นประธาน และมีผู้แทนจากทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ 
 
ต่อมา ในสมัยนายธานินทร์ กรัยวิเชียร เป็นนายกรัฐมนตรี รัฐบาลได้เล็งเห็นว่า การปราบปรามยาเสพติดไม่สามารถแก้ไขได้โดยการดำเนินการเฉพาะกรมตำรวจฝ่ายเดียว จึงได้เสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามยาเสพติด 2519 ต่อสภาปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน และประกาศใช้เป็นกฎหมายเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2519
 
ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การแก้ไขปัญหายาเสพติดของประเทศไทยก็ได้ดำเนินไปอย่างมีแบบแผนและเป็นระบบที่ดีขึ้น พระราชบัญญัติดังกล่าวได้กำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือเรียกชื่อย่อว่า ป.ป.ส. โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน 

และจัดตั้งสำนักงาน ป.ป.ส. ขึ้นเป็นหน่วยงานกลางรับผิดชอบโดยตรง มีฐานะเป็นกรมกรมหนึ่งในสำนักนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันสำนักกระทรวงยุติธรรม ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี มีหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
ประเทศไทย สำนักงาน ป.ป.ส. ในฐานะหน่วยงานกลางที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในประเทศมาโดยตลอด ได้นำมติเรื่องวันต่อต้านยาเสพติดขององค์การสหประชาชาติเสนอต่อคณะรัฐมนตรีในการประชุมเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้กำหนดวันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันต่อต้านยาเสพติด โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2531 เป็นต้นมา

 

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

รวมคำขวัญวันต่อต้านยาเสพติด

  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2567 : “รวมพลังไทย สร้างครอบครัว ชุมชนอุ่นใจ พ้นภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา มหาราชา”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2566 : “รวมพลังไทย หยุดภัยยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2565 : “ไม่มีประกาศคำขวัญในปี 2565”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2564 : “ไม่มีประกาศคำขวัญในปี 2564”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2563 : “SAVE ZONE NO NEW FACE พื้นที่ปลอดภัย ไม่มีคนหน้าใหม่ เพราะคนรุ่นใหม่ ไม่ใช้ยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2562 : “มุ่งมั่น แก้ไข ขจัดภัยยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2561 : “ไทยนิยมยั่งยืน ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2560 : “ทำดีเพื่อพ่อ สานต่อแก้ปัญหายาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2559 : “ประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัย ยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติ 70 ทรงครองราชย์”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2558 : “คิดดี ทำดี ต่อต้านยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2557 : “สังคมปลอดภัย ชุมชนอุ่นใจ ได้ลูกหลานกลับคืน”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2556 : “คนไทยหัวใจสีขาว ร่วมต้านยาเสพติด” ภายใต้คำขวัญ “ยาเสพติดจะพินาศ คนไทยทั้งชาติต้องร่วมมือกัน”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2555 : “พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด เทิดไท้ 80 พรรษา มหาราชินี”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2554 : “สานต่อพระราชปณิธาน หยุดยั้งยาเสพติด หยุดหายนะแผ่นดิน”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2553 : “ไทยเข้มแข็ง ชนะยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2552 : “ทำความดี ตามคำพ่อ” ภายใต้คำขวัญ “รวมพลังประชาไทย พ้นภัยยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2551 : “รวมพลังประชาไทย พ้นภัยยาเสพติด”
  • คําขวัญวันต่อต้านยาเสพติด 2550 : “รวมพลังไทย ขจัดภัยยาเสพติด ร่วมเทิดไท้องค์ราชัน”

วัตถุประสงค์กิจกรรมวันต่อต้านยาเสพติด 2567

  • เพื่อให้ประชาชน ชุมชน เยาวชน และหน่วยงานภาคี รับรู้และเห็นถึงความสำคัญของวันต่อต้านยาเสพติด ในการที่จะร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด
  • เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังความสามัคคีของคนในชาติ ที่ร่วมเป็น “พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด”
  • เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายในทุกภาคส่วนของสังคมเกิดความตระหนักถึงภัยจากยาเสพติดและเข้าร่วมในการ แก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อการเอาชนะยาเสพติดให้ได้ผลอย่างยั่งยืน
  • เพื่อให้วันที่ 26 มิถุนายน เป็นวันที่แสดงถึงสัญลักษณ์ของการผนึกกำลังของคนในชาติ เพื่อร่วมแก้ไข ปัญหายาเสพติดให้หมด

 

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด

26 มิถุนายนวันอะไร ประวัติวันต่อต้านยาเสพติดโลก 2567 ดูกิจกรรม คำขวัญล่าสุด