ปภ.พังงา ชี้ เขาหินปูนถล่ม ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวกลางเมืองพังงา

ปภ.พังงา ชี้ เขาหินปูนถล่ม ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวกลางเมืองพังงา

ปภ.พังงา สรุปแผ่นดินไหวกลางเมืองพังงา ไม่กระทบเขาหินปูนในสวนสาธารณะถล่ม สันนิษฐานเป็นคนละเหตุกัน เตือนประชาชนห้ามเข้าใกล้จุดเสี่ยงหินถล่ม

วันนี้ (26 มิ.ย. 67) จากกรณีกลุ่มผู้ออกกำลังกายภายในสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ (สวนสมเด็จย่า) เขตเทศบาลเมืองพังงา อ.เมือง จ.พังงา พบเขาหินปูน ที่ทอดแนวยาวล้อมรอบภายในสวนสมเด็จฯ พังถล่มลงมาพาดลงบนถนนเส้นทางสัญจรภายในสวนสมเด็จฯ มีเศษหินปูน โคลน ต้นไม้ รากไม้ กีดขวางเส้นทาง ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ อีกทั้งในบริเวณที่เกิดเหตุมีเขาหินปูนสูงชัน อาจเกิดเหตุเขาหินถล่มลงมาอีกได้ ซึ่งจะเกิดอันตรายต่อผู้คนที่เข้าไปในบริเวณเกิดเหตุได้ 

ล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองพังงา พร้อม เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา สำรวจความเสียหายและอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น เบื้องต้นได้นำแผงเหล็กพร้อมสายกั้นพื้นที่เกิดเหตุระวังแนวอันตราย ป้องกัน ชาวบ้านและประชาชน เข้าในพื้นที่ เนื่องจากอาจจะเกิดเหตุหินถล่มซ้ำขึ้นได้อีก

ปภ.พังงา ชี้ เขาหินปูนถล่ม ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวกลางเมืองพังงา
 

ส่วนกรณีมีรายงานว่าเกิดแผ่นดินไหว ในพื้นที่ วันที่ 26 มิ.ย. 67 เวลา 02.55 น. กองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว รายงานแผ่นดินไหว ขนาด 2.2 ลึก 3 กม. พื้นที่จังหวัดพังงา สถานที่เกิดเหตุ บริเวณ หมู่ 1 ต.บางเตย อ.เมือง จ.พังงา พิกัด 8.492 N , 98.559 E จากการติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ กับผู้นำท้องถิ่น บริเวณ จุดเกิดแผ่นดินไหว เป็นหุบเขา สวนของชาวบ้าน ไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่ เบื้องต้นไม่รับรู้แรงสั่นสะเทือน และไม่ได้รับแจ้งความเสียหายของทรัพย์สิน 

ปภ.พังงา ชี้ เขาหินปูนถล่ม ไม่เกี่ยวแผ่นดินไหวกลางเมืองพังงา

ด้าน นายสงบ สะโตน ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา ลงพื้นที่พร้อมกล่าวกับสื่อมวลชนว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ บ้านบางเตย อ.เมืองพังงา ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้รับรู้ถึงการสั่นไหว จุดที่เกิดเป็นสวนปาล์มน้ำมันของชาวบ้านไม่มีบ้านเรือนอาศัยอยู่ในที่เกิดเหตุ ในช่วงเวลา 02.55 น. ส่วนหินถล่มเกิดในช่วงเวลา 05.00 น. จึงสันนิษฐานว่าเป็นคนละเหตุกัน โดยในช่วงที่ผ่านมาในพื้นที่พังงามีฝนตกหนักติดต่อกัน ทำให้เขาหินปูนในสวนสมเด็จฯ เกิดดินพองตัวและอุ้มน้ำ จนเขาหินรับการอุ้มน้ำไม่ไหว อีกทั้งรอยแยกรอยแตกของผาหินถูกน้ำชะล้างจนแตกหักถล่มลงมา 

อย่างไรก็ตาม พบว่าในบริเวณที่เกิดเหตุยังคงเสี่ยงต่อการถล่มของหินผาลงมาอีก จึงขอเตือนประชาชนที่เข้าดูเหตุดังกล่าวใช้ความระมัดระวังอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ ให้พ้นจากจุดเสี่ยงจุดอันตราย