คลัง เล็ง ประกาศเปิดลงทะเบียนแจก เงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ ก.ค.นี้

คลัง เล็ง ประกาศเปิดลงทะเบียนแจก เงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่านแอปฯ ทางรัฐ ก.ค.นี้

คลัง จะประกาศวันลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000 บาท ผ่าน ทางรัฐ ภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ

วันนี้ (3 ก.ค. 67) นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ภายในเดือนนี้กระทรวงการคลังจะประกาศวันเปิดให้ประชาชน และร้านค้าลง ที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet อย่างเป็นทางการ ผ่านแอพพลิเคชั่น “ทางรัฐ” เพื่อยืนยันตัวตน โดยจะเปิดให้ผู้มีสิทธิ ลงทะเบียนภายในระยะ 2 เดือนนับจากวันประกาศ ส่วนกำหนดวันแจกเงิน หรือ โอนเงินในโครงการเงินดิจิทัล 10000 บาท ขณะนี้เริ่มเห็นวันที่ชัดเจนแล้ว รอเพียงระบบการโอนเงินมีความพร้อม ก็จะประกาศวันโอนเงินอย่างเป็นทางการออกไป

“ภายในเดือนนี้ กระทรวงการคลังจะประกาศวันอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ประชาชน และร้านค้าลงทะเบียนได้วันไหน เพราะเห็นแล้วว่าจะสามารถประกาศได้เมื่อไร โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนประมาณ 2 เดือน เชื่อมีเวลาเพียงพอ ส่วนกำหนดวันรับเงินที่ชัดเจน ตอนนี้เราก็เห็นแล้วว่าระบบพร้อมเมื่อไร แต่ขอเวลาให้ทำงานนิด ใกล้ๆวันอีกหน่อย เพื่อความชัดเจน วันไม่เลื่อนไหลไปอีก ก่อนที่ประกาศออกไป” นายจุลพันธ์ กล่าว
 

ส่วนความคืบหน้า กรณีที่คณะกรรมาธิการ วิสามัญ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 แขนการพิจารณาจัดสรรงบกลางรองรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 152,700 ล้านบาท ตามที่สำนักปลัดกระทรวงการคลัง เป็นผู้เสนอนั้น นายจุลพันธ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมมาธิการฯ กล่าวว่า หลังจากที่ตนได้มอบหมายให้นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง กลับไปจัดทำเอกสารงบฯเพิ่มเติม ขณะนี้ ยังไม่รับรายงานความคืบหน้ากลับมา แต่อย่างไรก็ตามหากแล้วเสร็จจะกำหนดวันที่ชัดเจน เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อสภาฯต่อไป

“คาดว่าจะผ่านพิจารณาของสภาฯ ไม่มีไรน่าตื่นเต้น เพราะการแขวนงบไม่ใช่เรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติ สุดท้ายก็เป็นเรื่องของเสียงข้างมาก เพราะเราชี้แจงได้ และทำให้งบประมาณตัวนี้เข้าสู่วาระ 2 ได้ และมั่นว่า จะผ่านวาระ 3 ได้ 100%” นายจุลพันธ์ กล่าว