กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว ปมพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าไทยโดยตรง

กรมอุตุฯ ชี้แจงแล้ว ปมพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าไทยโดยตรง

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ตรวจสอบกรณีที่มีการระบุว่า หลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสกับพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง เป็นข้อมูลเท็จ

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุว่า ตามที่มีโพสต์บนเฟซบุ๊กเรื่องหลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสกับพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้ออกมาให้ข้อมูลว่า หลังกลางเดือน ก.ค. จะได้สัมผัสกับพายุหมุนเขตร้อนลูกแรก คาดจะเคลื่อนตัวเข้าประเทศไทยโดยตรง ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างน้อย 3 วัน

โดยพยากรณ์อากาศในเดือนกรกฎาคมนั้น ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมาโดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-80 ของพื้นที่เป็นส่วนใหญ่กับจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในบางแห่ง สำหรับคลื่นลมทั้งบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนจะมีกำลังแรงโดยบางช่วงจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
 

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าได้แชร์หรือส่งต่อข่าวปลอมนี้ และติดตามข่าว พยากรณ์อากาศและประกาศเตือนภัยจากกรมอุตุนิยมวิทยา เท่านั้น เพื่อมิให้เกิดความสับสนและตื่นตระหนกขึ้นในสังคม และหากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถสอบถามได้ที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th, Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา Application Thai weather หรือสายด่วน 1182 (ตลอด 24 ชั่วโมง)

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากกรมอุตุนิยมวิทยา หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างน้อย 3 วัน โดยในเดือน ก.ค. ประเทศไทยจะมีฝนตกชุกหนาแน่นเพิ่มขึ้นจากเดือนที่ผ่านมา ร้อยละ 60-80 ของพื้นที่

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม