ทำไง? คนไทย เที่ยวลาว สแกน 'LAO QR code' ชำระสินค้าลาวได้ เชื่อมแอปฯ ธนาคารไทย

ทำไง? คนไทย เที่ยวลาว สแกน 'LAO QR code' ชำระสินค้าลาวได้ เชื่อมแอปฯ ธนาคารไทย

เปิดแอปฯ 4 ธนาคารไทย "ธนาคารกรุงศรีอยุธยา - กรุงเทพ - กรุงไทย - กสิกรไทย" คนไทย เที่ยวลาว "สปป. ลาว" สแกน "LAO QR code" ชำระสินค้าลาวได้ ซึ่งคนลาว เที่ยวไทย ใช้แอพฯ ธนาคารพาณิชย์ลาวสแกน Thai QR code ซื้อของร้านค้าไทยได้ด้วย เช็กรายชื่อผู้ให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดน "ไทย-ลาว"

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พามาเปิดแอปฯ 4 ธนาคารไทย "ธนาคารกรุงศรีอยุธยา - กรุงเทพ - กรุงไทย - กสิกรไทย" คนไทย เที่ยวลาว "สปป. ลาว" สแกน "LAO QR code" ชำระค่าสินค้าลาวและบริการได้ ซึ่งคนลาว เที่ยวไทย ก็สามารถใช้แอพฯ ธนาคารพาณิชย์ลาวมาสแกน "Thai QR code" เพื่อซื้อของร้านค้าไทยได้ด้วยเช่นกัน เช็กรายชื่อผู้ให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR "ไทย-ลาว"

 

ทำไง? คนไทย เที่ยวลาว สแกน \'LAO QR code\' ชำระสินค้าลาวได้ เชื่อมแอปฯ ธนาคารไทย

 

โดยตั้งแต่ 5 กรกฎาคม 2567 นักท่องเที่ยวไทย ผู้ใช้บริการจากไทยไปเที่ยว สปป. ลาวสามารถใช้แอปพลิเคชันของธนาคารกรุงศรีอยุธยา สแกน LAO QR code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าใน สปป. ลาวที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งในไตรมาส 4/2567 จะมีธนาคารไทยร่วมให้บริการเพิ่มเติม ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารกสิกรไทย

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ผู้ใช้บริการจาก สปป. ลาว สามารถใช้แอปพลิเคชันของธนาคารพาณิชย์ลาวมาสแกน Thai QR code เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการกับร้านค้าในไทย ซึ่งโครงการนี้มีผลตอบรับที่ดี และภายในเดือนเมษายนเพียงเดือนเดียว มียอดธุรกรรมกว่า 47 ล้านบาท

 

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการ ธปท. กล่าวว่า ธปท. ให้ความสำคัญกับการยกระดับบริการชำระเงินระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดย สปป. ลาวนับเป็นประเทศที่ 6 ในกลุ่มอาเซียนที่ไทยประสบความสำเร็จในการเชื่อมโยงระบบชำระเงินระหว่างประเทศ เพิ่มเติมจากกัมพูชา มาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นไปตามแผน ASEAN Payment Connectivity 

ธปท. เชื่อมั่นว่า บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความสะดวกในการชำระเงินของประชาชนทั้งสองประเทศ ผ่านการทำธุรกรรมที่รวดเร็วขึ้นและต้นทุนที่เหมาะสม อันจะช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจของอาเซียนเติบโตร่วมกันและสนับสนุนการก้าวเข้าสู่สังคมดิจิทัล
 

ด้านนายบุนเหลือ สินไซวอละวง ผู้ว่าการธนาคารแห่ง สปป. ลาว กล่าวว่า ความร่วมมือด้านบริการทางการเงินระหว่าง สปป. ลาว และประเทศไทย สะท้อนถึงวิสัยทัศน์ร่วมกันในการผลักดันการเชื่อมโยงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค รวมถึงความมุ่งมั่นในการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมการเจริญเติบโตร่วมกันเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทางเศรษฐกิจของภูมิภาค 

การเปิดให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR แสดงถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีทางการเงินที่ช่วยให้การทำธุรกรรมระหว่างประเทศมีความสะดวก มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ สามารถแก้ไขอุปสรรคของการทำธุรกรรมที่เคยมีและอํานวยความสะดวกในการทำธุรกรรมชำระเงินระหว่าง สปป. ลาว และประเทศไทย

ทำไง? คนไทย เที่ยวลาว สแกน \'LAO QR code\' ชำระสินค้าลาวได้ เชื่อมแอปฯ ธนาคารไทย

รายชื่อผู้ให้บริการชำระเงินข้ามพรมแดนผ่าน QR ระหว่างไทยและ สปป. ลาว

 

ทำไง? คนไทย เที่ยวลาว สแกน \'LAO QR code\' ชำระสินค้าลาวได้ เชื่อมแอปฯ ธนาคารไทย

อ้างอิง-ภาพ : ธนาคารแห่งประเทศไทย - Bank of Thailand