ไทยป่วน! ผลกระทบ Windows ล่ม โรงพยาบาล - สนามบิน ประกาศแจ้งด่วนผู้ใช้บริการ

ไทยป่วน! ผลกระทบ Windows ล่ม โรงพยาบาล - สนามบิน ประกาศแจ้งด่วนผู้ใช้บริการ

ผลกระทบ Windows ล่มทั่วโลก หลัง CrowdStrike อัปเดตระบบ โรงพยาบาล - สนามบินไทยป่วนด้วย ประกาศแจ้งด่วนผู้ใช้บริการ

เรียกว่ากลายเป็นเรื่องใหญ่สร้างผลกระทบไปทั่วโลก จากกรณีระบบ Windows ของไมโครซอฟต์ทั่วโลกล่ม ซึ่งพบว่าเกิดจากการอัปเดตซอฟต์แวร์ป้องกันภัยของ CrowdStrike แต่หากใครไม่ได้ใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้ก็จะไม่ได้รับผลกระทบ

ล่าสุด มีรายงานผู้ได้รับผลกระทบในประเทศไทยด้วยเช่นกันทั้งสายการบินและโรงพยาบาล

 

โดยที่เพจเฟซบุ๊กของ Fly AirAsia ได้ออกประกาศแจ้งว่า "เนื่องจากเหตุขัดข้องของระบบ Microsoft Azure ซึ่งส่งผลต่อระบบปฏิบัติการบริการภาคพื้น มีปัญหาทั่วโลกและอยู่ระหว่างการแก้ไข ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบการสำรองที่นั่งและระบบเช็คอินในทุกท่าอากาศยานฯ

ทั้งนี้ สายการบินได้ดำเนินการใช้ระบบสำรอง manual ในการให้บริการ ซึ่งอาจทำให้เกิดความล่าช้าและไม่สะดวกในการรับบริการ

ทางสายการบินขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางมาสนามบินล่วงหน้าอย่างน้อย 3 ชั่วโมง ก่อนเวลาเดินทาง ซึ่งต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นมา ณ โอกาสนี้"

 

ขณะที่เพจ Siriraj Piyamaharajkarun Hospital ได้โพสต์ข้อความแจ้งว่า "เรียน ผู้รับบริการ เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์บางระบบล่มทั่วโลกทำให้ระบบไอทีของโรงพยาบาลขัดข้อง อาจเกิดความล่าช้าในการให้บริการ รพ. ของดการให้บริการในวันนี้ โดยท่านที่มีนัดในวันนี้จะได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่โดยเร็วที่สุด หากท่านต้องการเลื่อนนัดด้วยตนเอง สามารถติดต่อที่ Line Callcenter : @siphcallcenter ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้"


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ได้แจ้งว่า "เนื่องจากเกิดเหตุขัดข้องอันเนื่องมาจากผู้ให้บริการ Crowdstrike ซึ่งเกิดขึ้นทั่วโลกในขณะนี้ ส่งผลให้ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการ InnovestX Webtrade ได้ชั่วคราว อย่างไรก็ตามลูกค้าสามารถลงทุนผ่านแอปพลิเคชัน InnovestX ได้ตามปกติ ขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ ที่นี้"