ฮอต! ดาราสาวดัง ถูกหลอกโอนเงินล้าน เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ

ฮอต! ดาราสาวดัง ถูกหลอกโอนเงินล้าน เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ

ข่าวดังฮอตโซเชียล! ดาราสาวดัง ถูกหลอกโอนเงินล้าน เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ แฉกลโกง ขอยกตัวอย่าง ประชาชนเกือบถูกมิจฉาชีพหลอก

กรณีดาราสาวดัง ถูกหลอกโอนเงินล้าน เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ แฉกลโกง 

ตำรวจสืบนครบาล ขอย้ำเตือนภัย จากกรณีดาราดังถูกมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน 1.2 ล้าน โดยขอยกตัวอย่างเคสที่มีประชาชนเกือบถูกมิจฉาชีพหลอก

เมื่อก่อนมิจฉาชีพจะมาในรูปแบบเป็นพ่อค้าแม่ค้า มาขายของแล้วให้เราเข้าไปซื้อและโอนเงินให้กับมัน แต่ปัจจุบันนี้มีอีกรูปแบบนึงเกิดขึ้น คือ มาในรูปแบบลูกค้าที่ต้องการมาหลอกซื้อของจากพ่อค้าแม่ค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้ามือ 1 หรือมือ 2 ก็ตาม

ตัวอย่างผมเองที่โดนมา คือ ผมต้องการขายเครื่องกาแฟ ซึ่งก็ได้โพสต์ขายในกลุ่มที่เปิดให้มีการซื้อขายตามปกติ แต่มันมีเฟสอวตารมาคอมเม้นทำทีสนใจ แล้วให้เราแอด line ไป ซึ่งนี่เป็นจุดที่แปลกๆ เอ๊ะ!ครั้งที่ 1 เพราะถ้าเป็นคนที่สนใจจริงๆจะไม่รอให้เราแอดไป มันจะต้องทักหรือโทรหาเราโดยตรง เพราะข้อมูลนี้เราได้ใส่ไว้ในโพสต์ทั้งหมดแล้ว

ต่อมา พอเราแอดไป ทำทีสนใจจะซื้อจริงๆ แต่มันดันบอกว่าคนที่สนใจจริงๆ คือพี่ที่อยู่ในกลุ่ม เราก็ขอคอนแทคไป แต่ที่ได้มาคือกลุ่ม open chat ที่ในกลุ่มนั้นทำทีเป็นกลุ่มที่มีไว้เพื่อซื้อขายของกัน ซึ่งในนั้นมีแอคเค้าท์อยู่ประมาณ 100 แอคเค้าท์

พอเราเข้าไปมันมีคนแทคเราให้เราโพสต์ขายของก่อนได้เลย เราก็โพสต์ขายตามปกติ ซึ่งในรูปสินค้าเรามันดันมีชื่อและช่องทางการติดต่อเราโดยตรงอยู่

แอดมินที่มันดูแลกลุ่ม มันบอกว่าห้ามมีชื่อและช่องทางการติดต่อในรูป เราก็เริ่มเอ๊ะ! ครั้งที่ 2 เพราะโดยปกติแล้ว การขายของมันก็ต้องมีชื่อและช่องทางการติดต่อเรา เพื่อป้องกันมิจฉาชีพ ไม่ให้เอารูปไปหรอกขายใครต่อได้

พอเราโพสต์ขายไป มันมีหน้าม้าทักเรามาว่าสนใจจะซื้อสินค้าของเรา พอคุยกับคนที่มันสนใจจะซื้อกับเราเรียบร้อย มันบอกว่าสมัครสมาชิกหรือยัง เราก็เลยไปทำการสมัครตามที่แอดมินกลุ่มมันโพสต์ไว้

โดยค่าสมัครสมาชิกคือ 195 บาท แล้วจะเราจะได้ค่าคอม 39 บาทคืนกลับมาด้วย ซึ่งเราก็ไม่ได้อะไร เพราะคิดว่าคงเป็นค่าสมัครในการโพสต์ขายสินค้าใน open chat ได้ เพราะไม่งั้นเราก็จะไม่สามารถขายในนั้นได้ ก็เลยลองดู

โดยการสมัคร มันจะให้แอดไลน์ไปอีกแอคเค้าท์นึง เพื่อติดต่อและทำการสมัคร โดย Line นั้นทำที่เป็นพนักงานฝ่ายบริการ โดยให้เราแจ้งข้อมูลเบื้องต้นในการสมัคร จากนั้นมันจะให้ลิ้งค์มา 1 ลิ้งค์

พร้อมกับ user และ password ในการเข้าใช้งาน เราก็งงว่ามันต้องอะไรขนาดนี้เลยหรอ แต่ก็ลองดู มันให้เราเข้าไปที่เว็บ aeonmall.store ซึ่งพอเข้าไป มันเหมือนเป็นเว็บไซต์ขายของปกติ เหมือนพวกร้านค้าออนไลน์ทั่วไป

จากนั้นให้เราเข้าระบบด้วย user และ password ที่เราได้มาเข้าไป จากนั้นมันก็ให้เราทำการตั้งชื่อร้านและใส่ที่อยู่เราลงไปในระบบ จากนั้นมันให้เราทำการโอนเงินค่าสมัคร 195 บาทไปในบัญชีของคนๆนึงที่ไม่ใช่บัญชีของห้างร้านหรือบริษัท ซึ่งเราก็ลองทำตามดู เพราะก่อนหน้านี้เรายังไม่ได้โอนค่าสมัครไป

ต่อมา พอเราได้โอนค่าสมัครไป ส่งสลิปไปให้มัน มันก็ให้เรานำสลิปค่าสมัครไปโพสต์ในกลุ่ม open chat ด้วย โดยให้ปิด QR CODE ในสลิปไว้ มันคล้ายๆกับว่าให้เรารีวิวสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตนในกลุ่มที่มันหลอกมาที่อยู่ในกลุ่มด้วย

จากนั้นมันก็ให้เราทำตามขั้นตอนมันต่ออีก โดยการเติมเงินใส่ในระบบเว็บไซต์ที่มันให้ล๊อกอินไว้ก่อนหน้านี้ โดยมันให้ใส่จำนวนเงิน 195 บาท คือเงินค่าสมัคร 195 บาทที่เราโอนไป ที่ผมบอกไว้ตอนต้น

จากนั้น มันให้เราแอดไปอีก Line นึง ซึ่งพอแอดไป มันเป็น Line ที่ระบบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการด้านการเงิน โดยมันจะให้เราตั้งชื่อร้านค้าในระบบ aeon mall ที่เข้าไว้ก่อนหน้านี้ และให้เราทำการกรอกข้อมูลบัญชีธนาคารของเรา เพื่อที่ในขั้นตอนต่อไปมันจะให้เราทำการถอนเงิน ซึ่งเราก็ใส่ไปและทำการส่งคำสั่งถอนเงินไปในระบบ

โดยมันให้เราใส่ยอด 234 บาทไปในระบบ ซึ่งมันคือเงินที่เราสมัครสมาชิกไป 195 บาท และอีก 39 บาท ที่เป็นค่าคอมที่เราจะได้รับ จากนั้นไม่นานก็มีเงินโอนเข้ามาในบัญชีเราจริง 234 บาท ซึ่งก็ดูในแอพธนาคารว่าชื่อใครโอนมา ซึ่งก็ไม่ใช่บัญชีห้างร้านหรือบริษัทเช่นเดิม แล้วก็ให้เราไปรีวิวส่งสลิปในกลุ่ม open chat เหมือนเดิม

ต่อมา คนที่สนใจจะซื้อสินค้าเรามันก็ทำทีจะโอนเงินเพื่อซื้อสินค้าเรา โดยมันได้สอบถามเราว่าร้านเราชื่ออะไร (ที่เราตั้งชื่อร้านไว้ตอนต้น) จากนั้นมันก็ทำการส่งสลิปตามจำนวนเงินที่เราบอกค่าสินค้าเราไว้ แต่มันก็ปิด QR CODE ไว้ ซึ่งก็ทำให้เราไม่สามารถเช็คได้ว่าสลิปจริงหรือปลอม เพราะมันไม่ได้โอนให้เราโดยตรง มันเป็นสลิปที่โอนเข้าระบบของเว็บไซต์นั้น ซึ่งเราก็ยังไม่เห็นยอดเงินเข้ามาในระบบร้านของเรา

ต่อมา บอกเราว่า โอนแล้วนะ ติดต่อรับออเดอร์ที่ผู้ดูแลได้เลย โดยเราก็ติดต่อกลับไปที่ไอ้ผู้ชำนาญการคนเดิม เราก็ถามไปว่าจะติดต่อรับออเดอร์ตรงไหน มันก็ตอบกลับมาว่า ในส่วนของออเดอร์ที่มีผู้สั่งซื้อ เข้ามาจะบันทึกอยู่ในระบบนะคะหาก ร้านเปิดการมองเห็นแล้ว ระบบจะปรับยอดเงินเข้าให้สมาชิกอัตโนมัติ ซึ่งวิธีการจะเปิดรับออเดอร์ได้ มันจะมีกิจกรรมให้เราทำ

โดยให้เราทำการ Dropshiping สินค้าที่มันมีมาให้เราเลือก และมีราคาแต่ละรายการที่มีให้เลือกอยู่ พร้อมกับคอมที่เราจะได้เพิ่มเติม หากเราซื้อสินค้าตัวนั้น โดยผมไม่ได้ต้องการซื้ออะไร ก็เลือกตัวที่มันราคาถูกที่สุด คือ 1,050 บาท จากนั้นมันก็ให้ทำการโอนค่าสินค้าไปยังบัญชีที่มันบอกไว้ ซึ่งเราก็โอนไป 1,050 บาท จากนั้นมันให้เราทำการเติมเงินเหมือนครั้งก่อนหน้านี้ คือ 1,207 บาท ซึ่งมันมาจาก 1,050 บาท + กับค่าคอมที่เราจะได้รับ

ต่อมา ให้เราทำเหมือนเดิมเป็นครั้งที่ 2 เราก็เอ๊ะ! ครั้งที่ 3 ว่าทำไมเราต้องทำและโอนเงินให้อีก ก็ถามมันไป มันบอกว่าต้องทำ 2 รอบ โดยรอบต่อไปคือการถอนเงิน เราก็ลองดูอีกสักรอบ ก็ได้โอนไปอีก 1,050 บาท ทำเหมือนขั้นตอนครั้งก่อน และก็เติมเงินเข้าระบบอีก 1,207 บาท จากนั้นมันก็ให้เราทำการถอนเงินออกมาจำนวน 2,414 บาท ซึ่งมันโอนคืนกลับมาให้เราจริง แต่ครั้งนี้จะไม่ใช่บัญชีเดียวกันกับที่โอนคืนเรามาก่อนหน้านี้


พอเราก็ดูในระบบ ก็ยังไม่เห็นออเดอร์ที่มันมีคนซื้อสินค้าเราไปสักที คนที่จะซื้อสินค้าเรา มันก็มาเร่งมาบีฟเรา ว่ารับออเดอร์มันแล้วหรือยัง ต่อมา จากนั้นมันก็มีกิจกรรมที่ 2 ให้เราทำอีก คือ ให้เราส่งรูปสินค้าและรายละเอียดสินค้าของเราไปให้มัน

เราก็ส่งไปให้มันตามปกติ จากนั้นมันก็เพิ่มเราเข้าไปอีกกลุ่มห้องหนึ่ง ซึ่งเหมือนมันมีการแบ่งกลุ่ม Level ว่าเป็น VIP ระดับไหน (ซึ่งผมก็คิดว่าน่าจะเป็นระดับขั้นตามจำนวนเงินที่เราสั่งซื้อสินค้ามันไป ซึ่งจากที่กดเล่นในเว็บไซต์ เหมือนมันมีประมาณ 6-7 Level แล้วแต่ละ Level จะได้ค่าคอม % ไม่เท่ากัน)

พอมันดึงเราเข้ากลุ่มไป เราก็กดเข้ากลุ่มปกติ ทีนี้มันเหมือนมีหน้าม้าในกลุ่มนี้อีกเยอะมาก โดยมันบอกว่าทุกคนในกลุ่มจะโอนและ Dropshiping พร้อมกันทุกคน แล้วมันก็ให้เราทำการ Dropshiping เหมือนเดิม แต่ครั้งนี้ราคาสินค้าสูงขึ้นกว่าเดิมเยอะะมาก ทำให้ผมเอ๊ะ! เป็นครั้งสุดท้าย และผมก็ทำการบล็อกและออกจากกลุ่มทุกกลุ่ม

ไม่ว่าจะเป็น open chat หรือ Line ที่มันเป็นเหมือนพนักงานและรวมไปถึงหน้าม้า ที่มันติดต่อสนใจสินค้าของเราในตอนแรกด้วย แล้วก่อนที่จะบล็อกหน้าม้าคนนี้ มันได้แชทมาถามว่า พี่คะทำไมพี่ไม่ไปติดต่อรับออเดอร์ให้ลูกค้าคะ จากนั้นผมก็บล็อกมันไปครับ

คิดว่ามันคือมิจฉาชีพจริงๆละ โดยมันจะหลอกเราให้โอนเงินให้มันในจำนวนที่เยอะขึ้นเรื่อยๆ แปลกยิ่งกว่าแปลกละ แต่ผมยังโชคดี ที่มันยังหลอกล่อผม โดยการโอนเงินที่ผมโอนไปก่อนหน้านี้กลับคืนผมมา เพื่อทำการหลอกให้ผมโอนให้มันเยอะขึ้นกว่าเดิม แต่ก็ทำให้เกือบไหวตัวไม่ทันเหมือนกัน โชคดีที่ไม่เสียตังค์สักบาท ถอนหายใจ เห้อออออ ยาวเลย

"ผมรอดตัวไปครับ ผมเลยอยากเอาเรื่องนี้มาแชร์ครับ เพราะไม่อยากให้ใครหลวมตัวเข้าไป และโดนหลอกเสียเงินเป็นหมื่นเป็นแสนเป็นล้านครับ"

ฮอต! ดาราสาวดัง ถูกหลอกโอนเงินล้าน เตือนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ระวังมิจฉาชีพ

ขอขอบคุณ เพจ Drama-addict และเจ้าของโพสต์ และสืบนครบาล