โอลิมปิก 2024 'ภูริพล บุญสอน' ถือธงไตรรงค์ นำทัพนักกีฬาไทย ร่วมพิธีเปิด

โอลิมปิก 2024 'ภูริพล บุญสอน' ถือธงไตรรงค์ นำทัพนักกีฬาไทย ร่วมพิธีเปิด

คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ประสาน "ภูริพล บุญสอน" นักกรีฑาเจ้าของเหรียญเงินวิ่ง 100 เมตร ทำหน้าที่ถือธงชาติไทยฝ่ายชาย นำทัพนักกีฬาไทย ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก 2024 ปารีสเกมส์

ความเคลื่อนไหวล่าสุด การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024ปารีส 2024” ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจะเปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2567 ก่อนจะชิงชัยกันไปจนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2567 โดยทีมชาติไทย จะสวมชุดที่ออกแบบโดยทีมงานศิลป์แกรนด์สปอร์ต ร่วมกับอีก 4 คณะทีมงานลายมรดกโลกบ้านเชียงของจังหวัดอุดรธานี เดินขบวน

นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้าคณะนักกีฬาไทย ได้เปิดเผยถึงตัวแทนนักกีฬาไทย ที่จะถือธงไตรรงค์ในพิธีเปิดวันศุกร์ที่ 26 ก.ค.67 นี้  โดยฝ่ายชาย "เทพบิว" ภูริพล บุญสอน นักกรีฑาทีมชาติไทย ดีกรีเหรียญเงิน 100 ม.เอเชียนเกมส์ 2022 ที่จะลงแข่งขัน 100 ม.ในครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นกีฬาประเภท 100 ม.ชายคนแรกในรอบ 32 ปี หลังจากก่อนหน้านี้ วิสุทธิ์ วัฒนสิน เคยเป็นผู้ถือธงในปี 1992  ที่ประเทศสเปน

ขณะที่ฝ่ายหญิง ได้แก่ "เอสที" วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเกตบอร์ดหญิง อายุ 12 ปี ที่เป็นนักกีฬาสเกตบอร์ดคนแรกของไทยที่ได้โควตามาแข่งโอลิมปิก อีกทั้งยังป็นนักกีฬาอายุน้อยที่สุดอันดับ 2 ในการแข่งขันครั้งนี้ 

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขัน จะมีขึ้นบริเวณแม่น้ำแซน ในคืนวันที่ 26 กรกฎาคม  เวลา 00.30 น. ตามเวลาประเทศไทย ถ่ายทอดสดทาง โดย T sports 7, PPTV HD, 7 HD รวมถึง AIS Play และทรูวิชั่นส์ รับหน้าที่ถ่ายทอดสด เวลา 00.30 น. เป็นต้นไป

นับเป็นครั้งแรกที่โอลิมปิกเกมส์ไม่จัดพิธีเปิดในสนามกีฬา โดยมีผู้ชมกว่า 500,000 คน ทั้งที่ซื้อบัตรเข้าชม และชมตามตึกต่างๆ รอบแม่น้ำแซน

ขณะที่เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) จะร่วมในพิธีเปิด กับผู้นำประเทศจากทั่วโลกกว่า 100 คน สำหรับประเทศไทย มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย เข้าร่วมในพิธีเปิด

รูปแบบของพิธีเปิดจะเป็นการเดินขบวนเรือในแม่น้ำแซน ด้วยเรือกว่า 200 ลำ เริ่มต้นจากสะพานออสแตร์ลิตซ์ ผ่านมหาวิหารนอเทรอดาม ที่กำลังบูรณะหลังจากเกิดเหตุไฟไหม้ เมื่อปี 2019 สะพานปงต์ เดส์ อาร์ตส์ และปงต์ เนิฟ รวมทั้งแลนด์มาร์คต่างๆ ของกรุงปารีส ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร ก่อนจะไปสิ้นสุดบริเวณใกล้กับหอไอเฟล แลนด์มาร์ค สำคัญของเมืองเจ้าภาพ นักกีฬา 6,000-7,000 คน จะอยู่บนขบวนเรือเดินทางไปในแม่น้ำ
 

สำหรับพิธีเปิดเจ้าภาพเน้นการโชว์บรรยากาศที่สวยงามในช่วงพระอาทิตย์ตกของกรุงปารีส ซึ่งช่วงเวลาของพิธีเปิดจะเป็นช่วงกลางวัน 2 ส่วน และช่วงกลางคืน 1 ส่วน ในรูปแบบการเฉลิมฉลองวัฒนธรรม ภาษา ศาสนา ความหลากหลายทางเพศของฝรั่งเศส ที่กระจายไปทั่วโลก แบ่งการแสดงออกเป็น 12 จุด ที่ขบวนเรือแล่นผ่าน ใช้นักแสดงกว่า 3,000 คน รวมทั้งศิลปินชื่อดังระดับโลกที่จะร่วมแสดงในโชว์ต่างๆ อาทิ เซลีน ดิออน นักร้องชื่อดัง เจ้าของเพลง My Heart Will Go On ประกอบภาพยนตร์ไททานิค อายะ นากามุระ ศิลปินอาร์แอนด์บี, เลดี้ กาก้า นักร้องชาวอเมริกัน เป็นต้น ส่วนการวิ่งคบเพลงมีสนู๊ป ด็อกก์ ศิลปินชาวอังกฤษ ร่วมวิ่งในช่วงสุดท้ายก่อนการจุดคบเพลิงในกระถาง แต่ในส่วนของผู้จุดคบเพลิง เจ้าภาพยังอุบเป็นความลับว่าจะจุดแบบไหน และใครเป็นคนจุด

ทั้งนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขัน ยืนยันว่าได้เตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 45,000 คน ในการป้องกันเหตุร้าย ในทุกจุดทั่วกรุงปารีส ตลอดช่วงเวลาพิธีเปิดในวันที่ 26 กรกฎาคม นี้
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์