ปิด 'อุโมงค์ผาเสด็จ' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น รฟท. แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ

ปิด 'อุโมงค์ผาเสด็จ' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น รฟท. แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ

การรถไฟฯ แจ้งปิด "อุโมงค์ผาเสด็จ"' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น พร้อมปรับเปลี่ยนขบวนรถสายอุบลราชธานี ไปใช้เส้นทางเดิมเป็นการชั่วคราว

วันนี้ (28 ก.ค. 67) ตามที่ได้ปรากฏภาพข่าวในสื่อโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับ"ฝุ่น"ภายใน"อุโมงค์ผาเสด็จ" หลังจากเปิดให้ขบวนรถไฟได้ใช้งานในวันนี้เป็นวันแรกนั้น

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงว่า จากกรณีดังกล่าว นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการรถไฟฯ ได้จัดเจ้าหน้าที่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง ลงตรวจสอบพื้นที่โดยทันที ซึ่งพบว่ากรณีดังกล่าวเป็นฝุ่นค้างสะสมอยู่ในอุโมงค์ ซึ่งมีกระแสลมพัดเข้ามาสะสมภายหลังจากการก่อสร้างเสร็จแล้ว ซึ่งแม้ก่อนเปิดให้บริการ ผู้รับจ้างจะใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่น แต่ก็ยังมีฝุ่นเข้ามาสะสมอยู่

ปิด \'อุโมงค์ผาเสด็จ\' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น รฟท. แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ

ทั้งนี้ การรถไฟฯ ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเข้าดำเนินแก้ไขแล้ว โดยประสานให้บริษัทผู้รับจ้างดำเนินการใช้น้ำฉีดล้างทำความสะอาดหนัก และใช้พัดลมเป่าอัดอากาศเพื่อไล่ฝุ่นออกให้หมด ซึ่งจะใช้ระยะเวลาดำเนินการ 14 วัน เพื่อให้สามารถกลับมาเปิดใช้บริการเส้นทางในอุโมงค์ได้อีกครั้ง ในวันที่ 12 สิงหาคม 2567

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการมีการปรับปรุงทำความสะอาด การรถไฟฯ มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ ขบวนรถโดยสารเส้นทางสายอุบลราชธานี ไป-กลับ จำนวน 14 ขบวน เป็นการชั่วคราว โดยให้กลับไปใช้เส้นทางเดิมก่อนทั้งหมด คือ เส้นทางสถานีมาบกะเบา - ผาเสด็จ - หินลับ - มวกเหล็ก ระยะทาง 18 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 32 นาที และหลังจากดำเนินการปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว การรถไฟฯ จะเข้าไปตรวจสอบ และทดลองเดินรถใหม่อีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการตามปกติต่อไป

ปิด \'อุโมงค์ผาเสด็จ\' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น รฟท. แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ
 

อุโมงค์ผาเสด็จ

อุโมงค์ผาเสด็จ มีความยาวทั้งสิ้น 5.2 กม. เป็นอุโมงค์คู่ ทางเดี่ยว ที่แยกขบวนรถไฟเที่ยวไปและเที่ยวกลับให้ใช้งานคนละรางกันอย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในเส้นทางรถไฟทางคู่สายใหม่ คือ สถานีมาบกะเบา - มวกเหล็ก ระยะทาง 14 กม. ใช้ระยะเวลาในการเดินทาง 15 นาที สามารถใช้เชื่อมต่อ อำนวยความสะดวกในการเดินทางได้เป็นอย่างดี

ท้ายนี้ การรถไฟฯ จะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ และต้องขออภัยท่านผู้โดยสารที่ได้รับความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้ ตลอดจน ขอขอบคุณทุกข้อคิดเห็น เพื่อนำมาใช้ปรับปรุงการให้บริการให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ปิด \'อุโมงค์ผาเสด็จ\' 14 วัน ทำความสะอาดฝุ่น รฟท. แจ้งเปลี่ยนเส้นทางเดินทางรถ