ดีอี เตือน ระวังเพจปลอม 'ทางรัฐ' ระบาดหนัก รับลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000

ดีอี เตือน ระวังเพจปลอม 'ทางรัฐ' ระบาดหนัก รับลงทะเบียนเงินดิจิทัล 10000

กระทรวงดิจิทัลฯ เผย ลงทะเบียนดิจิทัลวอลเลต ผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" ครึ่งวันกว่า 5 ล้านครั้ง พบเพจปลอม 'ทางรัฐ' ระบาดหนัก

วันนี้ (1 ส.ค. 67) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า หลังจากที่วันนี้ (1 ส.ค. 67) เป็นวันแรกที่รัฐบาลเปิดรับลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet หรือ โครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน "ทางรัฐ" กว่า 5 ล้านครั้ง ในช่วงเช้านั้น

ขณะเดียวกัน จากการติดตามตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายอาชญากรรมออนไลน์ พบว่า มีการแอบอ้างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลข่าวสารบิดเบือน ไม่ตรงกับความจริง โดยพบว่า มีการจัดทำเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่ออ้างอิงแอปฯ "ทางรัฐ" และโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" เป็นจำนวนมาก
 

ทั้งนี้ กระทรวง ดีอี ได้ประสานงานกับ DGA ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า DGA มีเฟซบุ๊ก แฟนเพจอย่างเป็นทางการในชื่อ "DGA Thailand" ซึ่งให้ข้อมูลและรายละเอียดการลงทะเบียนตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่ถูกต้อง โดยให้สังเกตเครื่องหมาย "Blue Badge" หรือเครื่องหมายถูกสีน้ำเงิน เป็นป้ายสถานะเครื่องหมายยืนยันจากเฟซบุ๊กว่า เพจหรือโปรไฟล์ตัวตนที่แท้จริงของหน่วยงาน 

อย่างไรก็ตาม ประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ "ดิจิทัลวอลเล็ต" สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเตรียมการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาลที่เชื่อถือได้ในเว็บไซต์ www.digitalwallet.go.th หรือ www.กระเป๋าเงินดิจิทัล.รัฐบาล.ไทย และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านศูนย์บริการข้อมูลโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet โทรสายด่วน Digital Wallet 1111 พร้อมให้บริการและคำแนะนำปรึกษาแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง
 

นายประเสริฐ กล่าวทิ้งท้ายว่า กระทรวงดีอี ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเรื่องการสร้างช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ด้วยการแอบอ้างหน่วยงานของรัฐ และโครงการที่สำคัญของรัฐบาล สร้างข้อมูลเท็จ บิดเบือน เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชน และอาจเป็นช่องทางนำไปสู่การก่ออาชญากรรมออนไลน์ ซึ่งมีผลกระทบต่อสังคมเป็นวงกว้าง โดยได้ประสานงานขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการ Facebook เพื่อปิดกั้น รวมทั้งจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุดต่อไป